Bắc Ninh: Còn nhiều bất cập trong tổ chức giao thông trên Quốc lộ 18

Thứ năm, 26/11/2020 09:17
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Quốc lộ 18 (cũ) đoạn qua huyện Quế Võ- thành phố Bắc Ninh có chiều dài khoảng 26km, hàng ngày đều có hơn 10 nghìn lượt phương tiện lưu thông, trong đó có rất nhiều xe tải trọng lớn như xe tải, xe ben, container… Trên tuyến lại có nhiều trường học, khu, cụm công nghiệp và các hộ dân sinh sống dọc hai bên đường. Điều này khiến công tác bảo đảm trật tự ATGT của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn.

Khoảng 12 giờ 45 phút (ngày 14/10), xe container mang BKS 14C-237.43 kéo theo rơ móc BKS 15R 034.89 lưu thông trên Quốc lộ 18 hướng Hải Dương - Bắc Ninh. Khi qua địa bàn xã Đào Viên bất ngờ đâm trực diện vào xe tải BKS 98C-194.57 đang lưu thông theo chiều ngược lại. Cùng lúc đó một ô tô 4 chỗ BKS 99A-015.19 di chuyển cùng chiều với xe tải do tình huống bất ngờ không kịp xử lý đã đâm tiếp vào hai xe gặp nạn. Cú tông mạnh khiến cả 3 chiếc xe biến dạng, hư hỏng nặng, 2 lái xe bị thương mắc kẹt trong cabin, sau đó được người dân cậy cửa đưa đi cấp cứu. Vụ tai nạn tuy không gây thiệt hại về người, nhưng khiến giao thông trên Quốc lộ 18 qua khu vực ùn tắc kéo dài.

Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, trên tuyến Quốc lộ 18 hàng tháng đều xảy ra từ 2 đến 3 vụ TNGT, cùng với đó là tình trạng ùn tắc cục bộ tại các nút giao. Nguyên nhân có nhiều, bao gồm cả chủ quan lẫn khách quan. Về khách quan, đấy là do bất cập, thiếu sót trong công tác tổ chức giao thông, như: Việc bố trí các điểm nút giao, lối cắt với đường chính và đường gom chưa khoa học, hợp lý (toàn tuyến có tới 140 điểm đấu nối trực tiếp với đường dân sinh). Trong khi đó nhiều đoạn trên Quốc lộ 18 như Km 4+900, Km8 đến Km10, qua KCN Quế Võ hay Km18 đến Km21 qua xã Ngọc Xá (Quế Võ) có độ dốc mặt đường ngang lớn nhưng gờ sơn giảm tốc lại bị mờ…

Vào giờ cao điểm, phương tiện lưu thông đông, song trên Quốc lộ 18 (đoạn qua xã Phương Liễu, Quế Võ)
vẫn có rất nhiều người bất chấp nguy hiểm, ngang nhiên cho xe đi ngược chiều.


Ngoài ra, tuyến Quốc lộ 18 chạy qua đây không có dải phân cách cứng, nhiều đoạn đường cong, gấp khúc; nhiều điểm phương tiện dừng, đỗ tùy tiện, lấn chiếm hành lang giao thông… Thời gian gần đây, tại 2 điểm Km6 + 900 và Km7 + 200, xã Phương Liễu (Quế Võ) thường xuyên ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Còn đoạn qua xã Việt Hùng (Quế Võ), người dân ngang nhiên họp chợ cóc dưới lòng đườn làm cản trở giao thông.

Bên cạnh những thiếu sót, bất cập trong công tác tổ chức giao thông thì hiện nay nguyên nhân hàng đầu dẫn đến TNGT trên Quốc lộ 18 theo Ban ATGT tỉnh thì vẫn là do ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế. Nhất là vào giờ cao điểm (vào và tan ca) trên tuyến Quốc lộ 18 đều có hàng nghìn công nhân cùng lúc đổ ra đường, song do ý thức còn hạn chế nên tình trạng giao thông diễn ra rất lộn xộn. Nhiều người còn cố tình cho phương tiện đi ngược chiều, lấn làn, vượt làn, phóng nhanh, vượt ẩu…

Chị Cao Thị Lan, làm việc tại Tập đoàn khoa học kỹ thuật Hồng Hải, khu công nghiệp Quế Võ (phường Vân Dương, thành phố Bắc Ninh) cho hay: Cứ vào giờ cao điểm thì tuyến đường trong khu công nghiệp, nhất là ngã ba, ngã tư lại xuất hiện tình trạng ô tô, xe máy, xe đạp, người đi bộ mạnh ai nấy đi nên xảy ra không ít vụ va chạm, ùn tắc. Bản thân chị Lan cũng thừa nhận, đấy là tình trạng chung của công nhân đi làm, trong đó có tôi, đôi khi phải chấp nhận vi phạm Luật Giao thông chỉ để kịp giờ làm, bởi chỉ chậm khoảng 5-10 phút là bị trừ lương”.

Để tình hình trật tự ATGT trên tuyến Quốc lộ 18, đặc biệt đoạn qua khu, cụm công nghiệp được bảo đảm, theo ông Nguyễn Thanh Phương, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh thì phải thực hiện đồng bộ các giải pháp, như: Mở đường gom, xây cầu vượt; điều chỉnh quy hoạch tuyến xe buýt, bố trí các bãi đỗ xe tĩnh và các điểm dừng, đỗ trong khu, cụm công nghiệp. Nghiên cứu, lắp đặt bổ sung và vận hành hiệu quả hệ thống chiếu sáng từ thành phố Bắc Ninh đến thị trấn Phố Mới (Quế Võ) và lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại các vị trí kết nối đường trung tâm khu công nghiệp với Quốc lộ 18 cũ; giải quyết dứt điểm các vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ; xây dựng chương trình phối hợp giữa Ban ATGT với Ban quản lý KCN, Liên đoàn Lao động và chính quyền địa phương nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT cho cán bộ quản lý, người lao động trong các khu, cụm công nghiệp và người dân sống xung quanh các điểm này. Ngoài ra, lực lượng chức năng cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên toàn tuyến, nhất là vào giờ cao điểm.

kimcuc

Nguồn: Báo Bắc Ninh

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)