Theo số liệu thống kê của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an Thành phố Hải Phòng), từ đầu năm đến nay, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn Thành phố giảm trên cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết, số người bị thương. Để tiếp tục kiềm chế TNGT, vẫn cần có nhiều giải pháp quyết liệt.
Lực lượng CSGT làm nhiệm vụ điều phối, phân luồng giao thông vào giờ cao điểm
Nhiều tuyến đường có “điểm đen”
Từ 6/12/2014 đến 9/6/2015, trên địa bàn Thành phố Hải Phòng xảy ra 56 vụ TNGT, làm 47 người thiệt mạng, 23 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2014, số vụ TNGT giảm 2 vụ, giảm 1 người chết, 22 người bị thương. Đại tá Vũ Văn Giới, Trưởng Phòng CSGT đường bộ-đường sắt nhận định, TNGT được kiềm chế, nhưng tỷ lệ giảm ở cả 3 tiêu chí chưa nhiều. Trong tháng 5, TNGT tăng đột biến, có tuần Thành phố xảy ra 4 vụ TNGT nghiêm trọng. Những tháng tiếp theo, trật tự an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn vẫn tương đối phức tạp do nhiều nguyên nhân về cơ sở hạ tầng, cũng như ý thức của người tham gia giao thông. Nhiều dự án giao thông lớn trên địa bàn thành phố đang trong quá trình triển khai. Do tác động từ việc kiểm soát chặt chẽ tải trọng phương tiện cùng lượng hàng hóa qua cảng biển ngày càng tăng, từ đầu năm đến nay lượng ô-tô đăng ký mới tăng đột biến, nhất là với ô tô đầu kéo, sơ-mi rơ-moóc, gia tăng áp lực giao thông, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông trên các tuyến đường vành đai, quốc lộ.
Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông thành phố, hơn 30% số vụ TNGT liên quan đến ô tô đầu kéo, xảy ra trên các tuyến đường vành đai, quốc lộ. Số lượng phương tiện tăng, nhưng cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng kịp. Các tuyến đường thuộc khu vực nội đô chưa được sửa chữa. Trong khi đó, dự án nâng cấp, sửa chữa cầu Niệm trong một thời gian dài sẽ càng gây áp lực giao thông lớn lên nhiều tuyến đường khác.
Hiện tại, trên địa bàn thành phố được xác định còn 2 điểm đen về TNGT là ngã tư Havico (quận Hồng Bàng), giao giữa Quốc lộ 5 với đường Tôn Đức Thắng, đường Hồng Bàng; ngã tư Cơ điện (huyện An Dương), giao giữa đường Máng với đường Nguyễn Văn Linh. Ngoài ra còn 9 điểm giao cắt trên Quốc lộ 10, Quốc lộ 5 được xác định là phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Tại ngã tư Havico, chỉ trong khoảng thời gian hơn 2 tháng xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Cần giải pháp tổng thể
Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm TNGT, Phòng CSGT đường bộ-đường sắt tham mưu với lãnh đạo Công an thành phố, Ban An toàn giao thông thành phố khắc phục bất cập trong công tác tổ chức, phân luồng giao thông; bổ sung hoàn thiện hệ thống báo hiệu đường bộ; giải quyết triệt để các điểm đen tai nạn và ùn tắc. Đồng thời, đơn vị chủ động xây dựng các kế hoạch xử lý vi phạm theo chuyên đề như ô tô chở quá trọng tải; phương tiện dừng đỗ sai quy định, đi ngược chiều vào đường một chiều, xử lý các trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm trật tự an toàn giao thông; phương tiện hết hạn đăng kiểm, hết niên hạn sử dụng, xe tự chế…
Lực lượng CSGT tăng cường tuần tra vào ban đêm, tổ chức lực lượng công khai kết hợp với hóa trang, phòng, chống đua xe trái phép, xử lý nhiều trường hợp lạng lách, đánh võng, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Đặc biệt, lực lượng CSGT tăng cường kiểm tra, xử lý người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ vi phạm nồng độ cồn hoặc sử dụng ma túy. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra TNGT nghiêm trọng. Từ đầu năm đến nay, Phòng CSGT đường bộ-đường sắt xử lý gần 700 người điều khiển phương tiện cơ giới vi phạm nồng độ cồn, trong đó có 1 người điều khiển ô tô khách, 2 người điều khiển ô tô tải, phạt hơn 1,5 tỷ đồng. Đáng chú ý, trong số những trường hợp vi phạm quy định nồng độ cồn, nhiều người là cán bộ, công chức nhà nước.
Bên cạnh đó, việc nâng cấp cơ sở hạ tầng, bổ sung biển báo giao thông trên những tuyến đường, điểm giao cắt có lưu lượng phương tiện đông cần được ngành giao thông vận tải quan tâm. Như ngã tư Havico - “điểm đen” TNGT, Công an quận Hồng Bàng cho rằng khu vực luôn có lượng phương tiện lưu thông rất đông, song hệ thống biển báo, cũng như việc bố trí đèn tín hiệu giao thông chưa hợp lý. Khi ô tô kéo rơ-moóc từ Quốc lộ 5 rẽ ra đường Tôn Đức Thắng dễ xung đột với các luồng phương tiện khác. Khu vực ngã tư này cũng chưa có biển báo hiệu hạn chế tốc độ nên nhiều trường hợp ô-tô khách, ô tô đầu kéo lưu thông qua ngã tư với tốc độ khá cao, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Do đó, các ngành chức năng cần sớm xem xét, cắm biển hạn chế tốc độ với ô-tô, điều chỉnh lại hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư này để tránh xung đột giữa các luồng phương tiện.