Hải Phòng: 7 tháng đầu năm 2019, TNGT giảm nhưng chưa bền vững

Thứ ba, 06/08/2019 09:19
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố, trong 7 tháng đầu năm 2019, cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó số vụ giảm 6,9%, số người tử vong giảm 12,5%, số người bị thương giảm 29,63%. Tuy nhiên, diễn biến tình hình tai nạn cho thấy mức giảm này chưa thực sự bền vững.

Thi lái xe an toàn do Công ty Honda ô tô phối hợp diễn đàn An toàn - Văn hóa giao thông Hải Phòng tổ chức.

Khu vực nông thôn chiếm 60% số vụ tai nạn

Mức tăng giảm về tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn thành phố rất thất thường. Quý 1/2019, xảy ra 16 vụ TNGT, làm chết 16 người, so với cùng kỳ năm 2018, số vụ chỉ giảm 1 nhưng số người chết không giảm, trong đó riêng tháng 3 tăng 2 người chết so với tháng 3 năm 2018 và tăng 1 người chết so với tháng 2/2019. Quý 2/2019, số vụ TNGT tăng thêm 30 vụ, gấp đôi so với quý 1/2019, tổng số lên 46 vụ TNGT, làm chết 38 người. Như vậy, trong 6 tháng đầu năm, Hải Phòng chỉ giảm 2 vụ TNGT, giảm 1 người chết. Bước sang tháng 7/2019, lại tiếp tục xảy ra 8 vụ TNGT, khiến 4 người chết, nâng tổng số vụ trong 7 tháng lên 54, khiến 42  người chết. So với cùng kỳ năm 2018, số vụ giảm 4 (6,9%), số người chết giảm 6 (12,5%)…

Có thể thấy, mục tiêu giảm thiểu TNGT bền vững như mong muốn của lãnh đạo thành phố và Ban ATGT trong 7 tháng qua chưa thực hiện được. Đây là điều đáng quan ngại trong bối cảnh số lượng xe cơ giới tham gia giao thông tiếp tục tăng mạnh tại Hải Phòng. Đến giữa tháng 7 năm nay, lượng xe ô tô đăng ký tại Hải Phòng lên đến gần 172.000 chiếc, trong đó hơn 16.000 xe đầu kéo. Lượng xe mô tô tại Hải Phòng vượt ngưỡng 1,3 triệu chiếc. Cùng với lượng phương tiện gia tăng, việc thi công nhiều công trình giao thông khiến một số khu vực trong giờ cao điểm xảy ra ùn tắc cục bộ, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Tình hình TNGT trên địa bàn các địa phương trong thành phố cũng có sự tăng giảm thất thường. Một số quận, huyện như: Ngô Quyền, Vĩnh Bảo, Tiên Lãng… giảm TNGT trong năm 2018, nhưng năm 2019 đến hết tháng 7, tình hình tai nạn giao thông lại diễn biến hết sức phức tạp khi số vụ và số người chết vì TNGT tăng cao, tăng cao nhất là quận Lê Chân với 300%. Bên cạnh đó, một số quận, huyện từng xảy ra nhiều TNGT, đã kiềm chế và giảm được số người chết vì TNGT như: quận Hải An, Dương Kinh, Hồng Bàng, Kiến An, huyện An Lão, Thủy Nguyên…

Sự tăng giảm thất thường về TNGT của thành phố nói chung và của các địa phương nói riêng cho thấy, vẫn chưa có sự đồng bộ trong quản lý và kiểm soát giao thông trên các tuyến đường. Nhất là khu vực nông thôn, nơi chiếm tới 60% số vụ và số người chết. Do đó, để giảm thiểu bền vững TNGT cần phải có những biện pháp quyết liệt hơn, tập trung khắc phục các “điểm đen” giao thông.

Tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông

Theo Ban ATGT thành phố, phần lớn nguyên nhân của các vụ TNGT là do người tham gia giao thông thiếu ý thức và kỹ năng đi đường. Tình trạng lái xe ô tô lấn làn xe máy trên đoạn quốc lộ 5 qua nội thành diễn ra thường xuyên, lái xe không tuân thủ hiệu lệnh của biển báo, vạch kẻ đường, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều còn khá nhiều. Có trường hợp gây tai nạn giao thông nghiêm trọng. Điều này đòi hỏi các cấp, các ngành cần vào cuộc, chung tay giảm thiểu TNGT trên địa bàn thành phố, hướng tới cả năm 2019 giảm sâu TNGT so với năm 2018 và ngày càng bền vững.

Tại các cuộc họp về bảo đảm trật tự ATGT, Chính phủ và UBND thành phố đánh giá cao các cơ quan báo chí nỗ lực vào cuộc tuyên truyền, vận động, hướng dẫn kỹ năng cho người tham gia giao thông. Các đơn vị cũng có nhiều cách làm hay trong tuyên truyền giao thông. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền cần có sự đổi mới, hướng dẫn trực quan nhiều hơn để nâng cao kỹ năng cho người tham gia giao thông. Các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tăng cường các cuộc thi về an toàn giao thông, phối hợp tổ chức hướng dẫn lái xe an toàn; vận động các chủ xe yêu cầu lái xe bảo đảm sức khỏe khi tham gia giao thông, kiểm soát tốc độ từ xa qua giám sát hành trình.

Các trường học cũng cần phối hợp với Ban ATGT thành phố tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về giao thông, giúp học sinh tham gia giao thông có ý thức chấp hành quy định, giữ gìn, an toàn. Sở Giao thông vận tải tăng cường kiểm, rà soát, sửa chữa các khu vực bất cập về hạ tầng giao thông. Đồng thời, phối hợp các cơ quan quản lý đường đặt lại biển báo, sơn vạch kẻ đường theo đúng Quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ.

Cùng với việc tuyên truyền, hướng dẫn, các lực lượng chức năng của thành phố tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường thường xuyên xảy ra TNGT, trong đó tập trung vào các lỗi trực tiếp gây ra TNGT như: chạy quá tốc độ, nồng độ cồn, tránh vượt sai quy định, phương tiện không bảo đảm kỹ thuật, xe chở quá khổ, quá tải…

kimcuc

Nguồn: Báo Hải Phòng

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)