Sáng 2/6, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị bàn giải pháp tăng cường đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.
Báo cáo của Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai nêu rõ: 5 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh xảy ra 62 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm 32 người chết, 66 người bị thương (số liệu cập nhật đến 15/5/2016).
Tại Hội nghị, các đại biểu đã báo cáo nội dung liên quan đến vấn đề: Quản lý vận tải; công tác phân luồng giao thông, bố trí lực lượng kiểm soát an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Lào Cai; công tác xử lý các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng; công tác kiểm soát phân luồng giao thông, phương án điều chuyển cân tải trọng, tiến độ triển khai dự án lắp đặt đèn tín hiệu giao thông trên Quốc lộ 4E…
Các ý kiến tại hội nghị đã chỉ rõ hạn chế trong công tác đảm bảo an toàn giao thông thời gian qua. Đó là tình trạng phương tiện vận tải chở quá tải trọng cho phép diễn biến phức tạp. Nhiều xe lưu thông ban đêm, lực lượng chức năng vốn đã mỏng nên rất khó kiểm soát.
Đại biểu thành phố Lào Cai nêu vấn đề: Hiện, nhu cầu xây dựng công trình dân sinh, công cộng của thành phố khá lớn. Khu vực thành phố và vùng ven có nhiều khai trường khai thác khoáng sản. Trong khi đó, hệ thống giao thông chưa đồng bộ, chưa có công trình giao thông phục vụ lưu thông phương tiện giao thông đặc thù nên các xe tải trên 10 tấn buộc phải đi vào đường giao thông khu vực nội thị. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng lưu thông phương tiện vận tải phức tạp, gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Sau khi báo cáo về một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vừa xảy ra trên địa bàn: Vụ tai nạn giao thông xảy ra tại khu vực ngã 6 (phường Kim Tân), ngày 8/4/2016; vụ tai nạn giao thông xảy ra tại khu vực điểm giao cắt giữa Đại lộ Trần Hưng Đạo - Đường 1/5 (phường Nam Cường), ngày 31/5/2016 và vụ tai nạn giao thông xảy ra tại thị trấn Sa Pa (huyện Sa Pa), ngày 23/5/2016, đại biểu Công an tỉnh phát biểu thẳng thắn: Phần lớn các vụ tại nạn giao thông xảy ra là do lỗi vi phạm điều khiển phương tiện giao thông của người tham gia giao thông, như: Uống rượu, bia khi tham gia giao thông; chở quá số người quy định; phóng nhanh, vượt ẩu…
Về giải pháp tăng cường, thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo an toàn giao thông, các đại biểu thống nhất đề xuất ngành chức năng, Ban An toàn giao thông huyện, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền tới tận thôn, bản vùng sâu, vùng xa để người dân, đơn vị vận tải biết, tuân thủ nghiêm quy định về đảm bảo an toàn giao thông.
Đại biểu Sở GTVT cho rằng: Để hạn chế tình trạng xe quá tải lưu thông cần tăng cường phối hợp, xử lý giữa các ngành chức năng của tỉnh. Trong đó có việc bố trí, quản lý tốt trạm cân kiểm soát trọng tải, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm để tạo sự răn đe.
Các đại biểu cũng đề xuất phương án phân luồng giao thông trên tuyến đường nội thị của thành phố Lào Cai và Quốc lộ 4D (Lào Cai - Sa Pa) nhằm giảm áp lực giao thông.
Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai Nguyễn Thanh Dương, nhấn mạnh: Từ đầu năm tới nay, việc đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh còn một số hạn chế, chưa kiềm chế bền vững số vụ tai nạn giao thông, số nạn nhân. Nguyên nhân chủ yếu là do người tham gia giao thông chưa tuân thủ nghiêm các quy định. Một số ngành, địa phương chưa kiên quyết trong xử lý, xử phạt vi phạm an toàn giao thông.
Chủ tịch UBND tỉnh phê bình Sở Xây dựng, Sở Công thương… chưa thực hiện tốt Kế hoạch 120/KH - UBND của UBND tỉnh về “Kiểm soát tải trọng hàng hóa xếp lên ô tô khi tham gia giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Lào Cai”; huyện Mường Khương còn nhiều yếu kém trong quản lý vấn đề an toàn giao thông.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Dương đề nghị các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền trực quan để người dân chấp hành quy định về an toàn giao thông. Bố trí, sắp xếp trạm cân tới vị trí hợp lý, nâng cao hiệu quả kiểm soát trọng tải xe. Kiên quyết thực hiện phân luồng các tuyến đường giao thông, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Trước 15/6, thành phố Lào Cai phải hoàn thành xây dựng quy định về phương tiện giao thông vận tải lưu thông trong khu vực nội thị…