6 tháng đầu năm, TNGT trên địa bàn tỉnh tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí, đặc biệt số người chết giảm 25% so với cùng kỳ năm 2019. Riêng giao thông trên tuyến đường sắt và đường thủy nội địa được bảo đảm an toàn thông suốt, nhiều năm không xảy ra TNGT. Điều này khẳng định, công tác bảo đảm trật tự ATGT thời gian qua luôn được các cấp, ngành, địa phương quan tâm tích cực.
Thực hiện năm ATGT 2020 với chủ đề “Đã uống rượu, bia không lái xe”, ngay từ đầu năm, Ban ATGT tỉnh tăng cường tham mưu, triển khai, thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT nhằm thực hiện tốt Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, NQ số 32, 12 của Chính phủ về “Tăng cường bảo đảm trật tự ATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019- 2021”, đồng thời triển khai đầy đủ, kịp thời các kế hoạch, văn bản chỉ đạo đến các đơn vị, địa phương trong tình hình vừa phòng, chống dịch COVID- 19, vừa bảo đảm trật tự ATGT.
Những tháng đầu năm, mặc dù tình hình dịch bệnh COVID- 19 diễn biến phức tạp, lực lượng phải dàn trải tham gia chống dịch, nhưng Công an tỉnh vẫn quyết liệt các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, đồng thời có biện pháp bảo đảm an toàn trong phòng chống dịch, nhất là tháng cao điểm ra quân tổng kiểm soát phương tiện cơ giới đường bộ (từ 15/5 đến 14/6).
Lực lượng chức năng toàn tỉnh lập biên bản và xử lý 13.900 trường hợp vi phạm, nộp Kho bạc Nhà nước thu gần 16,6 tỷ đồng. Trong đó 5.998 trường hợp vi phạm qui định về đội MBH, 1.109 trường hợp chở quá tải trọng, 340 trường hợp xe container, 870 xe khách… Ngoài ra, thông qua hệ thống camera giám sát, lực lượng chức năng phát hiện và thông báo đến 2.184 trường hợp vi phạm, thu nộp Kho bạc Nhà nước hơn 2,2 tỉ đồng. Đặc biệt sau 6 tháng triển khai và thực hiện Luật Phòng chống tác hại của rượu bia, Nghị đinh 100 về qui định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt cho thấy tính răn đe, phù hợp với thực tế nên ý thức chấp hành qui định về nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện giao thông đều có chuyển biến rõ rệt.
Đợt ra quân tổng kiểm soát phương tiện cơ giới giao thông đường bộ
(từ ngày 15/5 đến 14/6).
Ông Nguyễn Thanh Phương, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh đánh giá: Có được kết quả kể trên, ngoài lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm, Ban ATGT tỉnh cũng như các cơ quan báo chí, đơn vị, địa phương cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm phổ biến pháp luật về trật tự ATGT. Từ tuyên truyền về các điểm bất cập, các nguy cơ gây tai nạn, hay biện pháp khắc phục, phòng tránh tai nạn trên các phương tiện thông tin đại chúng đến tuyên truyền trực quan sinh động bằng xe ô tô, chiếu phim về ATGT, treo băng rôn, phát tờ rơi…
Ban ATGT tỉnh cấp phát 3.500 tờ rơi, rất nhiều áo phao cho người dân sinh sống ven sông, ký cam kết chấp hành Luật Giao thông đường thủy với 15 bến khách ngang sông. Phối hợp với các đơn vị, địa phương triển khai thí điểm mô hình “xếp hàng đón con” tại 3 Trường Tiểu học và THCS trên địa bàn thành phố Bắc Ninh. Ngoài ra, Ban ATGT tỉnh còn tăng cường rà soát, xử lý những bất cập trong công tác tổ chức giao thông. Tiến hành bổ sung 22 tiêu phản quang mũi tên và biển báo vòng xuyến tại nút gao giữa QL38 mới với ĐT 287, sơn lại 800m2 gờ giảm tốc, 3.000m2 vạch cho người đi bộ, tim đường, biển báo tại khu vực cổng các trường học, tuyến QL 38…
Về tổng thể công tác bảo đảm ATGT 6 tháng đầu năm tuy đạt được một số kết quả tích cực, nhưng chưa bền vững, số người chết, bị thương vì TNGT vẫn cao. Tình trạng xe quá tải hoạt động đang có chiều hướng gia tăng trên tuyến đường tỉnh, nhất là tại thành phố Bắc Ninh, thị xã Từ Sơn, Thuận Thành, Yên Phong; vi phạm các qui định của Luật Giao thông đường bộ như phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn, vượt đèn đỏ… còn phổ biến tại các tuyến đường không có camera giám sát. Ngoài ra là tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi bán hàng hay các xe khách dừng đỗ, đón trả khách trên tuyến QL1 vẫn phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ về TNGT…
Để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, tồn tại trên, ngày 1/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Thành yêu cầu Ban ATGT tỉnh, các đơn vị, địa phương cần chủ động xây dựng kế hoạch bảo đảm trật tự ATGT hiệu quả, phù hợp với thực tiễn ở từng địa phương, tuyến đường. Ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT, Ban ATGT tỉnh cần phối hợp với các đơn vị, địa phương thường xuyên rà soát, khắc phục những bất cập trong công tác tổ chức giao thông trên các tuyến đường. Ngoài ra lực lượng chức năng cần nghiên cứu và sớm có giải pháp tăng chế tài xử lý đối với các hành vi vi phạm Luật Giao thông tăng tính răn đe với người tham gia giao thông…