Tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn thành phố luôn giảm, từ năm 2011 đến nay, không xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng (3 người tử vong/vụ trở lên), cho dù Hải Phòng có tới 4 tuyến quốc lộ đi qua gồm quốc lộ (QL) 5, QL10, QL37, QL17B và số lượng xe công ten nơ nhiều thứ 2 của cả nước. Đây là kết quả sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng với nhiều đổi mới trong cách làm…
Tổ chức lại giao thông, tăng cường kiểm soát trên quốc lộ
Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố, Hải Phòng có nhiều giải pháp kiềm chế TNGT, nhất là trên 2 tuyến QL trọng điểm là QL5 và QL10. Do đó, tình hình TNGT trên 2 tuyến QL này giảm mạnh và không xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Một trong những giải pháp hiệu quả cao là tổ chức phân làn đường và kiểm soát chặt chẽ các tuyến quốc lộ.
Trước năm 2011, đoạn QL 5 qua nội thành và QL 10 là những tuyến đường thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng, thậm chí có những vụ đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại khu vực Đình Vũ (QL5) và Vĩnh Bảo (QL10). Với quyết tâm kiềm chế, tiến tới giảm thiểu TNGT trên các tuyến QL, nhất là QL5 nội thành, Sở Giao thông-Vận tải (GTVT) và Ban ATGT thành phố đề xuất tổ chức lại giao thông trên trục QL5 nội thành và được sự chấp thuận của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Giữa năm 2011, thành phố bỏ kinh phí kẻ vạch phân làn trên toàn tuyến QL 5 nội thành từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm đến ngã tư đền Liệt sĩ Hồng Bàng với khoảng 10 km mỗi chiều đường. Sau khi hoàn thành kẻ vạch, đặt biển báo phân làn và huy động lực lượng chức năng xử lý vi phạm, hiệu quả đến ngay lập tức. Tình hình TNGT trên tuyến giảm đến 90%, từ 18-20 vụ/năm chỉ còn xảy ra 1-2 vụ TNGT nghiêm trọng/năm. Còn lại chủ yếu là va chạm giao thông và TNGT gây hậu quả ít nghiêm trọng. Cho đến nay, tình hình TNGT trên tuyến đường này vẫn liên tục giảm và từ “cung đường tử thần” cũng được xóa.
(Ảnh minh họa)
Trên tuyến QL10, trước năm 2010, tình hình TNGT luôn ở mức báo động cao vì hạ tầng kém, lái xe thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu, nên số vụ TNGT trên tuyến đều từ 20-30 vụ/năm, trong đó có nhiều vụ nghiêm trọng và rất nghiêm trọng. Thậm chí xảy ra vụ đặc biệt nghiêm trọng ở khu vực xã Vĩnh An (huyện Vĩnh Bảo) vào năm 2008. Trước tình hình đó, Phòng CSGT (Công an thành phố) thành lập các tổ công tác đặc biệt thực hiện các chuyên đề xử lý xe khách, xe công-ten-nơ, xe tải phóng nhanh, vượt ẩu… Đồng thời chỉ đạo các trạm CSGT tăng cường công tác xử lý vi phạm đối với các lỗi: chạy quá tốc độ, lấn làn, vượt ẩu... Do xử lý quyết liệt nên tình hình TNGT trên tuyến giảm dần. Từ đầu năm 2020 đến hết tháng 5-2020, trên QL10 xảy ra 5 vụ TNGT, chỉ bằng trung bình 1 tháng của năm 2011.
Tại các tuyến QL37 và 17B qua địa bàn Hải Phòng, công tác kiểm soát giao thông có sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng CSGT với Công an các địa phương, nên tình hình TNGT luôn được kiềm chế, chỉ xảy ra 1-2 vụ TNGT/năm.
Giám sát phương tiện, quản lý lái xe
Theo Ban ATGT thành phố, một trong những nguyên nhân gây TNGT là tình trạng xe quá tải hoạt động với mật độ lớn. Xe quá tải còn gây hư hỏng hạ tầng giao thông, khiến người dân đi lại khó khăn và nguy hiểm do bị hằn lún vệt bánh xe. Do đó, ngăn ngừa xe quá tải hoạt động là giải pháp tốt để giảm thiểu TNGT. Năm 2012, được sự hỗ trợ của Ban ATGT thành phố và Sở GTVT, Thanh tra Sở GTVT phối hợp với Công an các địa phương thực hiện đồng loạt về kiểm soát tải trọng trên các tuyến đường, xử lý hàng nghìn trường hợp vi phạm. Đến năm 2014, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, công tác kiểm soát tải trọng xe tại Hải Phòng được triển khai đồng loạt trên cả các tuyến QL, trong đó tập trung vào QL5 và QL10. Cùng với lực lượng Thanh tra, lực lượng CSGT phối hợp với các Trung tâm Đăng kiểm kiểm tra các xe cơi nới thùng, thành để chở quá tải, nên ngăn chặn được 95% xe quá tải hoạt động trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Theo ghi nhận của Ban ATGT thành phố, đến nay, tình hình TNGT do xe quá tải gây ra tại Hải Phòng cơ bản chấm dứt.
Bên cạnh đó, coi trọng việc bảo đảm sức khỏe lái xe trong giữ gìn ATGT, đi đầu trong cả nước, Sở GTVT Hải Phòng tiến hành kiểm tra đồng loạt sức khỏe lái xe tại các doanh nghiệp. Cách làm là tổ chức khám tập trung, cấp sổ theo dõi sức khỏe định kỳ, không sử dụng giấy chứng nhận sức khỏe. Việc đổi mới trong quản lý sức khỏe lái xe được hầu hết các doanh nghiệp ủng hộ và làm theo. Ngay năm 2013, năm đầu triển khai, Sở GTVT phát hiện và yêu cầu doanh nghiệp loại bỏ tới 217 lái xe không đủ điều kiện về sức khỏe, đưa đi điều trị. Thậm chí qua kiểm tra, có doanh nghiệp phát hiện lái xe dương tính với các chất ma túy, hoặc lái xe bỏ việc luôn, không chịu làm xét nghiệm. Hiện Hải Phòng tiếp tục duy trì cách làm này và được cả nước cùng làm theo trong công tác quản lý lái xe.
Với cách làm sáng tạo và quyết liệt trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, tình hình TNGT trên địa bàn thành phố từng bước được kiềm chế. Tuy nhiên, địa bàn thành phố vẫn còn xảy ra các vụ TNGT dẫn đến chết người, trong đó có những vụ rất nghiêm trọng (tử vong 2 người/vụ). Để tiếp tục hạn chế, kéo giảm hơn nữa TNGT, cùng với sự vào cuộc các cơ quan chức năng, người tham gia giao thông cần nghiêm chỉnh chấp hành trật tự ATGT, nâng cao ý thức, đề cao văn hóa giao thông… có như vậy, TNGT ở Hải Phòng mới giảm bền vững, bình yên trên các tuyến đường.
Từ đầu năm 2020 đến nay, Hải Phòng xảy ra 6 vụ TNGT khiến 6 người tử vong trên các tuyến QL, trong đó QL10 xảy ra 5 vụ. Đây là tuyến QL xảy ra nhiều vụ TNGT nhất, chủ yếu liên quan đến xe mô tô và xe ô tô.