Những ngày đầu tháng 3/2016, các địa phương trong tỉnh Thanh Hóa đã triển khai thực hiện Kế hoạch số 30/KH-UBND ngày 2/3/2016 của UBND Tỉnh về thực hiện đợt cao điểm giải tỏa và cưỡng chế các vi phạm sử dụng lòng lề đường, vỉa hè, hành lang ATGT trên địa bàn tỉnh (từ ngày 1/3/2016 đến ngày 30/3/2016).
Lực lượng chức năng phân luồng giao thông.
Mục đích góp phần xây dựng văn minh đô thị và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Đồng thời, tiếp tục nâng cao nhận thức của toàn xã hội về tầm quan trọng của hành lang, quản lý hành lang ATGT; lập lại trật tự, kỷ cương pháp luật trong việc giữ gìn hành lang ATGT, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.
Tuy nhiên, thực tế ở một số địa phương cho thấy, việc triển khai mới dừng lại ở khu vực thị trấn, chưa triển khai sâu rộng đến các địa bàn khác, nhất là khu vực đông dân cư, các tuyến quốc lộ, đường tỉnh trên địa bàn. Chưa xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công trách nhiệm cho các đơn vị có liên quan, chính quyền các xã, phường, thị trấn thực hiện rà soát, thống kê, phân loại các công trình vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, phạm vi đất bảo vệ, bảo trì hành lang an toàn đường bộ gây cản trở giao thông...; vận động tự giải tỏa và cưỡng chế (đối với các đối tượng không tự giác giải tỏa) các vi phạm lòng, lề đường¸ vỉa hè, hành lang ATGT.
Việc thực hiện Kế hoạch số 30 của UBND tỉnh Thanh Hóa mang tính bền vững, lâu dài là sau giải tỏa và cưỡng chế là quản lý, giám sát, bảo vệ phần đất hành lang ATGT đã giải tỏa. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng cơi nới, tái lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, hành lang ATGT. Để đạt được mục tiêu trên, cần gắn trách nhiệm của người đứng đầu địa phương khi để xảy ra tình trạng vi phạm lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, hành lang ATGT làm ách tắc giao thông, mất trật tự đô thị, trật tự ATGT.