Mùa mưa, bão đang đến gần, tình hình thời tiết, thiên tai diễn biến phức tạp, bất thường, khắc nghiệt và khó dự báo... rất dễ gây hư hỏng hạ tầng giao thông. Vì vậy, công tác phòng chống thiên tai (PCTT), bảo đảm giao thông (BĐGT) được coi là nhiệm vụ quan trọng của ngành Giao thông - vận tải (GTVT), cũng như các đơn vị liên quan.
Các nhà thầu thi công sửa chữa, nâng cấp mặt QL18 đoạn qua thị trấn Chờ.
Công trình sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường và công trình bên trái tuyến QL18 (Nội Bài - Bắc Ninh) đoạn Km20 đến Km21; Km22+200 đến Km23 và Km26+550 đến Km28+665 được khởi công từ trung tuần tháng 6-2020 với tổng mức đầu tư 13,4 tỷ đồng. Trong đó giá trị xây lắp hơn 10,8 tỷ đồng; thời gian thực hiện hợp đồng là 90 ngày. Trên cơ sở nền, mặt đường cũ bê tông nhựa, qua thời gian dài khai thác (năm 2004) đã bị xuống cấp, hư hỏng; nhà thầu thi công tiến hành sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường: bù vênh, thảm lại mặt đường bằng bê tông nhựa cứng dày 5cm; sơn vạch kẻ đường bằng sơn dẻo nhiệt phản quang. Đến nay, sau gần 60 ngày triển khai, khối lượng thi công đạt hơn 80%. Nhà thầu hoàn thành hạng mục sửa chữa hư hỏng cục bộ mặt đường, triển khai thảm tăng cường mặt đường. Việc sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường và công trình trên tuyến đường Nội Bài - Bắc Ninh (bên trái) không chỉ tạo thuận lợi hơn cho người và phương tiện lưu thông qua lại mà còn bảo đảm an toàn, nâng cao tuổi thọ công trình, nhất là khi mùa mưa bão đang đến gần.
Đây chỉ là một trong hàng chục công trình, dự án duy tu, bảo dưỡng đường bộ được Sở GTVT tỉnh triển khai nhằm tăng cường năng lực giao thông trên các tuyến đường trước, trong mùa mưa bão. Theo kế hoạch, năm 2020 ngành GTVT tỉnh sử dụng hơn 100 tỷ đồng vốn từ Ngân sách nhà nước do UBND tỉnh giao dự toán Ngân sách nhà nước và phân bổ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi năm 2019 để bảo dưỡng thường xuyên, bảo trì định kỳ và sửa chữa đột xuất đảm bảo an toàn giao thông cho các công trình giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh. Trong đó, dành gần 21 tỷ đồng cho công tác bảo dưỡng thường xuyên 320km đường bộ, 107 cụm đèn tín hiệu giao thông sửa chữa đột xuất bảo đảm an toàn giao thông. Ngành sử dụng hơn 79,2 tỷ đồng để bảo trì định kỳ 3 tuyến đường tỉnh, 4 tuyến đường trục chính đô thị và 13 tuyến giao thông nông thôn trên địa bàn thành phố Bắc Ninh, thị xã Từ Sơn và các huyện Lương Tài, Gia Bình, Thuận Thành, Quế Võ, Tiên Du.
Để chủ động phòng ngừa, ứng phó với các tình huống thiên tai, BĐGT, ngay từ đầu Quý II 2020, Sở GTVT tỉnh chủ động triển khai công tác chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư, hậu cần theo phương châm “4 tại chỗ”; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, thiết bị, vật tư dự phòng cần thiết để sẵn sàng tham gia ứng cứu các sự cố thiên tai. Sở GTVT giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, đơn vị trực thuộc lập phương án; đồng thời, kiểm tra công tác PCTT, BĐGT&TKCN của các đơn vị quản lý đường bộ, đường thủy nội địa, hạ tầng xe buýt. Xây dựng kế hoạch điều phối phương tiện vận tải, trang thiết bị kịp thời phục vụ công tác PCTT và sẵn sàng tham gia ứng cứu các sự cố thiên tai. Tổng hợp các loại trang thiết bị, phương tiện, vật tư vật liệu của các đơn vị quản lý đường bộ, đường thủy nội địa và ký hợp đồng nguyên tắc với các doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn để huy động phục vụ cho công tác PCTT, BĐGT năm 2020. Tăng cường công tác tuần kiểm, nhằm phát hiện sớm các hư hỏng để đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị quản lý hạ tầng giao thông thực hiện xong trước mùa mưa bão.
Thực hiện kế hoạch của Sở GTVT, các đơn vị quản lý, bảo dưỡng đường bộ đã và đang tập trung khơi thông cống rãnh để thoát nước, phát cây, rãy cỏ, vá ổ gà; sửa chữa, xử lý sình lầy nền, mặt đường; sửa chữa những hư hỏng như mố, trụ cầu, cống, đường ngầm, tràn, tường chắn; sơn, chỉnh sửa, cắm bổ sung cọc tiêu, biển báo hiệu đường bộ; cột thủy trí ở những đoạn đường, các ngầm, tràn thường bị ngập nước. Chủ động lập phương án, chuẩn bị phương tiện, nhân lực, vật tư, thiết bị máy cần thiết theo phương châm “4 tại chỗ” để kịp thời khắc phục hậu quả, BĐGT và sẵn sàng tham gia ứng cứu các sự cố thiên tai khi có lệnh điều động…