UBND tỉnh Bến Tre vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) Quý I, triển khai nhiệm vụ, giải pháp trong Quý II/2017.
Ảnh minh họa
Trong 3 tháng đầu năm, tình hình tai nạn giao thông còn diễn biến khá phức tạp, tăng 9 vụ, tăng 10 người chết, giảm 1 người bị thương so với cùng kỳ. Các địa bàn giảm 3 mặt là Mỏ Cày Nam, TP. Bến Tre; địa bàn tăng cả 3 mặt là Thạnh Phú, Ba Tri. Tai nạn liên quan đến mô tô chiếm 94%. Tuyến đường xảy ra tai nạn trên quốc lộ chiếm 28,16%, đường tỉnh 33%, đường huyện 21%, đường xã 8%, đường nội ô 8,45%. Có 19,71% vụ liên quan đến rượu, bia.
Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Cao Văn Trọng ghi nhận sự nỗ lực của các cấp, các ngành và địa phương đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực đảm bảo trật tự ATGT. Tuy nhiên, tình hình tai nạn giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp, có chiều hướng xấu hơn so với trước đây.
Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cũng đặt vấn đề tai nạn giao thông tăng cao đột ngột, phải chăng do lưu lượng phương tiện tăng cao trong khi hạ tầng giao thông còn bất cập. Như vậy, ngành giao thông cần có giải pháp cải tạo, nâng cấp các tuyến đường xuống cấp, hư hỏng. Công tác tuần tra, kiểm soát giảm 650 lượt; số cán bộ, chiến sĩ tham gia giảm 3.681 lượt; số trường hợp vi phạm được phát hiện giảm 1.154 trường hợp. Đây là yếu tố chủ quan, là trách nhiện của ngành công an.
Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre đề nghị Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố phải chỉ đạo khắc phục ngay. Nếu thiếu kinh phí hoạt động, Công an tỉnh phải đề xuất Bộ Công an bổ sung, hỗ trợ từ nguồn xử phạt nộp về Trung ương. Thiếu kinh phí xử lý điểm đen, Ban ATGT tỉnh phải rà soát, tổng hợp và phối hợp Sở Tài chính cân đối, bố trí nguồn đề xuất tỉnh xem xét.
Trong triển khai nhiệm vụ năm 2017, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, dự báo áp lực tai nạn giao thông sẽ tăng cao, đòi hỏi phải tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình hành động số 17 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT và khắc phục ùn tắc giao thông. Giám đốc các sở, ngành tỉnh, chủ tịch các huyện, thành phố phải chỉ đạo khắc phục ngay những hạn chế, thiếu sót thời gian qua.
Đồng thời, tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm bao gồm: Đẩy mạnh tuyên truyền theo chuyên đề gắn với nội dung an toàn cho người đi mô tô, kiểm soát tốc độ, nồng độ cồn đối với lái xe, an toàn bến khách ngang sông, chú ý các giải pháp phù hợp với địa bàn, đối tượng, nhất là các đối tượng có nguy cơ vi phạm giao thông; đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, mở đợt cao điểm xử lý vi phạm tốc độ, nồng độ cồn; tăng cường kiểm tra, xử lý các phương tiện xe khách, xe tải, xe ô tô; tiếp tục khảo sát các điểm đen, các điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông để kịp thời khắc phục; Sở Giao thông vận tải triển khai việc thực hiện các quy định về pháp luật kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải, nhất là xe ô tô.