Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh Tuyên Quang, trong 8 tháng năm 2020, lỗi gây ra tai nạn giao thông do không đội mũ bảo hiểm chiếm số lượng cao nhất với hơn 500 trường hợp vi phạm. Đây chỉ là con số đã được thống kê, kiểm soát, thực tế, số người không đội mũ bảo hiểm khi lái xe, ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện thực tế là rất nhiều.
Điều này xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông, chưa coi việc đội mũ bảo hiểm là hành vi văn hóa giao thông, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của chính mình. Có nhiều nguyên nhân khiến người điều khiển và người ngồi trên ô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm như chủ quan, ý thức chấp hành pháp luật còn thấp, chế tài xử phạt chưa đủ răn đe người vi phạm.
Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông hướng dẫn người tham gia giao thông
trên tuyến Quốc lộ 37 đoạn qua phường Mỹ Lâm đội mũ bảo hiểm đúng cách.
Tại cuộc giao ban của Ban An toàn giao thông tỉnh về công tác này mới đây, lãnh đạo các cơ quan thành viên đều nhận định, một bộ phận người dân chưa chấp hành nghiêm túc quy định đội mũ bảo hiểm khi lái xe, ngồi trên xe mô tô, xe máy. Ông Lưu Việt Anh, Phó Giám đốc Sở GTVT nhấn mạnh, do sự chủ quan của không ít người, nên quy định này đang bị xem nhẹ. Chưa có khảo sát cụ thể, nhưng quan sát thực tế thấy rằng nhiều người lái xe vẫn ngang nhiên không đội mũ bảo hiểm. Thống kê cho thấy nếu đội mũ bảo hiểm giảm đến hơn 40% số người bị chấn thương sọ não trong các vụ tai nạn giao thông. Do đó, mỗi người khi tham gia giao thông cần thực hiện tốt quy định này, bảo đảm an toàn cho bản thân.
Việc tuyên truyền, vận động người tham gia giao thông bằng xe máy phải đội mũ bảo hiểm theo quy định cần được đẩy mạnh, nhất là ở thôn bản, tổ dân phố và mỗi hộ gia đình, coi đây là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại gia đình, khu dân cư văn hóa. Hơn hết, mỗi người khi tham gia giao thông bằng xe máy cần nhận thức sâu sắc rằng, đội mũ bảo hiểm sẽ tránh được những rủi ro, mang lại cuộc sống tốt đẹp cho bản thân và gia đình.