Những năm qua, nhờ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, nên hạ tầng giao thông ở vùng nông thôn trong tỉnh Lào Cai được đầu tư đồng bộ. Tuy nhiên, cùng với mặt tích cực khi phát triển giao thông nông thôn, tình trạng mất an toàn giao thông, tai nạn giao thông, vi phạm Luật Giao thông đường bộ ở các tuyến đường nông thôn khá phức tạp.
Xuân Hòa là xã có hệ thống đường giao thông nông thôn khá tốt so với một số địa phương khác của huyện Bảo Yên, Lào Cai nhưng theo thống kê trong 2 năm qua cho thấy, các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn lại tăng hơn những năm trước. Chỉ tính riêng trong năm 2015, trên địa bàn xã xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông, thậm chí có vụ tai nạn giao thông gây chết người.
Theo ông Hoàng Văn Vinh, Trưởng Công an xã Xuân Hòa, nguyên nhân khiến tình hình mất an toàn giao thông ở địa bàn xã Xuân Hòa cũng như các địa phương khác, đó là: Chất lượng nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã còn thấp, chưa đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, mặt đường xấu; thiếu các công trình phụ trợ đảm bảo an toàn giao thông, như tường hộ lan, hệ thống biển báo hiệu giao thông và biển cảnh báo nguy hiểm… ; ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân chưa cao.
Thực tế cho thấy, không ít người, thậm chí là cả lãnh đạo một số địa phương có suy nghĩ, tai nạn giao thông trên các quốc lộ, tỉnh lộ mới xảy ra nhiều và đáng lo ngại, còn các tuyến đường giao thông nông thôn thì ít xảy ra. Cũng chính vì vậy, nên khi phóng viên đến một số địa phương đề nghị được cung cấp con số thống kê số vụ va chạm giao thông và tai nạn giao thông, thì đều được trả lời không xảy ra, trong khi đến các xã, thôn,bản để lấy thông tin, thì người dân cho biết là xảy ra nhiều.
Trong mấy năm gần đây, số vụ va chạm và tai nạn giao thông ở nông thôn có chiều hướng gia tăng. Nguyên nhân là do ý thức của người dân trong chấp hành Luật Giao thông đường bộ còn yếu; kỹ năng lái xe của người dân hạn chế, nhưng rất chủ quan không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ, say rượu, bia, nhưng vẫn lái xe... Đặc biệt, nhiều thanh, thiếu niên ở nông thôn chưa có Giấy phép lái xe nhưng vẫn vô tư điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông.
Ông Trần Ngọc Sơn, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai cho biết: Toàn tỉnh hiện có hơn 1.700km đường liên xã đổ bê tông mặt đường hoặc rải cấp phối, hơn 500km đường liên thôn đổ bê tông mặt. Các tuyến đường giao thông nông thôn được kiên cố, người dân sẽ sử dụng phương tiện cơ giới và xe máy tăng lên. Trong khi ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân chưa cao, nên tình hình an toàn giao thông ở nông thôn diễn biến phức tạp.
Cũng theo ông Trần Ngọc Sơn, khó khăn hiện nay trong công tác đảm bảo an toàn giao thông ở nông thôn là việc tuần tra, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường giao thông nông thôn hầu như chưa được cơ quan chức năng thực hiện triệt để, nên khu vực này đang được xem là “vùng trắng” về xử lý vi phạm giao thông...
Vấn đề đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường giao thông nông thôn trong tỉnh đang trở nên bức thiết hơn bao giờ hết, để giảm thiểu tai nạn giao thông ở vùng nông thôn, thì cần đẩy mạnh tuyên truyền kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho nhân dân; đồng thời lực lượng chức năng cũng cần đẩy mạnh công tác tuần tra, xử lý vi phạm, đặc biệt cần tập trung tuyên truyền cho các đối tượng thanh, thiếu niên. Cùng với đó, sớm hoàn thiện hệ thống công trình phụ trợ giao thông nông thôn, tu sửa những tuyến đường không đảm bảo chất lượng.