Từ đầu năm đến nay, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Bắc Giang đứng thứ 47/63 tỉnh, TP về gia tăng TNGT với 75 vụ, làm chết 37 người, bị thương 55 người.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn trong đó có việc bố trí hạ tầng, tổ chức giao thông chưa hợp lý và vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường bộ.
Nút giao đường Hùng Vương và Huyền Quang (TP Bắc Giang) khu vực trước cổng số 1
Công viên Hoàng Hoa Thám tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT
Khảo sát ở các huyện, TP cho thấy còn khá nhiều “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT, phần lớn hình thành tại vị trí đấu nối giữa các tuyến quốc lộ (QL), tỉnh lộ. Có điểm xuất hiện tại các ngã ba, ngã tư... nơi có mật độ người tham gia giao thông đông. Điển hình là đoạn nút giao đường Hùng Vương và Huyền Quang (TP Bắc Giang) khu vực trước cổng số 1 Công viên Hoàng Hoa Thám. Tại đây do lưu lượng người và phương tiện tham gia đông, đặc biệt nhiều người dân qua lại sang phía công viên tập thể dục, trẻ em vào vui chơi tại công viên, khu vực này còn có cây xăng nên tình trạng đi ngược chiều cộng với việc chuyển hướng của các phương tiện khá phức tạp, hay xảy ra xung đột giao thông.
Tại ngã tư Đình Trám - điểm giao nhau giữa QL 37 và đường tỉnh (ĐT) 295B với đường sắt thuộc địa phận xã Hồng Thái (Việt Yên) đã từng xảy ra vài vụ TNGT. Tại đây hằng ngày có hàng chục nghìn lượt phương tiện qua lại nhất là giờ đi làm buổi sáng và tan tầm của công nhân nhưng lại chưa có đèn tín hiệu giao thông. Cũng trên đường 295B, theo quan sát của chúng tôi, lượng xe lưu thông qua đây khá đông, đặc biệt vào giờ tan học, phụ huynh và học sinh của Trường Tiểu học và Trường THCS Hồng Thái với đủ loại phương tiện đồng loạt di chuyển. Nguy cơ TNGT đối với học sinh rất cao bởi đường vào cổng của hai trường lùi sâu hơn 100 m bị che khuất tầm nhìn, không có biển cảnh báo nguy hiểm. Mặc dù có gờ giảm tốc nhưng lại mỏng, khoảng cách quá gần nên thiếu tác dụng cảnh báo. Thầy Đỗ Văn An, Hiệu trưởng trường Tiểu học Hồng Thái cho biết: Tại nhiều cuộc họp HĐND xã, chúng tôi đã có ý kiến về việc này nhưng chưa được giải quyết.
Bên cạnh đó, việc tổ chức giao thông, cảnh báo giao thông, nhất là khu vực nông thôn chưa được quan tâm. Tình trạng thiếu vạch sơn kẻ đường còn khá phổ biến trên các tuyến đường. Thiếu tá Ngụy Phan Giang, Đội trưởng Đội giao thông - Trật tự Công an huyện Lục Nam cho hay: Phức tạp nhất vẫn là giao thông trên đường 293 đi qua địa bàn huyện dài 52 km. Trên tuyến đường này mấy năm qua xảy ra hàng chục vụ TNGT, làm chết và bị thương nhiều người. Ngoài ra, có vô vàn lối rẽ, đường ngang ngõ tắt, đường đấu nối đi vào khu dân cư. Tuyến đường này được thiết kế bê tông không có sơn vạch kẻ đường, có cọc tiêu nhưng thiếu sơn phản quang nên các phương tiện lưu thông vào buổi tối không thể xác định được ranh giới lề đường, tim đường, nhiều điểm giao cắt chưa có đèn vàng cảnh báo. Đặc biệt một số khu vực đoạn qua các xã: Yên Sơn, Lan Mẫu, Nghĩa Phương (đi vào Khu du lịch Suối Mỡ)… đường đang thẳng lại gặp khúc cua. Trước đây khu vực này thường xảy ra tai nạn, người dân kiến nghị làm gờ giảm tốc, tuy nhiên do đắp gờ quá cao (4-5 cm), mỗi lần xe trọng tải lớn đi qua làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống nên các hộ dân đã phản đối, tự ý phá bỏ, do vậy tai nạn ở đoạn này lại tiếp diễn.
Tình trạng vi phạm hành lang an toàn đường bộ, lấn chiếm lòng, lề đường còn diễn ra phổ biến. Việc lấn chiếm lề đường bán hàng trên đường gom thuộc tuyến cao tốc Hà Nội-Bắc Giang, trên QL 37 khu vực Đình Trám, QL 31 (khu vực ngã 3 Lim, dốc Sàn), ĐT 292 (khu vực phố Bằng), ĐT 293 (khu vực chợ Quỷnh), ĐT 295B (khu vực xã Tân Mỹ, Hồng Thái)... làm cản trở tầm nhìn của người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ, gây ra ùn tắc giao thông, uy hiếp ATGT.
Trước thực trạng trên, ông Nguyễn Văn Hà, Trưởng phòng Quản lý giao thông đường bộ (Sở Giao thông –Vận tải) thông tin: Đơn vị phối hợp các cơ quan chức năng các huyện, thành phố khảo sát, thống nhất kế hoạch xử lý các vị trí có nguy cơ gây mất ATGT, các điểm tiềm ẩn TNGT trên những tuyến đường bộ, đường sắt chạy qua địa bàn. Năm 2018 dự kiến xử lý khoảng 30 điểm ở tất cả các địa phương. Tiếp tục tăng cường công tác quản lý, bảo vệ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông, hành lang an toàn. Chỉ đạo các địa phương giải tỏa hành lang an toàn đường bộ. Tại nút giao giữa QL 1 và QL 31 đoạn cây xăng Dĩnh Kế (TP Bắc Giang), cơ quan chức năng sẽ tập trung xử lý bằng việc mở rộng, nâng cấp mặt đường; giải tỏa hành lang không để người dân lấn chiếm bán hàng...