Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt phần lớn từ ý thức của con người. Do đó, tăng cường xử phạt kết hợp nhắc nhở, tuyên truyền là một trong những giải pháp được ngành chức năng triển khai nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường sắt trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Cảnh sát giao thông nhắc nhở một người cố tình vượt đèn tín hiệu, băng qua gác chắn
cảnh báo tàu hỏa tại đường sắt đoạn Km 1070+500
(qua khu phố An Hòa, thị trấn Ngô Mây, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định).
Phần lớn do ý thức kém
Thống kê của ngành Công an cho thấy, có đến 90% số vụ TNGT đường sắt xuất phát từ ý thức chủ quan của người dân.
Với đặc thù gần ga, lưu lượng tàu hàng, tàu khách qua lại nhiều nên điểm giao nhau giữa đường ngang và đường sắt tại Km1070+500 (đoạn qua khu phố An Hòa, thị trấn Ngô Mây, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) được bố trí chốt chắn, người gác, đèn, chuông cảnh báo tàu. Thế nhưng, người tham gia giao thông vẫn cố tình vi phạm. Đơn cử, khoảng 15 giờ một ngày đầu tháng 5, có mặt tại đây, chúng tôi thấy đèn chớp đỏ kèm theo chuông cảnh báo tàu đang đến gần, nhân viên đã đóng gác chắn, nhưng một số mô tô và thậm chí ô tô đều cố tranh thủ vượt qua.
Không chỉ thế, hành vi tự ý mở lối đi, xây dựng trái phép trong hành lang ATGT đường sắt cũng diễn ra không ít. Tại đường sắt lý trình 1099+865 (thôn Bình An, xã Phước Thành, huyện Tuy Phước), hộ ông Nguyễn Đình P. đã bị lực lượng chức năng xử phạt hành chính 77 triệu đồng và buộc tự phá bỏ công trình xây dựng kiên cố trên phạm vi đất hành lang ATGT đường sắt. Hay như tuyến đường sắt đi qua KV 4, phường Đống Đa, TP Quy Nhơn, chỉ một đoạn ngắn nhưng có đến chục lối đi được người dân tự mở, thậm chí có những lối đi chỉ cách nhau chưa đầy 10m. Ông Trần Bảo Sơn, người dân ở khu vực này, cho rằng: “Cũng có xảy ra TNGT đường sắt, nhưng đa phần xảy ra với người ở nơi khác đến, vì họ không quen đường cũng như tín hiệu còi, nên không kịp xử lý”.
Theo thống kê, từ đầu năm 2018 đến nay, toàn tỉnh Bình Định xảy ra 1 vụ TNGT đường sắt, làm chết 1 người, so cùng kỳ giảm 4 vụ, giảm 6 người chết và giảm 7 người bị thương. Tuy vậy, nếu người dân sống gần khu vực đường sắt vẫn còn tư tưởng chủ quan như hiện nay, thì nguy cơ về TNGT đường sắt vẫn tiềm ẩn, và ngành chức năng còn nhiều việc phải làm.
Tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn
Tăng cường xử phạt những hành vi vi phạm kết hợp nhắc nhở và tuyên truyền đến từng đối tượng cụ thể là một trong những giải pháp được triển khai song song nhằm lập lại trật tự ATGT đường sắt trên địa bàn tỉnh.
Thời gian qua, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường sắt, CA tỉnh Bình Định đã phối hợp với chính quyền các địa phương có tuyến đường sắt đi qua tăng cường công tác tuyên truyền luật giao thông đến người dân. Bên cạnh đó, tổ chức cho các gia đình ký cam kết không vi phạm luật giao thông, không tự ý mở đường ngang, xây dựng các công trình lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt.
Trung tá Đỗ Thanh Bình, Đội trưởng Đội CSGT đường sắt, CA tỉnh, chia sẻ: “Hầu hết các vụ tai nạn đều xuất phát từ ý thức chủ quan của người dân khi qua lại đường sắt. Chính vì vậy, chúng tôi xác định ngoài việc trực tiếp xử lý những hành vi vi phạm thì kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở thường xuyên để người dân ý thức hơn khi tham gia giao thông qua đường sắt”. Chị Nguyễn Thị Mai Thanh (Phù Cát) nói: “Tôi bị phạt 350 ngàn đồng và tước giấy phép lái xe 2 tháng vì lỗi cố tình vượt qua gác chắn đường ngang. Tuy vậy, lần này tôi đã hiểu rằng khi có tín hiệu đèn và gác chắn hạ thì bất kể thế nào cũng không được vượt”.
Tuyến đường sắt đi qua địa bàn tỉnh Bình Định có chiều dài hơn 146km, nhưng có đến 156 đường dân sinh, lối đi trái phép và khoảng 60 đường ngang hợp pháp, tuy nhiên chỉ có khoảng 1/3 trong số đó là những đường ngang có trạm gác chắn và nhân viên thường trực, số còn lại chỉ có biển báo, hệ thống cảnh báo tự động. Do đó, vấn đề mấu chốt vẫn là ý thức tự giác của mỗi người dân. Bởi các cấp, các ngành có tăng cường tuần tra, xử lý kết hợp tuyên truyền như thế nào mà người dân vẫn thiếu ý thức, vi phạm các quy định khi qua lại các đường ngang thì nguy cơ TNGT đường sắt vẫn hiện hữu.