Hải Phòng: Tai nạn gia tăng trong nửa đầu tháng 8/2019

Thứ hai, 19/08/2019 10:27
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Từ đầu năm đến giữa tháng 8/2019, trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn thành phố diễn biến hết sức phức tạp. Số vụ tai nạn giao thông (TNGT) tăng cao, số người tử vong vì TNGT cũng tăng so với tháng 7/2019, cho thấy cần có sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành và đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát giao thông.

Nhiều lái xe ô tô điều khiển xe vào làn xe máy
trên tuyến Quốc lộ 5 đoạn qua nội thành Hải Phòng.

Ý thức kém, kỹ năng yếu

Nửa đầu tháng 8/2019, trên địa bàn thành phố xảy ra gần chục vụ TNGT rải rác ở các địa phương và ở các tuyến đường. Trong đó số người tử vong cao hơn so với cả tháng 7/2019. Đáng chú ý là 100% các vụ TNGT đều liên quan đến va chạm giữa xe máy và xe ô tô.

Ngay ngày đầu của tháng 8, Quốc lộ 10 thuộc địa phận huyện Vĩnh Bảo xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng khi chiếc xe tang đâm vào thanh niên đi xe máy khiến người này tử vong tại chỗ. Đêm 6/8, tại cầu vượt Lê Hồng Phong, một người đàn ông chở theo trẻ nhỏ lên cầu va chạm với xe công ten nơ, khiến em bé bị thương nặng và tử vong tại bệnh viện. Chiều ngày 7/8, tại cổng chợ Quán Toan, một chiếc xe bồn chở bê tông đâm vào 2 vợ chồng đi xe máy khiến người vợ tử vong tại chỗ, người chồng bị thương nặng. Đêm 8/8, vào lúc 22 giờ 30, tại cây xăng Hoa Phượng trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm lại tiếp tục xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng. 2 người ở xã Gia Thanh, huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình) điều khiển xe máy đâm thẳng vào chiếc xe công ten nơ đang đỗ khiến 1 người chết, 1 người bị thương nặng. Ngày 10/8, trên cầu An Dương, chiếc xe buýt của Công ty CP Đường bộ Hải Phòng lấn làn đâm vào 2 thiếu niên đi xe máy chiều ngược lại, khiến cả 2 bị thương nặng, 1 thiếu niên sau đó tử vong tại bệnh viện…

Theo Ban ATGT thành phố, các vụ TNGT xảy ra vừa qua trước hết do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện giao thông. Như vụ tai nạn xảy ra trên cầu vượt Lê Hồng Phong đêm 6/8 là do người điều khiển xe mô tô có sử dụng bia rượu. Vụ TNGT đêm 8/8 tại cây xăng Hoa Phượng xe công ten nơ đang đỗ, người đi xe máy tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm đâm vào đuôi xe; vụ TNGT trên cầu An Dương do xe buýt đi lấn làn... Một nguyên nhân nữa là kỹ năng tham gia giao thông của một bộ phận người dân chưa tốt. Mặt khác, hạ tầng giao thông còn chưa đồng bộ, dẫn đến tình trạng một số người điều khiển phương tiện cơ giới coi thường các quy định của pháp luật về biển báo, vạch kẻ đường, vượt phải, phớt lờ các cảnh báo nguy hiểm... không chỉ gây nguy hiểm cho chính bản thân mà còn ảnh hưởng đến người khác.

Khẩn trương thực hiện đồng bộ các giải pháp

Thượng tá Trần Thanh Hải, Phó trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an thành phố) đánh giá, tình hình trật tự ATGT trên tuyến Đường tỉnh 356 và Quốc lộ 5 qua nội thành hết sức phức tạp, trong khi hệ thống biển báo hiệu đường bộ và vạch kẻ đường không đúng so với quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ. Thực tế tuần tra kiểm soát trên tuyến cho thấy, vài ngày lại có 1 vụ va chạm, phần lớn là do bất cập về hạ tầng và ý thức kém của người tham gia giao thông. Nhiều lái xe ô tô lấn làn, nhưng lực lượng CSGT rất khó khăn để xử lý. Theo thượng tá Hải, cần nhanh chóng đồng bộ giữa vạch kẻ đường và biển báo theo đúng quy chuẩn.

Tại đợt kiểm tra hạ tầng giao thông vừa qua ở Hải Phòng, đoàn kiểm tra của Bộ Giao thông vận tải cũng thừa nhận việc đặt biển báo hiệu đường bộ chưa đúng quy chuẩn là một trong những nguyên nhân gây ra TNGT ở Hải Phòng; Bộ chỉ đạo đơn vị quản lý đường điều chỉnh và bổ sung biển báo cấm rẽ theo đề xuất của Công an thành phố, góp phần nâng cao hiệu quả trong kiểm soát giao thông.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó trưởng Ban ATGT thành phố Nguyễn Đức Thọ cho biết, những bất cập về biển báo và vạch kẻ đường sẽ được ngành Giao thông vận tải Hải Phòng rà soát và điều chỉnh ngay trong Quý 4/2019. Đối với một số “điểm đen” giao thông, sẽ tổ chức khắc phục về hạ tầng và hướng dẫn giao thông hợp lý, một số đoạn đường hư hỏng cũng sẽ được sửa chữa. Riêng một số tuyến đường trọng điểm, sở sẽ tính toán hạn chế tốc độ, phòng ngừa TNGT. Cũng theo ông Thọ, công tác tuyên truyền ATGT tới đây sẽ đổi mới, kết hợp giữa tuyên truyền với hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông.

Ban ATGT thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý về trật tự đường hè, vi phạm trật tự ATGT. Đặc biệt là xử lý các lỗi là nguyên nhân chính gây ra TNGT như: chạy quá tốc độ, điều khiển phương tiện giao thông cơ giới có nồng độ cồn, lái xe sử dụng ma túy, chở quá tải, vượt ẩu, lấn làn... Cùng đó, sẽ siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, kiểm soát chặt chẽ xe công ten nơ, xe công trình, xe khách... quyết tâm giảm thiểu TNGT từ nay đến cuối năm 2019./.

kimcuc

Nguồn: Báo Hải Phòng

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)