Đó là chỉ đạo của đồng chí Trịnh Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai khi chủ trì hội nghị bảo đảm trật tự an toàn giao thông vừa diễn ra.
Dự hội nghị có thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh; lãnh đạo UBND, công an các huyện, thành phố, thị xã; tổ trưởng các tổ liên ngành Ban An toàn giao thông tỉnh.
Quanh cảnh hội nghị
Số vụ tai nạn, số người chết tăng cao
Từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương tiếp tục thực hiện tốt các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Ban An toàn giao thông tỉnh tiếp tục triển khai các hoạt động bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2020 theo chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”; tổ chức các hoạt động “Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh tới trường - tháng 9/2020”.
Công tác kiểm tra, xử lý được thực hiện quyết liệt, liên tục. Các lực lượng của tỉnh đã lập biên bản xử phạt đối với 5.800 trường hợp vi phạm, tước 1.555 giấy phép lái xe, tạm giữ 2.302 phương tiện, thu xử phạt 18,1 tỷ đồng (trong đó, xử lý vi phạm nồng độ cồn 877 trường hợp, thu xử phạt 7,4 tỷ đồng, chiếm 40%). Xử lý 278 trường hợp, tước 185 giấy phép lái xe, phù hiệu, tem kiểm định, thu xử phạt 2,2 tỷ đồng từ vi phạm tải trọng; xử lý 169 trường hợp “xe dù” “bến cóc”…
Mặc dù các cơ quan, đơn vị, địa phương đã thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nhưng 8 tháng qua trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 59 vụ tai nạn giao thông(TNGT), làm chết 31 người, bị thương 47 người (so với cùng kỳ năm 2019 tăng 14 vụ (tăng 31%), tăng 10 người chết (tăng 48%), giảm 6 người bị thương (giảm 11%). Các địa phương có tai nạn giao thông tăng cao cả 3 tiêu chí gồm: Thị xã Sa Pa, huyện Si Ma Cai và thành phố Lào Cai. Tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng.
Nguyên nhân khiến tai nạn giao thông tăng cao
Theo đánh giá của ngành chức năng, nguyên nhân chính khiến số vụ, số người chết vì tai nạn giao thông tăng cao trong thời gian qua do vi phạm phần đường, làn đường. Bên cạnh đó, tình trạng ô tô dừng, đỗ, đón trả khách gây mất trật tự an toàn giao thông còn diễn ra, đặc biệt trên địa bàn phường Lào Cai, đại lộ Trần Hưng Đạo; xe ô tô chở quá tải trọng diễn ra phức tạp trong những tháng đầu năm trên tuyến Quốc lộ 279, Tỉnh lộ 151, Tỉnh lộ 152...; người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm; vẫn còn người điều khiển phương tiện giao thông vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ, vi phạm về nồng độ cồn; gia tăng tình trạng học sinh điều khiển xe máy đi học, đặc biệt là các trường học vùng cao; nhiều điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông chưa xử lý kịp thời; nhiều tuyến đường chưa được cắm biển báo, sơn vạch kẻ đường, làm gờ giảm tốc; tình trạng chiếm dụng hành lang an toàn giao thông, lòng đường, hè phố làm nơi buôn bán, họp chợ chưa được xử lý triệt để; công tác quản lý, bảo trì, bảo vệ lòng đường, hè phố, hành lang an toàn giao thông chưa được các địa phương thực sự quan tâm; nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh bị hư hỏng nghiêm trọng do mưa, lũ; việc ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều tiết giao thông, giám sát, phát hiện, xử lý vi phạm triển khai còn chậm; công tác phối hợp trong việc thanh tra, tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông của các lực lượng chức năng đôi khi còn chưa chặt chẽ.
Nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông
Để kiềm chế và đẩy lùi tai nạn giao thông, những tháng cuối năm, các cấp, ngành, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông đến mọi đối tượng bằng nhiều hình thức. Tăng cường kiểm tra, siết chặt kỷ cương công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Kiểm tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh vận tải, các quy định về an toàn giao thông đối với các đơn vị kinh doanh vận tải. Quản lý an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện cơ giới đường bộ, phương tiện thủy nội địa. Đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành sớm các công trình xây dựng cơ bản, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông. Quan tâm đầu tư khắc phục điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên các tuyến đường. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, đặc biệt tập trung vào các hành vi lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy.
Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ nguyên nhân khiến tai nạn giao thông tăng cao trong thời gian vừa qua; đồng thời đưa ra những giải pháp để giảm thiểu số vụ, số người chết vì tai nạn giao thông trong thời gian tới.
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương các huyện làm tốt công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong thời gian qua. Đồng thời nhắc nhở Ban An toàn giao thông thành phố Lào Cai, huyện Bắc Hà; phê bình Ban An toàn giao thông thị xã Sa Pa và huyện Si Ma Cai, huyện Bát Xát.
Để kiềm chế và đẩy lùi tai nạn giao thông, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Thời gian tới, các huyện, thành phố, thị xã tập trung đánh giá nguyên nhân, đưa ra các giải pháp giảm thiểu tới mức thấp nhất tai nạn giao thông từ nay đến cuối năm. Nâng cao trách nhiệm chính quyền cơ sở về bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc tham gia giao thông. Nghiêm cấm học sinh điều khiển xe máy khi chưa đủ điều kiện; trưởng phòng giáo dục, hiệu trưởng nhà trường phải chịu trách nhiệm nếu để học sinh gây ra tai nạn giao thông. Triển khai ngay việc khắc phục hạ tầng giao thông do mưa lũ, đặc biệt là những tuyến đường huyết mạch. Xử lý dứt điểm các điểm đen, lắp đặt các biển báo, đèn tín hiệu giao thông, gờ giảm tốc. Duy trì đội liên ngành, tăng cường công tác kiểm soát về tải trọng…