Bắc Ninh hiện có 15 khu công nghiệp (KCN) tập trung, 1 khu công nghệ thông tin và hơn 30 cụm công nghiệp (CCN), thu hút hơn 100 nghìn lao động từ nơi khác đến sinh sống, làm việc. Bên cạnh thuận lợi về phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm, đem lại nguồn thu ngân sách cho địa phương, các KCN, CCN cũng đang phát sinh nhiều vấn đề xã hội, trong đó có tình trạng ùn tắc, mất trật tự ATGT.
Vào giờ cao điểm (vào và tan ca) trên các tuyến đường trong các KCN lớn của tỉnh như: Yên Phong, Quế Võ, Thuận Thành không khó để bắt gặp cảnh công nhân ken cứng, chen lấn đổ ra đường. Nhiều người còn cố tình cho phương tiện đi ngược chiều, lấn làn, vượt làn, phóng nhanh, vượt ẩu… Các trục đường trong KCN vốn đã nhỏ hẹp thì nay lại xuất hiện rất nhiều xe ô tô có kích thước lớn làm dịch vụ đưa, đón công nhân, cộng với một số hàng, quán tự mở lấn chiếm hành lang, cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ cao gây TNGT.
Mặc dù thời gian qua các cơ quan chức năng của tỉnh triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực, hiệu quả, song do các KCN, CCN nằm sát với các tuyến giao thông huyết mạch có đông người và phương tiện lưu thông, như Quốc lộ 17, 18, 38 cộng với ý thức của một bộ phận công nhân còn hạn chế nên gây khó khăn không nhỏ cho lực lượng chức năng trong việc bảo đảm trật tự ATGT.
Nhiều người tham gia giao thông vi phạm quy định khi lưu thông trong các KCN.
Tuy nhiên cũng phải thừa nhận một thực tế là công tác tổ chức giao thông tại các KCN, CCN vẫn tồn tại không ít điểm bất cập, thiếu sót. Đầu tiên là hạ tầng giao thông của KCN chưa đáp ứng được tốc độ phát triển của các phương tiện vận tải; một số đơn vị kinh doanh vận tải chưa tự giác chấp hành các quy định của pháp luật; công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm còn chưa thường xuyên. Bên cạnh đó vẫn còn tình trạng vi phạm các qui định về bảo đảm trật tự ATGT như cố tình phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách đánh võng, đi lấn làn, uống rượu bia rồi điều khiển phương tiện; công nhân không đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện…trong KCN, CCN.
Để tình hình trật tự ATGT trong các KCN, CCN được bảo đảm, theo Ban ATGT tỉnh thì vẫn phải thực hiện đồng bộ các giải pháp, như: Rà soát và điều chỉnh quy hoạch chi tiết các KCN, CCN phù hợp với quy hoạch giao thông vận tải; điều chỉnh quy hoạch tuyến xe buýt, bố trí các bãi đỗ xe tĩnh và các điểm dừng, đỗ trong KCN, CCN; bổ sung các tiêu chí về ATGT vào tiêu chí đánh giá, thi đua khen thưởng hàng năm của các doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp; cải tạo, xóa bỏ các điểm bất cập, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT trên hệ thống các tuyến đường trong và ngoài khu vực xung quanh các KCN, CCN; xây dựng chương trình phối hợp giữa Ban ATGT với Ban quản lý KCN, Liên đoàn Lao động và chính quyền địa phương nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT cho cán bộ quản lý, người lao động trong các KCN, CCN và người dân sống xung quanh các điểm này.
Ngoài ra, lực lượng chức năng thường xuyên bố trí lực lượng điều tiết phương tiện, phân làn đường trong giờ cao điểm; tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm người và phương tiện vi phạm. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT cho đội ngũ công nhân viên, lái xe trong các KCN, CCN; xây dựng căng tin, dịch vụ nhà chờ cho lái xe trong thời gian chờ đợi đưa, đón công nhân; tăng cường công tác thanh kiểm tra các hãng xe hoạt động kinh doanh trong KCN nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh vận tải…