Tuyến đường vành đai phía Bắc TP Hạ Long, Quảng Ninh có chiều dài 13,9km, rộng nền đường 12m, đạt tiêu chuẩn cấp 3 miền núi, với tổng kinh phí gần 500 tỷ đồng, do Sở Giao thông - Vận tải làm chủ đầu tư. Tuyến đường được khởi công tháng 9-2010 và đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ cuối năm 2013, góp phần giảm tải lưu lượng phương tiện giao thông trong nội thành Hạ Long.
Hiện trường một vụ tai nạn giao thông thảm khốc trên đoạn đường qua khu 7a,
phường Quang Hanh (TP Cẩm Phả) xảy ra trong năm 2014.
Tuy nhiên, từ ngày đưa vào hoạt động, trên đoạn qua khu 7a, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về tính mạng và tài sản của nhân dân, có thể coi là một “điểm đen” giao thông. Gần đây nhất, vào hồi 18 giờ ngày 28-5-2015, một chiếc xe tải chở vật liệu xây dựng đang xuống dốc bị mất phanh đã đâm vào xe container đang lưu thông ngược chiều. Cú va chạm mạnh khiến 2 tài xế tử vong, 2 xe ô tô hư hỏng nặng…
Nguyên nhân là do đoạn đường trên có độ dốc lớn và dài, hai bên đường là vách núi cao và vực sâu, mặt đường nhiều đoạn đã bị lún sụt, nghiêng, điểm nối với Quốc lộ 18A có góc cua lớn rất nguy hiểm.
Anh Nguyễn Văn Thành, 42 tuổi, ở khu 7a, phường Quang Hanh cho biết: Nhà tôi ở gần đoạn đường trên, đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông, vụ nào cũng thảm khốc. Các vụ tai nạn đa số là do xe bị mất phanh lao xuống vực, đâm vào xe đi ngược chiều hoặc vào cua, lái xe không làm chủ được tốc độ, khiến xe bị lật… Riêng năm 2014, trên đoạn đường này có ít nhất 4 vụ tai nạn giao thông, trong đó, vụ xe tải chở xe máy xúc bị mất phanh lao xuống vực chỉ cách nhà dân chúng tôi ở vài mét, làm 4 người chết tại chỗ, phương tiện hư hỏng hoàn toàn…
Nguyên nhân nữa phải kể đến, là do một số lái xe chủ quan, chưa chấp hành các quy định về an toàn khi đi qua đoạn đường trên, thường đi với tốc độ lớn hơn quy định nên rất dễ xảy ra sự cố.
Anh Lê Văn Cường, lái xe, ở phường Quang Hanh cho biết: Tôi làm nghề lái xe tải, thường xuyên phải đi qua đoạn đường trên. Nếu đến đoạn đèo dốc như vậy mà lái xe không chịu về số thì xe sẽ chạy với tốc độ rất lớn, nhất là những xe có tải nặng, như thế lái xe sẽ phải rà phanh liên tục trong thời gian dài, dẫn đến má phanh bị nóng, bị trơ, không còn ăn nữa. Khi đã bị mất phanh thì lái xe sẽ rất khó xử lý, và tai nạn xảy ra là tất yếu…
Để khắc phục “điểm đen” giao thông trên đoạn đường trên, các cơ quan chức năng cần làm tốt hơn công tác giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức chấp hành các quy định bảo đảm an toàn cho người dân. Cắm biển hạn chế tốc độ tối đa chiều xuống dốc và bố trí lực lượng cảnh sát giao thông thường xuyên kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp lái xe cố tình vi phạm. Về chiến lược lâu dài, cần sửa chữa hạ thấp độ dốc và độ cua của đoạn đường, khắc phục những đoạn bị sụt, lún, mặt đường bị nghiêng, gia cố chắc chắn lại hệ thống lan can bảo vệ hai bên đường. Tại điểm tiếp giáp với Quốc lộ 18A, nơi có đông người và phương tiện tham gia giao thông, cần thiết kế xây dựng cầu vượt. Có phương án di dời các hộ dân hai bên đường nằm trong vùng nguy hiểm. Điều quan trọng nhất là ý thức của người tham gia giao thông, nhất là những người lái xe ô tô. Hãy tham gia giao thông một cách có văn hoá để bảo đảm an toàn cho chính mình và mọi người xung quanh.