Từ đầu năm đến nay, trên cung đường đèo, đường nội tỉnh liên tiếp xảy ra các vụ xe tải chở hàng bị lật, đổ, gây tai nạn. Các ngành chức năng của tỉnh Lai Châu đang triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Nhiều người dân bản Rừng Ổi (xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường) khó có thể quên vụ tai nạn thương tâm xảy ra vào hồi 14 giờ ngày 19/3 tại Km52 + 400 Quốc lộ 4D (trên đèo Giang Ma) giữa xe khách BKS 19B-01045 do anh Đỗ Anh Tuấn (SN1981) trú tại tỉnh Phú Thọ điều khiển theo hướng thành phố Lai Châu - huyện Tam Đường sau khi va chạm với xe ô tô bán tải BKS 15C-16530 do anh Vũ Văn Kiên (SN 1984) tại tỉnh Hải Phòng điều khiển đi ngược chiều đã đâm vào xe mô tô BKS 25B1-20209 do anh Phùng Đức Huấn (SN 1987) ở thành phố Lai Châu điều khiển, trên xe chở anh Trần Xuân Cường (SN 1990) cùng trú tại thành phố Lai Châu. Hậu quả, anh Cường tử vong tại chỗ, 2 ôtô hư hỏng phần đầu và thùng xe, xe máy hư hỏng nặng. Nguyên nhân do xe bán tải vượt ô tô đầu kéo chưa về hết làn đường, lái xe khách không làm chủ tốc độ khi tránh xe bán tải nên đã gây tai nạn thương tâm.
Ba ngày sau, tại cung đèo Hoàng Liên Sơn đoạn Km70+550 thuộc địa phận bản Chu Va 12 (xã Sơn Bình, huyện Tam Đường) lại xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô rơ moóc mang BKS 15C-08828 (BKS rơ moóc 15R-10576) chạy theo hướng huyện Sa Pa (tỉnh Lào Cai) - huyện Tam Đường do mất phanh đâm vào ô tô tải BKS 99C-110.06 đang lưu thông phía trước (cùng chiều). Do va chạm mạnh khiến cả 2 xe mất kiểm soát rơi xuống suối. 4 người (lái, phụ xe) bị thương, 2 xe ô tô hư hỏng nặng, ước tính thiệt hại hàng tỷ đồng.
Hiện trường vụ lật xe công ten nơ ngày 5/4/2017 tại tuyến đường vào Cửa khẩu Ma Lù Thàng (huyện Phong Thổ).
Quốc lộ 4D xuất phát từ điểm giao với Quốc lộ 12 thuộc địa phận xã Mường So, huyện Phong Thổ chạy qua thành phố Lai Châu, huyện Tam Đường sang đến huyện Sa Pa, Bát Xát, thành phố Lào Cai, huyện Bảo Thắng và kết thúc ở huyện Mường Khương với chiều dài 160km. Quốc lộ này qua địa phận tỉnh Lai Châu có chiều dài 89km. Đây là một trong những tuyến Quốc lộ có nhiều cung đường đèo, khúc cua gấp gồm: đèo Ô Quý Hồ nối giữa huyện Sa Pa - huyện Tam Đường; đèo Giang Ma nối huyện Tam Đường - thành phố Lai Châu và đèo Hồng Thu Mán từ thành phố Lai Châu đi huyện Phong Thổ.
Với tỉnh biên giới Lai Châu, tuyến đường Quốc lộ 4D có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc đảm bảo an ninh trật tự, giao thương phát triển kinh tế - xã hội. Đến năm 2007, Dự án Cải tạo và nâng cấp Quốc lộ 4D được phê duyệt, tuyến đường được mở rộng, cắt cua gấp… nhờ đó việc đi lại của người dân, phương tiện giao thông thuận lợi cả mùa khô lẫn mùa mưa. Hiện nay, tuyến đường này có mật độ phương tiện vận tải hàng hóa, hành khách lưu thông tăng gấp nhiều lần so với khi chưa cải tạo, nâng cấp. Lượng phương tiện vận tải như: ô tô công ten nơ, rơ moóc, xe trọng tải lớn tăng đột biến từ năm 2016 đến nay, cao điểm một ngày hơn 100 xe ô tô tải vận chuyển hàng hóa, nông sản, vật liệu xây dựng… lên phục vụ đời sống sinh hoạt, xuất hàng tại Cửa khẩu Ma Lù Thàng (huyện Phong Thổ).
Việc các doanh nghiệp, công ty điều tiết xe vận tải hàng hóa lên xuất sang nước bạn Trung Quốc tại Cửa khẩu Ma Lù Thàng đã kích cầu một số dịch vụ (ăn, nghỉ…), tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Tuy nhiên, lượng phương tiện xe công ten nơ, xe đầu kéo lưu thông 2 chiều với tần suất lớn trên các cung đường đèo gặp khó khăn, bởi loại phương tiện này có chiều dài đầu xe, thùng xe gần 20m đòi hỏi lái xe phải có kinh nghiệm, sức khỏe tốt. Do xe dài nên trong quá trình tham gia giao thông trên các cung đường đèo, khúc cua gấp thường lấn gần hết làn đường của xe ngược chiều. Cùng với đó, khi xe lưu thông qua các khúc cua có độ dốc lớn, điều kiện thời tiết không thuận lợi lại vận chuyển hàng nặng trường hợp lái xe không quen đường, đường quanh co, gấp khúc, trơn trượt… nếu không làm chủ tốc độ, xử lý tình huống không tốt rất dễ dẫn đến việc xe bị lật, đổ.
Theo thống kê sơ bộ của Ban An toàn giao thông tỉnh Lai Châu, hơn 1 năm nay, trên Quốc lộ 4D, các tuyến đường nội tỉnh xảy ra 79 vụ tai nạn, va chạm, trong đó 17 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe đầu kéo, công ten nơ. Đại tá Bùi Gia Lượt - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Ban An toàn giao thông tỉnh Lai Châu cho biết: Các lực lượng chức năng trong tỉnh đã quyết liệt triển khai công tác tuần tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn, cân tải trọng, tuyên truyền nhắc nhở đội ngũ lái, phụ xe nâng cao tinh trần trách nhiệm, lái xe đúng tốc độ, không phóng nhanh, vượt ẩu… Đồng thời, tổ chức đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp, công ty có phương tiện vận tải hàng thường xuyên trên các tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ, đặc biệt là vận chuyển hàng đến Cửa khẩu Ma Lù Thàng; ký cam kết đảm bảo an toàn cho người, tài sản khi lưu thông. Dù vậy, các công ty, doanh nghiệp cần tuyên truyền, nhắc nhở lái xe ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông; chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ; kiểm tra phương tiện về an toàn kỹ thuật trước khi xuất phát.
Với những nguy hiểm thường trực trên các cung đường đèo, mỗi lái xe cần thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nước, của công ty, doanh nghiệp khi lưu thông, góp phần giảm thiểu tối đa những vụ tai nạn đáng tiếc.