Những năm gần đây, đời sống của người dân trên địa bàn TP. Cao Bằng ngày càng được nâng cao, nhu cầu sử dụng các phương tiện ô tô cá nhân và dịch vụ công cộng có xu hướng ngày càng gia tăng, trong khi hạ tầng giao thông đô thị chưa kịp phát triển tương xứng cũng như quỹ đất của Thành phố còn hạn hẹp, thiếu các điểm đỗ xe. Do vậy đã dẫn tới tình trạng các loại phương tiện ô tô, xe máy đỗ lấn chiếm vỉa hè, lòng đường diễn ra phổ biến, làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và gây mất trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
Ô tô, xe máy đỗ trên vỉa hè tại phố Hoàng Đình Giong lấn chiếm
phần đường dành cho người đi bộ, gây mất trật tự an toàn giao thông
Tìm hiểu quanh các tuyến phố chính trên địa bàn TP. Cao Bằng, tình trạng các phương tiện giao thông, nhất là xe ô tô, xe máy đỗ trên vỉa hè, dưới lòng đường diễn ra khá phổ biến. Đoạn đường Hoàng Đình Giong, trước trụ sở Viễn thông Cao Bằng, mặc dù lực lượng chức năng đã đặt biển báo cấm đỗ, song hằng ngày tình trạng xe máy, kể cả ô tô vẫn đỗ tràn lan. Các phương tiện giao thông đỗ cả trên vỉa hè dành cho người đi bộ, gây nên tình trạng lộn xộn, cản trở người dân khi tham gia giao thông và làm mất đi vẻ đẹp vốn có của một đô thị đang được chính quyền các cấp và nhân dân địa phương nỗ lực, quyết tâm xây dựng để trở thành đô thị văn minh - sáng - xanh - sạch - đẹp. Thực trạng này buộc những người đi bộ không còn cách nào khác phải đi xuống lòng đường, đồng nghĩa với tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông bất cứ lúc nào.
Tại khu vực trung tâm, các chợ, trường học..., đặc biệt là những tuyến đường tập trung nhiều hàng quán kinh doanh giải khát, ăn uống, thậm chí ngay cả trước trụ sở nhiều cơ quan nhà nước, lòng đường, vỉa hè thường xuyên bị chiếm dụng làm điểm dừng, đỗ xe tùy tiện sai quy định, ảnh hưởng trực tiếp tới người dân khi tham gia giao thông. Anh Nguyễn Mạnh Hiệp, phường Hợp Giang (TP. Cao Bằng) bức xúc: Nhiều khi tôi rất ngại đi qua tuyến phố Lý Tự Trọng, bởi dọc tuyến đường này có một nhà hàng kinh doanh ăn uống, nhiều người đến đây ngang nhiên đỗ xe thành hàng dài ngay dưới lòng đường để vào quán ăn, mặc dù chắc chắn họ cũng như chủ nhà hàng biết như vậy là vi phạm TTATGT. Xe máy và các loại xe ô tô đi qua đoạn đường này thường bị tắc nghẽn, chưa kể thỉnh thoảng có những tài xế điều khiển xe ô tô đi ngược chiều nhau, chẳng xe nào chịu nhường xe nào, dẫn đến tình trạng còi xe bấm inh ỏi, hỗn độn, mất TTATGT.
Giải quyết trước mắt tình trạng này, chính quyền các cấp TP. Cao Bằng đã tập trung chỉ đạo lực lượng chức năng thường xuyên tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi dừng, đỗ xe trái quy định để lập lại trật tự giao thông. Từ năm 2016 đến nay, lực lượng Cảnh sát Giao thông - Trật tự, Công an Thành phố tiến hành xử lý 231 xe ô tô, 28 xe mô tô đỗ sai quy định. Tình trạng dừng, đỗ xe bừa bãi trên nhiều tuyến đường không được phép dừng, đỗ trên địa bàn Thành phố không chỉ làm mất mỹ quan đô thị, còn gây mất TTATGT. Song, quá trình thực hiện xử lý vi phạm TTATGT của lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn.
Trung tá Trịnh Thanh Bình, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự và Cơ động, Công an Thành phố cho rằng: Công an Thành phố đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm các chủ phương tiện có hành vi đỗ xe sai quy định. Tuy nhiên, trong thực thi nhiệm vụ, lực lượng chức năng gặp nhiều trường hợp chủ phương tiện tham gia giao thông tỏ thái độ không hợp tác, nhất là đội ngũ lái xe taxi. Cùng với việc tuần tra, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố ý vi phạm, lực lượng chức năng thường xuyên kết hợp công tác tuyên truyền, giải thích cho chủ phương tiện tham gia giao thông hiểu rõ pháp luật về TTATGT, nhất là việc dừng, đỗ xe sai quy định.
Hiện nay, trên địa bàn TP. Cao Bằng có 16 tuyến đường đô thị được cắm biển báo cấm đỗ nhằm ngăn ngừa ùn tắc giao thông, như: Tuyến đường Hoàng Đình Giong từ ngã tư Phố Cũ đến ngã tư phố Bế Văn Đàn và đoạn từ ngã tư phố Bế Văn Đàn đến ngã tư phố Hồng Việt cấm đỗ cả 2 hướng; từ ngã tư phố Hồng Việt đến ngã tư phố Kim Đồng cấm đỗ hướng từ phố Hồng Việt đến phố Kim Đồng; tuyến phố Xuân Trường cấm đỗ xe 1 phía trên toàn tuyến hướng từ chợ Xanh đến ngã ba giao cắt phố Hiến Giang; phố Hoàng Văn Thụ chỉ cho phép đỗ xe tại vị trí cắm biển báo P khu vực đỗ xe tại 1 phía tiếp giáp Nhà Văn hóa Trung tâm, còn lại trên toàn tuyến phố khác đều cấm đỗ xe cả 2 phía...
Tuy nhiên, không ít chủ phương tiện tham gia giao thông cố ý làm ngơ trước quy định này và tùy tiện dừng, đỗ xe sai quy định. Trước thực tế trên, Phòng Quản lý đô thị Thành phố đã tham mưu cho UBND Thành phố trình tỉnh cho phép sử dụng tạm thời một phần lòng đường được kẻ vạch của một số tuyến đủ rộng theo quy định để làm nơi đỗ xe tĩnh và cắm biển báo cho phép đỗ xe. Bên cạnh đó, phòng tham mưu cho UBND Thành phố phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện phương án đối với đa số các tuyến đường, tuyến phố nội thị trên địa bàn phường Hợp Giang, do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông chưa lớn, chỉ để biển báo cấm đỗ về một phía của tuyến, phía còn lại được phép đỗ theo quy định nhưng không cắm biển thông báo nơi đỗ xe. Tuy nhiên, các phương án đó cũng chỉ là giải pháp tình thế để khắc phục trước mắt.
Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị Thành phố Lê Xuân Lập cho biết: Vấn đề quy hoạch giao thông tĩnh trên địa bàn Thành phố hiện đang gặp nhiều khó khăn, bất cập, đặc biệt là không có quỹ đất công sẵn có để quy hoạch xây dựng bãi đỗ xe tĩnh, nếu quy hoạch giải phóng mặt bằng trên địa bàn các phường trọng điểm thì kinh phí đầu tư quá lớn. Thời gian tới, Thành phố tiếp tục có những điều chỉnh một số quy hoạch chi tiết phát triển tại các khu đô thị mới, trong đó đối với công trình các công sở, công trình công cộng, dịch vụ thương mại đều phải bố trí bãi đỗ xe tĩnh đảm bảo cho các công trình đưa vào hoạt động. Thành phố chủ động xây dựng kế hoạch trình tỉnh bố trí kinh phí để điều chỉnh quy hoạch Thành phố, chú trọng vào quy hoạch bãi đỗ xe tĩnh. Hiện, Thành phố tiến hành rà soát toàn bộ quỹ đất công trên địa bàn để quy hoạch làm bãi đỗ xe tĩnh, xin ý kiến chỉ đạo của tỉnh quy hoạch quỹ đất trên địa bàn phường Hợp Giang để làm bãi đỗ xe tĩnh. Bên cạnh đó, Thành phố đang xây dựng đề án giao về cho tổ dân phố quản lý và thực hiện thu phí.
Phát triển hệ thống giao thông tĩnh là vấn đề xã hội đáng bàn đối với thực trạng giao thông hiện nay trên địa bàn Thành phố. Với sự gia tăng đáng kể của các phương tiện ô tô, xe máy cá nhân như hiện nay, Thành phố cần sớm có những quy hoạch cụ thể, bố trí quỹ đất, chủ động bố trí kinh phí để xây dựng bãi đỗ xe tập trung phù hợp với vị trí của từng địa bàn, góp phần ổn định TTATGT Thành phố.