Thành phố Phúc Yên là địa bàn đông dân cư, có Quốc lộ 2 chạy qua, nên lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn, nhất là vào những giờ cao điểm, tình trạng ùn tắc giao thông, va chạm giao thông, vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT) thường xuyên xảy ra. Nhằm góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc đảm bảo trật tự ATGT, mô hình CCB tự quản về ATGT đã được thành lập và có nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực.
CCB phường Hùng Vương, thành phố Phúc Yên tuyên truyền, vận động người dân
không bán hàng dưới lòng đường, vỉa hè, gây mất trật tự an toàn giao thông
Đến nay, Hội CCB thành phố Phúc Yên đã xây dựng mô hình CCB tự quản về ATGT tại 10 xã, phường, với hơn 50 đoạn đường, tổng chiều dài gần 40 km. Để các mô hình hoạt động hiệu quả, hội đã tích cực phối hợp với Công an thành phố, Mặt trận tổ quốc và các hội, đoàn thể tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ; tổ chức các đợt ra quân xây dựng "Tuyến phố văn minh kiểu mẫu” do CCB tự quản; xây dựng và nhân rộng mô hình CCB tự quản về trật tự ATGT; thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt văn hóa giao thông, không đi ngược chiều, không vượt đèn đỏ, không chạy quá tốc độ quy định, không lái xe khi đã uống bia, rượu, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh...
Tuyến đường An Dương Vương, nơi giáp ranh 3 phường: Phúc Thắng, Trưng Trắc, Trưng Nhị là ngã tư giao cắt giữa đường sắt với đường bộ, lại là đoạn đường hàng ngày có sự tham gia giao thông của học sinh một số trường học trên địa bàn thành phố, do vậy, lưu lượng người tham gia giao thông vào những giờ cao điểm rất đông. Trước thực tế đó, Hội CCB thành phố đã giao cho Hội CCB 3 phường: Phúc Thắng, Trưng Trắc và Trưng Nhị phối hợp xây dựng mô hình đoạn đường CCB tự quản về trật tự ATGT.
Trước đây, tuyến đường An Dương Vương được coi là điểm đen về tai nạn giao thông. Sau khi mô hình đoạn đường CCB tự quản về trật tự ATGT đi vào hoạt động, Hội CCB 3 phường đã phối hợp chặt chẽ với bảo vệ tổ dân phố, đoàn thanh niên, người cao tuổi tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, hiệu lệnh của công nhân đường sắt và tín hiệu đèn giao thông. Đồng thời, tổ chức cho người dân ký cam kết không bán hàng ven đường gây cản trở giao thông, thường xuyên giữ gìn vệ sinh môi trường chung...
Đặc biệt, trong những giờ cao điểm, tổ tự quản về trật tự ATGT của hội CCB 3 phường thay phiên nhau tham gia phân luồng, giải tỏa ùn tắc giao thông tại ngã tư. Hội CCB phường còn đề xuất với chính quyền địa phương mở rộng đường và xây dựng đèn tín hiệu giao thông. Từ khi đường được mở rộng, hệ thống đèn tín hiệu giao thông đi vào hoạt động, đường An Dương Vương không còn xảy ra tai nạn giao thông; khi có ùn tắc giao thông, tổ tự quản về trật tự ATGT sẽ xử lý kịp thời.
Cũng như vậy, gần 1km của đường Hai Bà Trưng cũng được Hội CCB thành phố Phúc Yên giao Hội CCB phường Hùng Vương quản lý và chỉ đạo các chi hội xây dựng đoạn đường tự quản về ATGT kết hợp với tự quản về an ninh trật tự và vệ sinh môi trường. Đây là đoạn đường giáp bến xe buýt, siêu thị, một số doanh nghiệp lớn và các trường học, có gần 600 hộ dân sống chủ yếu bằng nghề kinh doanh, buôn bán,lại là đường quốc lộ nên lưu lượng người tham gia giao thông lớn.
Vì vậy, hàng ngày, các CCB thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt Luật Giao thông đường bộ; nhắc nhở những tiểu thương không lấn chiếm hành lang ATGT để kinh doanh, buôn bán... Với việc tuyên truyền, nhắc nhở thường xuyên của các CCB, ý thức người dân đã được nâng cao. Từ khi mô hình đi vào hoạt động (năm 2016) đến nay, hội viên CCB phường đã góp phần quan trọng trong việc không để xảy ra tai nạn giao thông trên đoạn đường này.
Tổng kết 5 năm qua, công tác ATGT của thành phố Phúc Yên cơ bản được đảm bảo;trên địa bàn xảy ra hơn 30 vụ vi phạm ATGT, nhưng không có vụ nào liên quan đến cán bộ, hội viên CCB.