Với trên 600km đường thuỷ nội địa, cùng 8.000 tàu đánh cá, gần 1.000 phương tiện tàu vận tải hành khách, hàng chục bến thuỷ nên hệ thống giao thông đường thuỷ của Quảng Ninh tương đối phức tạp, đòi hỏi công tác đảm bảo trật tự ATGT phải thường xuyên, quyết liệt. Theo Ban ATGT tỉnh, năm 2015, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã xảy ra 2 vụ TNGT đường thuỷ nhưng không thiệt hại về người. Năm 2016, Quảng Ninh đặt ra nhiều giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất các vụ TNGT đường thuỷ bằng nhiều cách làm thiết thực, để đem lại hiệu quả cao hơn.
Để công tác kiểm soát phương tiện vận tải thuỷ được chặt chẽ đảm bảo ATGT, Quảng Ninh đã ban hành Quyết định 716/2011/QĐ-UBND bắt buộc các phương tiện đường thuỷ phải có thiết bị thông tin liên lạc bằng điện thoại và VHF, thiết bị radio để theo dõi thời tiết, số lượng áo phao và phao cứu sinh theo quy định của cơ quan đăng kiểm. Đồng thời triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn hoạt động vận tải khách Cái Rồng - Cô Tô, trong đó đề xuất UBND tỉnh chấm dứt sử dụng tàu gỗ vận chuyển khách, chỉ cho phép các tàu vỏ thép, vỏ composite hoạt động và chấm dứt việc đóng mới tàu vỏ gỗ hoạt động trên tuyến vận tải này. Đại tá Đặng Văn Thịnh, Trưởng Phòng CSGT đường thuỷ, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Khi các tàu trang bị những phương tiện thông tin liên lạc như VHF, radio... đã giúp cho công tác quản lý, đảm bảo trật tự ATGT của lực lượng CSGT thuỷ được chặt chẽ hơn. Trong năm 2016, chúng tôi kiên quyết xử lý những phương tiện không thực hiện quy định an toàn khi tham gia giao thông đường thuỷ, đồng thời tuyên truyền cho các chủ tàu, thuyền trưởng, chủ doanh nghiệp có phương tiện vận tải chấp hành Luật ATGT đường thuỷ nội địa”.
Tiểu phẩm tham gia tuyên truyền về Luật Giao thông đường thuỷ
của Ban ATGT tỉnh tại Khu tái định cư phường Hà Phong (TP Hạ Long)
Thực hiện cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hoá giao thông với bình yên sông nước”, Quảng Ninh đã triển khai tới các địa phương, đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh và được Uỷ ban ATGT quốc gia đánh giá cao. Tiêu biểu trong số đó là huyện Vân Đồn. Vân Đồn có trên 600 hòn đảo lớn, nhỏ và 5 xã đảo, giao thông đi từ trung tâm huyện đến các xã hoàn toàn bằng đường thuỷ nên Vân Đồn đã tập trung vào các phương tiện vận tải khách tại cảng Cái Rồng và các bến thuỷ. Cùng với đó, thường xuyên tổ chức rút kinh nghiệm và triển khai xây dựng phong trào “Văn hoá giao thông với bình yên sông nước”, nhân rộng các mô hình “Tự quản về ANTT, ATGT đường thuỷ” trong các doanh nghiệp vận chuyển khách tham quan, lưu trú trên Vịnh Bái Tử Long. Tập trung đẩy nhanh việc triển khai dự án xây dựng bến cập tàu du lịch, sửa chữa, nâng cấp bến cập tàu tại các xã đảo.
Ông Hoàng Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn cho biết: “Trong năm 2016, chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tăng cường công tác nắm tình hình tuyến giao thông thuỷ, phân luồng phương tiện thành 2 loại: Bến đỗ tàu, thuyền du lịch và bến đỗ tàu, thuyền đánh bắt hải sản, vận tải hàng hoá... Phối hợp với Sở GTVT rà soát để kiến nghị những bất cập trong tổ chức phân luồng, phân tuyến tổ chức giao thông...”.
Để công tác đảm bảo trật tự ATGT đường thuỷ nội địa được chặt chẽ hơn, Ban ATGT tỉnh cũng đã trang bị 7 bảng tin tuyên truyền có mái che mưa nắng, kết hợp chỗ ngồi cho hành khách tại cảng Cái Rồng (huyện Vân Đồn), bến khách chùa Lôi Âm (TP Hạ Long) và bến Vũng Đục (TP Cẩm Phả). Lắp đặt các biển tên mô hình “Văn hoá giao thông đường thuỷ” bằng chất liệu inox, kích thước 0,4x0,6m gắn tường tại các đơn vị đăng ký, trang bị lắp màn hình, đầu DVD tại Cảng tàu khách du lịch Bãi Cháy, nhằm tuyên truyền Luật Giao thông đường thuỷ nội địa tới người tham gia giao thông. Đầu tư xây dựng khu neo đậu tàu thuyền và nạo vét luồng Cái Xà Cong, thuộc Dự án hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư phường Hà Phong (TP Hạ Long); đầu tư hạ tầng phục vụ giao thông đường thuỷ nội địa tại TX Quảng Yên, công trình đảm bảo ATGT đường thuỷ tại TP Uông Bí với tổng mức đầu tư hơn 9,2 tỷ đồng.