Trên tuyến tránh Diên Khánh, tuy đã có biển cấm một số phương tiện lưu thông nhưng nhiều xe vẫn cố tình vi phạm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).
Trung tuần tháng 1, Bộ Giao thông vận tải đã đồng ý việc tổ chức giao thông trên tuyến tránh Diên Khánh theo kiến nghị của Ban Quản lý điều hành dự án Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh (Ban Quản lý dự án 7, Bộ Giao thông vận tải). Theo đó, các phương tiện ô tô tải, ô tô khách, máy kéo có kéo moóc hoặc sơ mi rơ moóc lưu thông theo hướng Hà Nội đi TP. Hồ Chí Minh không được đi vào tuyến tránh, mà đi theo hướng Quốc lộ 1A hiện hữu qua địa bàn thị trấn Diên Khánh. Ở chiều ngược lại, các phương tiện đi từ TP. Hồ Chí Minh ra Hà Nội được phép lưu thông trên tuyến tránh Diên Khánh. Đồng thời, để giảm ùn tắc giao thông tại nút giao ngã tư Thành, đèn tín hiệu đã được lắp đặt.
Tuy có biển báo cấm nhưng nhiều phương tiện vẫn cố tình vi phạm
Ông Bùi Đức Hưởng - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 7 cho biết, từ khi tổ chức lại giao thông trên tuyến tránh Diên Khánh đã giảm áp lực quá tải trên tuyến. Hầu hết các phương tiện chấp hành tốt, bảo đảm giao thông, tuy nhiên vẫn còn tình trạng một số xe cố tình đi vào tuyến tránh, gây mất ATGT. Các xe vi phạm nhiều nhất là vào ban đêm, khi lực lượng chức năng không thể kiểm soát được hết.
Theo quan sát của chúng tôi, việc các phương tiện bị cấm nhưng vẫn cố tình vi phạm diễn ra khá phổ biến, nhiều nhất là các xe tải, xe chở khách du lịch loại 45 chỗ. Điều này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, bởi trên tuyến không có dải phân cách cứng như quốc lộ 1A và diện tích mặt đường cũng không quá rộng. Nếu tình trạng này vẫn tái diễn thì vấn đề quá tải trên tuyến có thể sẽ quay trở lại. Tài xế Nguyễn Như Cương, lái xe tuyến Bắc - Nam cho biết, sở dĩ xe đi vào tuyến tránh là do lưu thông qua đây sẽ rút ngắn được thời gian và quãng đường. Nhiều tài xế khác thì lý giải việc cố tình chạy vào tuyến tránh là do lần đầu tiên chở khách du lịch từ Hà Nội vào nên không quan sát biển báo.
Trung tá Mang Kéo - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Diên Khánh cho biết, ngay khi nhận được phản hồi từ phía chủ đầu tư, đội đã cử lực lượng phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh tích cực tuần tra kiểm soát chặt chẽ, xử lý đối với các xe cố tình vi phạm. “Để khắc phục tình trạng này, một mặt chúng tôi cử người chốt tại nút giao ngã tư Thành tuyên truyền cho chủ phương tiện, tài xế biết, mặt khác cương quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm”, ông Kéo nói.
Theo thống kê từ Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Diên Khánh, chỉ tính trong tháng 3 (thời điểm ra quân tuần tra cao điểm xử lý vi phạm), đội tổ chức gần 40 lượt tuần tra chung với lực lượng Cảnh sát giao thông của tỉnh, đã xử phạt 174 trường hợp cố tình vi phạm. Đồng thời, yêu cầu các phương tiện cam kết không được tái phạm, nếu cố tình tái phạm sẽ xử lý nghiêm.
Tuyến tránh Quốc lộ 1A qua địa bàn thị trấn Diên Khánh được khởi công xây dựng từ giữa năm 2014, hoàn thành vào cuối tháng 9/2015. Toàn tuyến có chiều dài 3,4km, điểm đầu từ ngã tư Thành đến điểm cuối là cầu Ông Xuân (xã Suối Hiệp). Việc xây dựng tuyến tránh mang lại khá nhiều lợi ích trong bảo đảm giao thông của thị trấn Diên Khánh, trong đó đáng kể nhất là giảm áp lực giao thông đường nội thị.