Toàn tỉnh có hơn 100km Quốc lộ chạy qua, nối với các tỉnh, thành phố trong vùng trọng điểm kinh tế khu vực phía Bắc. Hàng ngày trên các tuyến Quốc lộ này luôn có hàng vạn lượt người và phương tiện tấp nập lưu thông, đặc biệt là xe container, xe đầu kéo rơ moóc, xe chở vật liệu xây dựng, xe khách... Việc gia tăng lưu lượng xe là một nguyên nhân tăng nguy cơ mất trật tự ATGT, ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng, tài sản của người tham gia giao thông.
Thống kê cho thấy, 6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh xảy ra 45 vụ TNGT, làm chết 40 người, bị thương 16 người. Riêng tuyến Quốc lộ xảy ra 16 vụ, làm chết 14 người, bị thương 5 người. Trong tháng 8, tuyến Quốc lộ cũng xảy ra 3 vụ, làm chết 2 người, bị thương 1 người. Nguyên nhân những vụ TNGT này chủ yếu do ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện. Điều này được cơ quan chức năng chỉ rõ là do quy trình thao tác lái xe, chuyển hướng đột ngột, không nhường đường, lấn đường, uống rượu bia rồi điều khiển xe, phóng nhanh, vượt ẩu… Công tác phối hợp khắc phục bất cập trong tổ chức giao thông trên các tuyến Quốc lộ còn chậm. Điều này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT mà còn gây bức xúc, làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống thường nhật của người dân sinh sống dọc các tuyến Quốc lộ.
Hiện toàn tỉnh đang quản lý 765.043 phương tiện (trong đó, xe môtô là: 718.695 phương tiện, xe ôtô là: 46.348 phương tiện). Tuy nhiên, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến Quốc lộ lại không ngừng gia tăng, bởi thường xuyên có sự lưu thông của các phương tiện ngoại tỉnh. Ví như tình trạng xe container, xe đầu kéo rơmooc, xe siêu trường, siêu trọng, xe chở vật liệu xây dựng... chạy suốt ngày đêm trên tuyến Quốc lộ. Các phương tiện này thường xuyên phóng nhanh vượt ẩu, chạy lấn đường, lấn làn, thậm chí còn bóp còi inh ỏi, đặc biệt vào những giờ vắng người qua lại càng mặc sức “tung hoành”.
Lực lượng Thanh tra giao thông (Sở Giao thông vận tải)
kiểm tra tải trọng của phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 18.
Dù thời gian qua lực lượng chức năng cũng đẩy mạnh nhiều giải pháp bảo đảm trật tự ATGT trên các tuyến Quốc lộ như mở đường gom, xây cầu vượt, tăng cường tuần tra kiểm soát theo các chuyên đề, song số người chết và bị thương vì TNGT còn khá cao. Ngoài nguyên nhân phóng nhanh vượt ẩu, sử dụng rượu bia trước khi lái xe… là tình trạng xe chở khách, xe tải, xe ben dừng đỗ không đúng nơi quy định, đi không đúng phần đường, làn đường. Trong khi đó việc tuyên truyền Luật Giao thông đến những người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến Quốc lộ gặp nhiều khó khăn do đa phần người lái xe là dân ngoại tỉnh. Vì vậy rất cần có sự phối hợp giữa các tỉnh, thành phố trong công tác tuyên truyền, tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm.
Để hạn chế các vụ TNGT, đặc biệt là TNGT nghiêm trọng liên quan tới ô tô trên tuyến Quốc lộ, theo ông Lê Ngọc Dũng, Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh thì thời gian tới cơ quan chức năng cần tăng cường quản lý các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh vận tải; kiên quyết thu hồi giấy phép kinh doanh của những cá nhân, đơn vị vận tải bằng ô tô không đủ tiêu chuẩn, quy định của pháp luật. Bố trí đặt điểm đón, trả khách cho các tuyến xe khách phù hợp với công tác tổ chức giao thông trên tuyến Quốc lộ. Rà soát lại việc thực hiện lắp đặt giám sát hành trình trên xe ô tô, đồng thời sử dụng dữ liệu thông tin của thiết bị giám sát hành trình phục vụ công tác quản lý nhà nước về vận tải. Đặc biệt sớm triển khai, áp dụng rộng rãi việc xử “phạt nguội” các phương tiện vi phạm thông qua hệ thống camera giám sát, nhằm tăng tính răn đe, cũng như nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT cho người tham gia giao thông.
Bên cạnh đó lực lượng chức năng của tỉnh cần tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra kiểm soát, triển khai thực hiện nhiều nội dung theo các chuyên đề về xử lý nồng độ cồn, xử lý xe quá tải, xe khách, xử lý vi phạm qui định về bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với chủ xe cơ giới… nhằm tạo sự chuyển biến nhận thức về pháp luật trật tự ATGT đối với các doanh nghiệp vận tải, chủ xe, lái xe trong và ngoài tỉnh.