Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thì xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT là một trong những “liệu pháp” mạnh để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân.
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT nhưng nguyên nhân hàng đầu vẫn là từ ý thức của người tham gia giao thông. Thống kê cho thấy, trong các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông thường dẫn đến TNGT, chủ yếu vẫn là các lỗi: Không làm chủ tốc độ, điều khiển phương tiện trong tình trạng đã có rượu bia; tránh vượt không đúng quy định; đi không đúng phần đường, làn đường quy định; vượt đèn đỏ.
CSGT tỉnh Bình Định xử lý xe máy vi phạm.
Theo phân tích của cơ quan chức năng, khoảng 70% số vụ TNGT xảy ra là do người điều khiển mô tô, xe gắn máy, xe máy điện gây ra. Đây cũng chính là lý do mà Công an tỉnh Bình Định đã mở đợt cao điểm tổng kiểm tra, xử lý xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện vi phạm trên địa bàn tỉnh, bắt đầu từ ngày 15/7 đến ngày 15/10/2016.
Tại chốt giao thông trên địa bàn xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước, dù CSGT đã ra tín hiệu dừng xe nhưng một thanh niên không đội mũ bảo hiểm điều khiển xe mô tô hiệu Yamaha Sirius không gương chiếu hậu vẫn cố tình lách xe ra giữa đường và tăng tốc bỏ chạy. Hay trường hợp người điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 77G1- 23737 vẫn chấp hành hiệu lệnh dừng xe, nhưng khi CSGT yêu cầu kiểm tra giấy tờ và lập biên bản về hành vi không đội mũ bảo hiểm thì người này bỏ đi thẳng, để mặc xe vẫn nổ máy bên vệ đường.
Đại úy Phạm Kim An, Tổ trưởng Tổ Tuần tra kiểm soát, Trạm CSGT Tuy Phước, Công an tỉnh Bình Định, cho biết: “Thỉnh thoảng, chúng tôi vẫn gặp những trường hợp bỏ chạy và chây ì như thế. Có những người vi phạm và không chịu ký biên bản vì nghĩ rằng, không ký biên bản là không bị xử lý. Tuy nhiên, đã vi phạm thì đều bị xử lý hết”.
Thực hiện kế hoạch của Bộ Công an về việc triển khai thực hiện Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/8/2016, thay thế Nghị định 171/2013/NĐ-CP và Nghị định số 107/2014/NĐ-CP), từ ngày 1/8 đến nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh Bình Định đã phát hiện, lập biên bản 1.283 trường hợp, xử lý 1.015 trường hợp, tước giấy phép lái xe có thời hạn 70 trường hợp vi phạm các quy định về trật tự ATGT đường bộ. Các lỗi vi phạm chủ yếu là đi quá tốc độ cho phép, đi không đúng phần đường, làn đường theo quy định, tránh vượt sai quy định… |
Qua thực tế tại chốt kiểm tra giao thông này cho thấy, người vi phạm có rất nhiều lý do để biện hộ cho hành vi vi phạm của mình như: Vì đi gần nên không đội mũ bảo hiểm; tháo kính chiếu hậu vì vướng; vì có việc đi vội nên không mang theo giấy tờ... Hay như lý giải ngây ngô của một thiếu niên chưa đủ tuổi điều khiển mô tô, xe gắn máy nhưng vẫn chạy xe từ huyện Hoài Nhơn vào TP Quy Nhơn và bị dừng xe khi phát hiện xe không có gương chiếu hậu: “Cháu đi cùng với anh trai, nhưng vì anh có việc về sau nên cháu chạy xe về trước. Cháu chưa có bằng lái thôi chứ chạy xe thì cũng được thời gian lâu rồi và thấy có vấn đề gì đâu (!)”.
Hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra bất ngờ khi người điều khiển phương tiện chưa hiểu biết hết tính năng của phương tiện cũng như Luật Giao thông. Như vụ TNGT xảy ra tại km 1135 xã Hoài Thanh Tây, huyện Hoài Nhơn, giữa mô tô do Nguyễn Đức Vĩnh Phúc (SN 1994, ở huyện Hoài Nhơn) điều khiển đi theo hướng Bắc - Nam, đến địa điểm trên thì va chạm với mô tô, do Nguyễn Thị Thủy Tiên (SN 1986) điều khiển, chạy theo hướng ngược lại. Nếu như tuân thủ quy tắc khi tham gia giao thông là đi đúng phần đường của mình thì Phúc đã không tông vào Tiên, khiến cả hai đều bị thương.
Vì vậy, mọi người hãy nâng cao ý thức tuân thủ các quy định của Luật Giao thông đường bộ, từ những thói quen nhỏ nhất như đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe gắn máy, điều khiển phương tiện khi đủ tuổi và đã uống rượu bia thì không lái xe… để đảm bảo an toàn cho bản thân và cho những người xung quanh.