Hải Dương: Ám ảnh tai nạn giao thông trên Quốc lộ 37

Thứ năm, 19/07/2018 14:42
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Từ đầu năm đến nay, tai nạn giao thông (TNGT) trên Quốc lộ 37 đoạn qua Hải Dương tăng đột biến. Đây là tuyến đường có số vụ, số người chết và số người bị thương tăng cao nhất tỉnh.

Vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa 3 ô tô xảy ra ngày 1.6
trên Quốc lộ 37 đoạn qua xã Thanh Quang (Nam Sách)

Không dám ra đường

Gần đây, nhiều vụ TNGT nghiêm trọng liên tiếp xảy ra trên Quốc lộ 37. Điển hình như vụ xảy ra sáng 5.6 tại km 68 + 200 đoạn qua thôn Miếu Lãng, xã Đồng Lạc (Nam Sách). Ông N.V.L. (sinh năm 1958, trú tại xã Lai Vu, Kim Thành) đi xe mô tô 34 K1-204.47 chở vợ là bà L.T.T. (sinh năm1962). Đến địa điểm trên, xe máy va chạm với ô tô đi cùng chiều, 2 vợ chồng ông ngã ra đường và bị xe tải 15C - 081.35 đi hướng ngược lại đâm vào. Cú va chạm khiến bà T. tử vong tại chỗ, ông L. bị thương nặng và tử vong sau đó tại bệnh viện. Gần đây nhất vào hồi 15 giờ 30 ngày 16.7, trên Quốc lộ 37 đoạn qua thị trấn Gia Lộc, anh Bùi Bá Hòa (sinh năm 1980, trú tại khu 8, thị trấn Gia Lộc) đi xe mô tô 34K1 - 9109 hướng TPHải Dương - Ninh Giang đã va chạm với xe mô tô (không biển kiểm soát) của anh Nguyễn Văn Trưởng (sinh năm 1997, trú tại xã Phương Hưng, Gia Lộc) đi ngược chiều, anh Hòa tử vong.

Cũng như nhiều người khác, bà Hoàng Thị Mai ở thị trấn Nam Sách rất ít khi đi trên Quốc lộ 37 nếu không có việc gì quá quan trọng. "Thỉnh thoảng tôi lại nghe con cháu kể chuyện có người chết ở đường 37 mà rùng mình. Trước đây, tuyến đường này cũng có TNGT nhưng không nhiều như bây giờ. Tôi luôn phải nhắc nhở con cháu cẩn thận mỗi khi đi lại trên đường 37. Đề nghị các cấp, các ngành xem xét nguyên nhân để xử lý, giúp người dân đi lại an toàn hơn", bà Mai cho biết.

Theo thiếu tá Nguyễn Mạnh Tài, cán bộ Đội tuần tra - kiểm soát số 2 thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC 67) Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay, trên Quốc lộ 37 đã xảy ra hàng chục vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. "Nếu cả năm 2017, quốc lộ 37 xảy ra 5 vụ TNGT làm 5 người chết, 3 người bị thương thì từ đầu năm 2018 đến nay, trên tuyến đường này đã xảy ra 15 vụ TNGT làm 15 người chết và 9 người bị thương", thiếu tá Nguyễn Mạnh Tài cho biết.

Theo thống kê của PC 67, trong tổng số 7 tuyến quốc lộ và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng qua Hải Dương, Quốc lộ 37 xảy ra nhiều TNGT dẫn đến chết người nhất. Mặc dù đi qua nhiều địa bàn, song TNGT chủ yếu xảy ra trên tuyến đường dài khoảng 30 km từ Quốc lộ 5 (TP Hải Dương), qua các xã, thị trấn của huyện Nam Sách đến ngã tư Sao Đỏ (Chí Linh).

Theo lực lượng cảnh sát giao thông, có 37,9% số vụ TNGT trên quốc lộ 37 xảy ra do ý thức của người tham gia giao thông. Nhiều vụ TNGT chết người do nạn nhân không chú ý quan sát, không đi đúng phần đường, làn đường, tránh vượt không đúng quy định, hoặc đã sử dụng rượu bia trước khi lái xe. Tại Quốc lộ 37, số vụ và số người chết liên quan đến mô tô, xe gắn máy chiếm khoảng 67% tổng số vụ và số người chết do TNGT. Trong khi đó, loại phương tiện này liên tục tăng (toàn tỉnh hiện có 1.060.869 xe mô tô và 63.191 xe máy điện có hồ sơ quản lý). Ngoài ra, TNGT trên quốc lộ 37 tăng cao một phần còn do hạ tầng đã xuống cấp, thiếu biển báo, thiếu sơn vạch kẻ đường, hành lang bị lấn chiếm.

Hạ tầng xuống cấp

Quốc lộ 37 đã được Bộ Giao thông vận tải ủy thác cho tỉnh quản lý, khai thác nhưng việc bảo trì phải căn cứ vào nguồn vốn từ trên. Đây là một trong những nguyên nhân làm cho những bất cập của tuyến đường này chậm được khắc phục, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông.

Trước thực trạng TNGT liên tiếp gia tăng, mới đây PC 67 đã tiến hành khảo sát các vị trí bất cập về hạ tầng của tuyến đường này để báo cáo Công an tỉnh kiến nghị cho sửa chữa, bổ sung. Theo lãnh đạo PC 67, cùng với Quốc lộ 5, Quốc lộ 37 hiện là tuyến đường đang tồn tại rất nhiều bất cập về hạ tầng. Điển hình như nút giao Quốc lộ 37 với đường tỉnh đã được bố trí đảo giao thông nhưng các phương tiện đi hướng Tiền Trung - Nam Sách thường lưu thông với tốc độ cao, nhà dân lại ở sát mặt đường nên rất nguy hiểm. Do vậy, tỉnh cần chỉ đạo đặt biển báo hiệu “Bắt đầu khu dân cư”, biển “Hết khu dân cư” từ km 66 + 900 đến km 67 + 500 và bố trí thiết bị chiếu sáng, đèn vàng cảnh báo tại khu vực này. Tại cầu Lang Khê (là điểm giao cắt giữa Quốc lộ 37 với đường huyện Nam Sách),  mật độ phương tiện lớn, tầm nhìn hạn chế, đã xảy ra nhiều vụ va chạm nên cũng cần lắp đặt đèn vàng cảnh báo tự động. Ngoài ra, đoạn Quốc lộ 37 qua khu vực xã Quốc Tuấn (Nam Sách) thường xuyên xảy ra TNGT do đường cong cua, tầm nhìn hạn chế, nhiều điểm giao cắt; Trường THCS Quốc Tuấn lại nằm sát mặt đường nên giao thông rất phức tạp, nhất là vào các giờ cao điểm. Tại đây cũng cần đặt biển “Cấm vượt”, “Hết cấm vượt”...

Theo thượng tá Nguyễn Văn Minh, Phó Trưởng Phòng PC67, ngoài những bất cập nêu trên, nhiều đoạn trên Quốc lộ 37 vạch kẻ đường đã bị mờ, bong tróc nên cần sớm sơn lại vạch kẻ đường theo quy chuẩn mới. Tại nhiều đoạn có ngã ba, ngã tư giao cắt, đường hẹp cần được mở rộng, làm gờ giảm tốc. Đoạn Quốc lộ 37 từ TP Hải Dương đến thị xã Chí Linh dài khoảng 30km nhưng chỉ có một tổ cảnh sát giao thông tuần lưu và chốt xử lý vi phạm nên không thể bao quát hết. Trong khi đó mật độ phương tiện trên tuyến đường này ngày càng tăng. "Đề nghị tỉnh quan tâm nâng cấp, cải tạo hạ tầng Quốc lộ 37. Lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục xử lý nghiêm các vi phạm, kết hợp tuyên truyền pháp luật giao thông cho người dân sinh sống ven Quốc lộ 37 và lái xe qua lại tuyến đường này. Đây là một trong những giải pháp quan trọng để kiềm chế, tiến tới giảm dần TNGT trên Quốc lộ 37 qua địa bàn Hải Dương", thượng tá Nguyễn Văn Minh cho biết.

kimcuc

Nguồn: Báo Hải Dương

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)