Hưng Yên: Cảnh báo nguy cơ tai nạn giao thông từ xe đạp điện

Thứ năm, 26/05/2016 08:36
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Không đội mũ bảo hiểm, không đăng ký xe, dàn hàng ngang… là những lỗi vi phạm giao thông phổ biến của những người điều khiển xe đạp điện lưu thông trên đường phố ở Hưng Yên hiện nay.

Vài năm trở lại đây, tại Hưng Yên số lượng người sử dụng xe đạp điện tăng rất nhanh. Với các ưu điểm như: gọn nhẹ, không cần bằng lái, không tốn tiền mua xăng, phù hợp với các em học sinh ở lứa tuổi THCS, THPT…, xe đạp điện ngày càng được ưa chuộng. Tuy nhiên, thực tế đang cho thấy, tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) ở loại phương tiện này khá phổ biến, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông (TNGT).

Chia sẻ về những nguy cơ gây TNGT từ xe đạp điện, chị Đoàn Thị Hương ở xã Đức Thắng (Tiên Lữ) cho biết: Hằng ngày đi trên đường, tôi bắt gặp nhiều học sinh đến trường bằng xe đạp điện. Tuy nhiên, nhiều em không đội mũ bảo hiểm, đi không đúng phần đường của mình, khi sang đường không quan sát và có nhiều trường hợp bất ngờ tạt ngang đầu xe các phương tiện khác rất nguy hiểm.

Có mặt tại khu vực cổng Trường THPT Tiên Lữ (Tiên Lữ) vào giờ tan học, chúng tôi quan sát thấy phương tiện được các học sinh sử dụng đi học phần lớn là xe đạp điện. Không khó để bắt gặp những hình ảnh các em học sinh điều khiển xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, đi dàn hàng, trêu đùa nhau... tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT cho các phương tiện khác. Bất chấp tiếng còi cảnh báo từ những chiếc ô tô, xe tải đang lưu thông trên đường, nhiều học sinh vẫn điều khiển xe đạp điện dàn hàng ba, hàng bốn trên đường...

Mặc dù chưa có số liệu thống kê cụ thể về TNGT liên quan đến xe đạp điện, nhưng thực tế nhiều vụ tai nạn giao thông đau lòng đã xảy ra. Cuối tháng 2/2016, trên địa bàn huyện Mỹ Hào đã xảy ra một vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đến xe đạp điện khiến một người tử vong, một người bị thương nặng. Thời điểm xảy ra tai nạn, hai nữ sinh điều khiển xe đạp điện đi học với tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm và xảy ra va chạm với ô tô…

Nguy hiểm là vậy, thế nhưng trên nhiều tuyến đường vào giờ tan học, hình ảnh các em học sinh không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang, nô đùa khi điều khiển xe đạp điện rất phổ biến. Có em vừa đi vừa cầm ô, nghe điện thoại… Thực trạng đó khiến nhiều người tham gia giao thông bức xúc.

Anh Vũ Văn Phố ở phường An Tảo (TP Hưng Yên) cho biết: “Ngày nào đi làm về, tôi cũng gặp nhiều học sinh đi xe đạp điện vi phạm Luât giao thông đường bộ... Nhiều học sinh đi xe đạp điện còn dùng tay kéo bạn đi xe đạp thông thường vô cùng nguy hiểm. Theo tôi cần có chế tài xử phạt nghiêm khắc đối với những trường hợp này”.

Ông Hoàng Hải Bình, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết: Nguyên nhân dẫn đến vi phạm ATGT ở các đối tượng điểu khiển xe đạp điện là do chưa nhận thức được các mối nguy hiểm khi tham gia giao thông bằng xe đạp điện. Nhiều người cho rằng xe đạp điện là phương tiện giao thông đơn giản giống như xe đạp thông thường nên chưa chấp hành Luật giao thông đường bộ. Nhiều người đi xe đạp điện với tốc độ 35 - 40km/h dù vận tốc thiết kế lớn nhất theo quy định chỉ là 30 km/h. Do xe đạp điện nhẹ hơn xe máy rất nhiều nên ở tốc độ này không hề an toàn, dễ gây TNGT. Bên cạnh đó, hầu hết người sử dụng xe đạp điện là các em học sinh, kinh nghiệm xử lý tình huống khi tham gia giao thông chưa nhiều nên dễ xảy ra tai nạn. Các hình thức xử lý hiện tại chưa đủ sức răn đe. Mặt khác, sự buông lỏng quản lý về kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng xe đạp điện cũng là một trong những lý do khiến số lượng xe đạp điện không đạt yêu cầu kỹ thuật vẫn được bày bán trên thị trường...

Rõ ràng, các đơn vị hữu quan trong tỉnh cần có những biện pháp đồng bộ, quyết liệt để tránh những vụ TNGT đau lòng liên quan tới xe đạp điện

kimcuc

Nguồn: Báo Hưng Yên

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)