Thời gian gần đây, trong khi số vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến xe máy trên địa bàn tỉnh có chiều hướng giảm thì TNGT nghiêm trọng liên quan đến ô tô lại gia tăng. Đây là một thực tế đáng lo ngại với các cấp, ngành chức năng trong công tác quản lý, bảo đảm trật tự ATGT liên quan đến phương tiện ô tô.
Trong tháng 5/2018, toàn tỉnh xảy ra 14 vụ TNGT đường bộ làm chết 11 người, bị thương 5 người. So với tháng 4 tăng 9 vụ (180%), tăng 4 người chết (57,1%), tăng 2 người bị thương (66,7%). Đáng chú ý trong 14 vụ TNGT này, có đến 8 vụ do xe ô tô gây ra. Đây cũng không phải tháng duy nhất có số vụ TNGT liên quan tới ô tô gia tăng.
Khoảng một năm trở lại đây, liên tiếp xảy ra những vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đến phương tiện ô tô, như vụ va chạm giữa xe Taxi BKS: 99A-109.50 với xe máy BKS: 99V1-2075 (ngày 1/5/2017) trên Tỉnh lộ 279, thuộc địa phận thôn Vũ Dương (xã Bồng Lai, Quế Võ) làm 3 bố con người đi xe máy tử vong. Hay như vụ TNGT xảy ra ngày 14/5/2017, trên Tỉnh lộ 279 (địa phận thôn Bất Phí, Nhân Hòa, Quế Võ) giữa xe ô tô BKS: 99A-148.77 với hai chiếc xe đạp điện đi cùng chiều, và xe mô tô BKS: 99E1-329.39, gây ra cái chết của 3 học sinh ở thôn Việt Vân (Việt Thống, Quế Võ) và làm 2 người khác bị thương. Mới đây nhất (ngày 20/5), tại Tỉnh lộ 277 địa phận thôn Nghiêm Xá (thị trấn Chờ, Yên Phong), xe máy BKS: 98N8- 2920 chở 3 người lao trực diện vào đầu xe tải BKS: 99C-028.81 làm 2 người chết, một người bị thương nặng.
Gia tăng phương tiện xe ô tô lưu thông trên Quốc lộ 17 đồng nghĩa với việc
tăng nguy cơ TNGT cho người và hương tiện tham gia giao thông tại đây
Thực tế, hàng tháng đều có 1 đến 2 vụ TNGT chết người liên quan đến ô tô xảy ra tại các tuyến Quốc lộ, Tỉnh lộ…Điều này gióng lên hồi chuông cảnh báo cho các cấp, ngành chức năng trong công tác quản lý, bảo đảm trật tự ATGT liên quan đến phương tiện ô tô.
Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 37 nghìn phương tiện ô tô. Tuy nhiên, lưu lượng phương tiện ô tô tham gia giao thông trên các tuyến đường lại gia tăng gấp nhiều lần do có các tuyến Quốc lộ chạy qua như 1A, 17, 18, 38 đồng nghĩa với tăng nguy cơ TNGT cho người và phương tiện trên các tuyến đường. Ví như tình trạng xe contener, xe đầu kéo rơmooc, xe siêu trường, siêu trọng, xe chở vật liệu xây dựng... chạy suốt ngày đêm trên tuyến Quốc lộ 17 (địa phận Thuận Thành, Gia Bình). Các phương tiện này thường xuyên phóng nhanh vượt ẩu, chạy lấn đường, bóp còi inh ỏi, đặc biệt vào những giờ vắng xe cộ qua lại thì các loại xe cơ giới này càng mặc sức “tung hoành”. Thời gian qua có không ít vụ TNGT chết người do ô tô gây ra trên Quốc lộ 17 đoạn qua huyện Thuận Thành.
Dù thời gian qua lực lượng chức năng của tỉnh đẩy mạnh nhiều giải pháp bảo đảm công tác trật tự ATGT trên các tuyến đường giao thông trọng điểm, song số người chết và bị thương vì TNGT mà nguyên nhân do phương tiện ô tô gây ra vẫn rất cao. Ngoài nguyên nhân phóng nhanh vượt ẩu, sử dụng bia trước khi lái xe… thì vẫn còn tình trạng xe chở khách, xe tải, xe ben dừng đỗ không đúng nơi quy định, đi không đúng phần đường, tránh vượt sai quy định. Công tác phối hợp khắc phục bất cập trong hạ tầng giao thông, nhất là những “điểm đen” về TNGT còn chậm. Điều này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT bất cứ lúc nào mà còn gây bức xúc, làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống thường nhật của người dân.
Trong khi đó việc tuyên truyền Luật Giao thông đến người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến Quốc lộ còn gặp nhiều khó khăn do đa phần người lái xe là dân ngoại tỉnh. Vì vậy rất cần có sự phối hợp, liên kết giữa các tỉnh, thành phố trong công tác tuyên truyền, tuần tra kiểm soát; có chế tài xử lý những nơi đào tạo, cấp giấy phép lái xe ôtô không đúng qui định; đặc biệt cần có cuộc tổng kiểm tra sức khỏe đối với các lái xe trên cả nước nhằm loại trừ những người không đảm bảo sức khỏe hoặc có sử dụng chất kích thích khi điều khiển xe tham gia giao thông.
Để hạn chế các vụ TNGT, đặc biệt là TNGT nghiêm trọng do ô tô gây ra, theo Ban ATGT tỉnh, thời gian tới cần tăng cường quản lý các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh vận tải; kiên quyết thu hồi giấy phép kinh doanh những cá nhân, đơn vị vận tải bằng ô tô không đủ tiêu chuẩn, quy định của pháp luật. Rà soát lại việc thực hiện lắp đặt giám sát hành trình trên xe ô tô, đồng thời sử dụng dữ liệu thông tin của thiết bị giám sát hành trình phục vụ công tác quản lý nhà nước về vận tải. Tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như chạy quá tốc độ, đi sai phần đường, sử dụng chất kích thích khi lái xe…