Vĩnh Phúc: Bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa

Thứ sáu, 30/11/2018 14:23
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Để chủ động đảm bảo ATGT và phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm trên tuyến đường thủy nội địa dịp cuối năm, CBCS Đội Cảnh sát đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, trong đó, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát (TTKS), tích cực phổ biến, tuyên truyền pháp luật nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện hoạt động trên các tuyến sông.

CBCS Đội Cảnh sát đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đẩy mạnh công tác TTKS, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm

Hiện nay, đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh gồm 2 tuyến sông chính là sông Hồng và sông Lô, với tổng chiều dài khoảng 63km; 3 bến phà, 6 bến đò và 44 bến bãi kinh doanh, tập kết cát, sỏi. Vào dịp cuối năm, các phương tiện giao thông thủy và phương tiện chở khách qua sông hoạt động ngày càng nhộn nhịp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT.

Đây cũng là thời điểm các loại hình tội phạm như: gian lận thương mại, đánh bạc, đặc biệt là khai thác cát trái phép hoạt động mạnh với nhiều thủ đoạn tinh vi. Các đối tượng thường lợi dụng lúc đêm tối, dùng phương tiện công suất lớn khai thác cát chớp nhoáng hoặc lợi dụng khu vực là địa bàn giáp ranh với huyện Phù Ninh thuộc tỉnh Phú Thọ, thị xã Sơn Tây thuộc thành phố Hà Nội để khai thác, khi bị lực lượng chức năng phát hiện, bọn chúng sẽ dễ dàng tẩu thoát hơn.

Năm 2018, Đội Cảnh sát đường thủy đã chủ trì phát hiện, bắt giữ 14 vụ khai thác cát trái phép; trong đó, thụ lý, giải quyết 1 vụ, tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh ra quyết định xử phạt 2 trường hợp với số tiền hơn 72 triệu đồng, tịch thu 42,84m3 cát đen; bàn giao cho các đơn vị: Phòng Cảnh sát đường thủy – Công an thành phố Hà Nội, công an các huyện Yên Lạc, Sông Lô, Vĩnh Tường giải quyết theo thẩm quyền 13 vụ; phát hiện và xử lý 205 trường hợp vi phạm về ANTT với số tiền hơn 400 triệu đồng. Khi tham gia đoàn liên ngành của UBND tỉnh về kiểm tra xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khai thác cát, sỏi, đội đã lập biên bản, ra quyết định xử phạt 18 trường hợp với số tiền hơn 100 triệu đồng.

Thượng úy Nguyễn Trung Hiếu, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát đường thủy cho biết: Sau khi sáp nhập, đội còn 14 đồng chí. Mặc dù quân số mỏng, công việc nhiều, song,xác định được tầm quan trọng của việc bảo đảm ATGT, ANTT trên các tuyến đường thủy nội địa, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát tờ rơi và ký cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường thủy nội địa với các chủ phương tiện, người dân làm ăn, sinh sống trên sông, Đội cảnh sát đường thủy còn phối hợp với ngành chức năng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả; tổ chức nhiều ca TTKS, qua đó, kịp thời phát hiện, xử lý những vấn đề mới phát sinh, vi phạm ở các bến phà, bến đò; phương tiện thủy không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, chở quá tải; chủ phương tiện không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn; kịp thời ngăn chặn các hành vi khai thác cát, sỏi trái phép...

Lãnh đạo đơn vị tích cực quan tâm việc đào tạo, nâng cao kiến thức và kỹ năng xử lý các tình huống trên sông nước cho CBCS để đảm bảo tính mạng cho người dân và chính bản thân mình; đồng thời thường xuyên quán triệt, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, tăng cường công tác quản lý cán bộ, đảng viên; xử lý nghiêm trường hợp gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu nhân dân.

Với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, tinh thần kiên quyết đấu tranh, trấn áp tội phạm, những năm qua, tình hình ATGT đường thủy nội địa ở tỉnh ta cơ bản ổn định, ý thức của người dân được nâng lên rõ rệt; các chủ tàu, phương tiện kinh doanh, hộ dân làm ăn sinh sống trên sông, ven sông đều tuân thủ nghiêm chỉnh quy định của pháp luật, không có vụ việc phức tạp xảy ra.

kimcuc

Nguồn: Báo Vĩnh Phúc

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)