Thống kê của Ban ATGT tỉnh, trong Quý I toàn tỉnh xảy ra 12 vụ TNGT, làm chết 11 người, làm bị thương 2 người. So với cùng kỳ năm 2020 giảm 1 vụ (7,7%), giảm 3 người chết (21,4%), giảm 1 người bị thương (33,3%). Mặc dù TNGT giảm, song vẫn xảy TNGT rất nghiêm trọng, gây bức xúc cho xã hội.
Điển hình như hồi 20 giờ 40 phút ngày 4/2/2021, tại km 5+200 tỉnh lộ 279 thuộc thôn Bất Phí (Nhân Hòa, Quế Võ) xảy ra vụ TNGT giữa xe mô tô 99E1-557.32, trên xe có 2 người là anh Nguyễn Văn Định (sinh năm 1997) và anh Đào Xuân Hòa (sinh năm 2001), đều có hộ khẩu thường trú (HKTT): Cung Kiệm, Nhân Hòa, Quế Võ (chưa xác định được người điều khiển) đi hướng Phố Mới - Đại Xuân với xe mô tô 99E1-567.89 trên xe có anh Đình Văn Tú (sinh năm 1994), HKTT: Lục Sơn, Lục Nam (Bắc Giang) và anh Đình Văn Tuấn (sinh năm 1999), HKTT: Đồng Sài, Phù Lãng, Quế Võ (chưa xác định được người điều khiển) đi hướng ngược chiều. Hậu quả của vụ tai nạn khiến anh Định và anh Tuấn tử vong.
Đáng nói, sau nhiều năm tuyến giao thông đường thuỷ nội địa được bảo đảm an toàn thông suốt lại xảy ra vụ TNGT thương tâm vào hồi 23 giờ 00 phút, ngày 4/1/2021. Thời điểm đó tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát đường thủy (Phòng PC08) gồm 3 đồng chí sử dụng xuồng tuần tra số hiệu CA-99-0019 làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát giao thông đường thủy tại ngã ba giao nhau giữa sông Đuống và sông Thái Bình thuộc địa bàn xã Cao Đức (Gia Bình). Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, xuồng tuần tra bất ngờ bị tàu di chuyển theo hướng Phả Lại - Hải Dương va chạm làm xuồng bị lật úp, khiến một chiến sĩ tử nạn.
Lực lượng CSGT Công an huyện Quế Võ tuyên truyền, nhắc nhở học sinh
chấp hành nghiêm các qui định của Luật Giao thông đường bộ.
Ngoài việc xảy ra những vụ TNGT thì trong công tác bảo đảm trật tự ATGT vẫn còn nhiều bất cập trong tổ chức giao thông ở nông thôn chưa được giải quyết; sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT giữa các lực lượng thực thi nhiệm vụ có lúc còn chưa chặt chẽ, đồng bộ; việc gắn trách nhiệm người đứng đầu ở một số cơ quan, đơn vị và địa phương trong công tác bảo đảm trật tự ATGT chưa đi vào thực chất…Vì thế, công tác bảo đảm trật tự ATGT trong thời gian tới vẫn là “cuộc chiến” cam go, khốc liệt, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị- xã hội mới có thể kiềm chế, giảm thiểu những vụ TNGT thương tâm.
Để kịp thời khắc phục những hạn chế trong bảo đảm trật tự ATGT, theo ông Nguyễn Thanh Phương, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cần phải tăng cường chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết, văn bản của Chính phủ và tỉnh về tăng cường các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự ATGT và chương trình công tác của năm 2021, gắn với chủ đề ATGT của năm là “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông”. Trong đó chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức của người dân trong chấp hành pháp luật TT ATGT, phòng tránh TNGT, nhất là các qui định của pháp luật về nồng độ cồn. Tăng cường công tác TTKS, xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm về TT ATGT như chở quá khổ, quá tải, xe cơi nới thành thùng, chở hàng rơi vãi trên đường, xe tự chế, xe hết niên hạn sử dụng đưa đón học sinh đến trường, không đội MBH…
Tiếp tục rà soát những bất cập trong công tác tổ chức giao thông từ đó xóa bỏ các điểm tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến TNGT đặc biệt là các tuyến giao thông nông thôn, Quốc lộ. Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương, các lực lượng làm công tác bảo đảm TT ATGT. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, các thành tựu của cuộc cách mạng khoa học công nghiệp 4.0 đối với công tác quản lý, điều hành tổ chức giao thông, hướng dẫn người tham gia giao thông cũng như hỗ trợ công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT…, quyết tâm thực hiện mục tiêu giảm thiểu TNGT ở cả 3 tiêu chí từ 5-10%.