Để xóa các “điểm đen” tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao, trong thời gian qua, Sở GTVT tập trung rà soát, kiểm tra tại một số đoạn quốc lộ, báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) để sửa chữa, nâng cấp. Hiện tại, 7 điểm cần sửa chữa trên QL18 trong đó có Km111+850 (ngã ba Ba Lan, TP Hạ Long); Km209+900 - Km210+300, Km230+800, Km227+530 (ngã tư, xã Quảng Tân, Hải Hà); Km228+430 (ngã tư xã Quảng Lâm, Hải Hà)... sẽ được tiến hành mở rộng, nâng cấp trong thời gian tới.
Đồng chí Bùi Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết: “Các “điểm đen” mất ATGT được thống kê và sẽ từng bước thực hiện việc xóa bỏ theo đúng chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh và Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Hiện nay, một số nút giao thông đang được giải phóng mặt bằng và hoàn thiện việc dải thảm tạo điều kiện cho các phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, hiện nay tại một số địa phương, công tác xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường vẫn còn chậm và kém hiệu quả, tạo thành “điểm đen” gây mất ATGT nên cần phải được triển khai quyết liệt hơn”.
(Ảnh minh họa)
Các cơ quan chức năng cũng tăng cường phối hợp với UBND các địa phương nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý hành lang đường bộ. Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng tham mưu triển khai quy chế phối hợp xử lý vi phạm trong công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đối với các tuyến quốc lộ, tránh tạo thành các “điểm đen” mất ATGT mới. Tiếp tục tổ chức sơn "mắt võng" màu vàng tại các đường rẽ trên các quốc lộ thuộc địa bàn tỉnh, đường rẽ vào các đường ngang qua đường sắt (đang thí điểm trên QL18C) để cảnh báo. Tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT tại các trường học, khu công nghiệp (sơn giảm tốc, sơn vạch qua đường, biển báo...).
Tuy nhiên, hiện nay tại một số đoạn tỉnh lộ, quốc lộ, các biển báo cấm và biển hiệu lệnh chưa được treo lên giá long môn hoặc cột cần vươn (theo quy định tại QCVN 41:2016/BGTVT). Biển báo phân luồng xe tải 3,5 tấn qua khu vực nội thị Mạo Khê đặt sai vị trí, sai kích thước, thiếu biển báo hướng dẫn, có biển báo phụ nhưng nội dung dễ gây hiểu lầm. Tại tuyến tránh khu vực nội thị Mạo Khê biển báo có kích thước nhỏ, không đúng quy định, vị trí đặt biển không đúng quy định đối với đoạn có đường gom, tầm nhìn bị che khuất; chưa có vạch sơn giảm tốc các điểm giao nhau với đường không ưu tiên...
Xóa các “điểm đen” mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT luôn được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng thì người dân cần chủ động nâng cao ý thức chấp hành luật khi tham gia giao thông để bảo vệ chính mình và cộng đồng.