Thời gian qua, cùng với nhiều giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT), tỉnh Cao Bằng đã nỗ lực khắc phục, xử lý các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) cao.
Quốc lộ 4A qua địa phận 2 xã Vân Trình, Kim Đồng (Thạch An), nhiều năm nay xảy ra tình trạng các phương tiện qua đây, nhất là ô tô, xe container chở hàng tự gây TNGT, bị lật xe hoặc lao thẳng xe xuống ta luy. Nguyên do là đường đèo dốc, đặc biệt tại các vị trí khúc cua bán kính đường cong nhỏ, siêu cao mặt đường (độ nghiêng mặt đường) không đạt, tầm nhìn bị che khuất. Đây là các vị trí nguy hiểm, mất ATGT cao. Chính vì vậy, mặc dù đã có biển cánh báo “đoạn đường thường hay xảy ra tai nạn” nhưng chỉ cần người điều khiển thiếu thận trọng, không làm chủ tốc độ, TNGT vẫn thường xuyên xảy ra. Trước thực tế đó, Sở GTVT đã khắc phục tạm thời bằng cắm biển hạn chế tốc độ và sơn gờ cảnh báo để hạn chế tai nạn. Bộ GTVT đã cho chủ trương thực hiện dự án xử lý cấp bách vị trí mất ATGT đoạn từ Km85+600 - Km91+100 do Sở GTVT làm chủ đầu tư. Năm 2016, công trình hoàn thành đã hạn chế TNGT tại “điểm đen” này.
Trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Hưng Đạo (Thành phố Cao Bằng) có 2 vị trí “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT. Tại vị trí Km41+820, ngã tư giao nhau với đường vào thị tứ Cao Bình, mật độ xe đông, đường thẳng, mặt đường tốt nhưng tầm nhìn bị che khuất. Hầu hết các vụ TNGT xảy ra do lái xe điều khiển phương tiện với tốc độ cao, khi tới vị trí này thường không kịp giảm tốc độ, mất lái hoặc mất phanh, không kịp xử lý tình huống, khi gặp các phương tiện từ đường ngang sang dễ gây ra tai nạn. Vị trí này đòi hỏi thiết kế nút giao, trước mắt Sở GTVT đã cho sơn gờ giảm tốc, biển phản quang để hạn chế tai nạn. Đối với vị trí Km42+900, đường thẳng nối với một đường cong đầu cầu Sông Mãng, do quá trình thi công dự án tuyến đường Hồ Chí Minh trước đây không đảm bảo quy trình thiết kế, siêu cao ngược khiến cho xe máy khi đi với tốc độ lớn không vào đúng làn dễ xảy ra va chạm. Vận tốc thiết kế của đoạn tuyến dưới 60 km/h, nhưng trên thực tế, đoạn này dân cư thưa thớt, nên người điều khiển phương tiện thường chủ quan, đi với vận tốc cao hơn. Mặt khác, hệ thống báo hiệu còn thiếu, bố trí không hợp lý, chưa có đèn cảnh báo nguy hiểm nên ít có tác dụng cảnh báo lái xe. Tại 2 vị trí này đã xảy ra nhiều vụ TNGT, chủ yếu giữa xe ô tô tải và xe máy. Từ tháng 2/2014 - 5/2015, tại đây xảy ra 3 vụ TNGT làm chết 3 người. Theo ông Nguyễn Xuân Huyên, cán bộ quản lý Ban Quản lý dự án sửa chữa đường bộ, Sở GTVT, công trình xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT tại Km 41+820, Km42+900 thi công từ tháng 10/2016, tiến hành làm lại siêu cao, mở rộng mặt đường ra 1 m (0,5 m/làn đường) và bố trí thêm gờ giảm tốc. Công trình có tổng mức đầu tư trên 4,989 tỷ đồng, hiện đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng.
Theo thống kê của Sở GTVT, ngoài những “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT trên tuyến quốc lộ đã báo cáo với Bộ GTVT để lên phương án khắc phục, sửa chữa, hiện nay, trên tuyến quốc lộ 4A còn có 4 điểm tiềm ẩn TNGT tại Km72+900m, Km75+970m, Km96+200m, Km96+600m. Tuyến quốc lộ 34 qua Nguyên Bình, Bảo Lạc, Bảo Lâm có tới 13 điểm tiềm ẩn TNGT tại Km105+920m, Km 108+00m, Km115+500m, Km118+950m, Km121+320m, Km139+300m, Km169+700m, Km170+400m, Km172+300m, Km172+650m, Km174+750m, Km179+550m, Km181+200m. Các điểm trên thường có bán kính đường cong nhỏ, tầm nhìn hạn chế.
Theo Sở GTVT, qua khảo sát, phương án xử lý các điểm trên là bạt mái ta luy để tăng tầm nhìn cho người tham gia giao thông, mở rộng mặt đường tại những vị trí bạt mái ta luy, đảm bảo các phương tiện giao thông tránh nhau dễ dàng.
Ông Trần Hữu Sơn, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: Thời gian qua, ngành đã phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông rà soát, lập hồ sơ các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT. Đối với các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT trên tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh do Sở GTVT quản lý, công tác khắc phục, xử lý thuận lợi hơn do có sự chỉ đạo trực tiếp của Ban ATGT Quốc gia và kinh phí của Bộ GTVT đầu tư. Đối với các “điểm đen” trên tỉnh lộ, công tác khắc phục chậm do kinh phí eo hẹp, chủ yếu trông chờ vào sự hỗ trợ từ Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương. Hiện nay, Sở đang tiếp tục rà soát các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT và đề xuất xử lý dứt điểm trong năm 2017.
Khắc phục các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT là một trong những giải pháp cần thiết được địa phương và ngành chức năng quan tâm thực hiện nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ngăn ngừa và giảm thiểu TNGT trên địa bàn. Tuy nhiên, việc xóa bỏ mỗi “điểm đen” một cách bền vững không chỉ đòi hỏi phương án kỹ thuật khắc phục của các cơ quan chức năng, bên cạnh đó cần được sự hưởng ứng tích cực của mỗi người dân bằng cách nêu cao ý thức tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông.