Phú Thọ: Đảm bảo an toàn giao thông đường sắt tại các điểm giao cắt

Thứ hai, 02/03/2015 08:46
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tuyến đường sắt Hà Nội (Yên Viên) - Lào Cai chạy qua địa bàn tỉnh Phú Thọ có chiều dài là 75,025km theo lý trình đường sắt từ Km69+725 thuộc địa bàn phường Bạch Hạc, thành phố Việt Trì đến Km144+750 hết địa bàn xã Hậu Bổng, huyện Hạ Hòa.

Trong những năm qua, tình hình trật tự an toàn giao thông  (TTATGT) đường sắt trên địa bàn tỉnh Phú Thọ khá ổn định, tai nạn giao thông (TNGT) hàng năm đều có xu hướng giảm. Năm 2013 toàn tỉnh xảy ra 5 vụ, làm chết 5 người; năm 2014 xảy ra 2 vụ, làm chết 2 người (giảm 3 vụ, 3 người chết). Trong đó, TNGT chủ yếu  xảy ra tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt nơi không có rào chắn, không có người cảnh giới...  Mặc dù, TTATGT đường sắt có những chuyển biến tích cực, song theo đánh giá của cơ quan chức năng, nguy cơ tiềm ẩn TNGT trên tuyến đường sắt vẫn ở mức cao do trên địa bàn Tỉnh vẫn còn tồn tại nhiều đường ngang dân sinh tự mở không bảo đảm ATGT (97 vị trí), đặc biệt việc khắc phục, xử lý tồn tại này vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn.   

Để từng bước khắc phục các tồn tại hạn chế trên, ngày 28/6/2013 Bộ GTVT và UBND tỉnh Phú Thọ đã ký kết Quy chế phối hợp số 25/QCPH-BGTVT-UBND về việc đảm bảo trật tự ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Sau khi Quy chế được ký kết, Ban ATGT Tỉnh đã triển khai kịp thời tới các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn Tỉnh. Trong đó, tập trung tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các quy định trong Quy chế tới toàn thể nhân dân, trường học, nhất là với những địa phương có đường sắt chạy qua nhằm nâng cao ý thức tuân thủ các quy định về TTATGT đường sắt cho người dân; xác định trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong việc phối hợp bảo vệ hành lang ATGT đường sắt và ngăn chặn tình trạng tự ý mở đường ngang đấu nối trái phép qua đường sắt, khắc phục tình trạng ném đá lên tàu, xả rác xuống đường ray. Bên cạnh đó, Ban ATGT tỉnh cũng yêu cầu đơn vị quản lý đường sắt phối hợp với chính quyền các địa phương liên quan tổ chức hướng dẫn nghiệp vụ về ATGT đường sắt cho những người dân được cử ra làm nhiệm vụ cảnh giới hoặc chốt gác; cắm đầy đủ biển báo hiệu theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật đường ngang cho phép; phối hợp với chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi để đơn vị thi công xây dựng các đường ngang không có gác chắn và hàng rào hộ lan, làm đường gom.

Kết quả, sau một năm triển khai thực hiện Quy chế phối hợp, với sự hỗ trợ của các bên liên quan, Ngành đường sắt đã lắp đặt biển báo hiệu tại 14 vị trí đường ngang không có người gác, lắp đặt thiết bị có cảnh báo tự động tại 3 vị trí, duy trì thường xuyên việc kiểm tra, quản lý, bảo trì, sửa chữa đường ngang. Tiến hành nâng cấp 16 đường dân sinh cắt qua đường sắt tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT lên thành đường ngang có gác chắn, cảnh báo tự động và phòng vệ bằng biển báo hiệu; xây dựng 2.300m hàng rào hộ lan bằng tôn sóng ngăn cách đường bộ với đường sắt tại 5 vị trí (Bạch Hạc, Bến Gót, Thọ Sơn, Vân Cơ, Hạ Hòa); cắm 120 biển “Chú ý tàu hỏa” tại 60 vị trí (đường dân sinh 52 vị trí, đường ngang biển báo 8 vị trí) nhằm tăng sự chú ý và cảnh báo cho người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ khi qua đường sắt. Thu hẹp 11 vị trí đường dân sinh là lối đi công cộng có bề rộng lớn hơn 4m xuống nhỏ hơn 3m để cấm các loại phương tiện cơ giới đường bộ (trừ xe máy); tổ chức cảnh giới 16 vị trí có mật độ các phương tiện cơ giới đường bộ qua lại lớn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT chưa có điều kiện để nâng cấp.

Có thể thấy rất rõ, sau một năm thực hiện Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT với UBND tỉnh Phú Thọ về đảm bảo trật tự ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, tình hình TTATGT đường sắt trên địa bàn tỉnh, nhất là tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt đã có nhiều chuyển biến tích cực, TNGT gây chết người đã giảm đáng kể so với trước. Đặc biệt, mối quan hệ giữa địa phương, các lực lượng chức năng và đơn vị quản lý đường sắt  được tăng cường, thông qua sự hỗ trợ, hợp tác đã thể hiện rõ trách nhiệm của mỗi bên trong việc đảm bảo TTATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.
 

kieuanh

Nguồn: Báo Phú Thọ

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)