Trên Lục Đầu Giang - nơi 6 con sông hội tụ, mênh mông sóng nước, những con tàu vận tải hàng trăm tấn chở vật liệu xây dựng, hàng hóa đạp nước tấp nập ngược xuôi. Xa xa, những chiếc xuồng tuần tra của cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát đường thủy (Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh) rẽ sóng vượt lên điều tiết giao thông.
Vất vả, hiểm nguy, song với tinh thần tất cả vì bình yên sông nước, vì hạnh phúc người dân, cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát đường thủy luôn khắc phục khó khăn, vượt lên tất cả bảo đảm ATGT, vì bình yên sông nước của Bắc Ninh.
Do được tuyên truyền, phổ biến các quy định, tàu, thuyền trên các tuyến sông trên địa bàn tỉnh hoạt động nền nếp
Trong khoảng hơn 120km đường thủy của 3 tuyến sông chính chảy qua địa bàn tỉnh là sông Cầu, sông Đuống và sông Thái Bình thì có lẽ khu vực Lục Đầu Giang là nơi có lưu lượng tàu thuyền qua lại tấp nập và phức tạp nhất. Tại đây luôn tiềm ẩn nguy cơ cao về mất ATGT cũng như ANTT nên công tác ứng trực phân luồng, điều tiết giao thông luôn là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của Đội Cảnh sát đường thuỷ. Trung tá Nguyễn Văn Quang, Đội trưởng Đội Cảnh sát đường thuỷ cho hay: “Với phương châm “Không lơ là, chủ quan, luôn luôn chủ động, sẵn sàng trong mọi tình huống”, công tác ứng trực phân luồng, tuần tra kiểm soát được đội chủ động xây dựng kế hoạch, tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng, các địa phương thực hiện nghiêm túc.
Mỗi cán bộ, chiến sỹ cũng là những tuyên truyền viên tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường thủy nội địa cũng như các biện pháp phòng, chống bão lũ đến các tầng lớp nhân dân, đồng thời thông báo các khu vực neo đậu tránh, trú bão trên các tuyến sông đến các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân làm nghề vận tải thủy biết để kịp thời điều động phương tiện”.
Dọc các tuyến sông hiện đang có gần 40 bến đò ngang sông và hàng chục cảng, bến thủy nội địa hoạt động tấp nập hàng ngày. Việc bảo đảm ATGT đường thủy nội địa, đặc biệt trong mùa mưa bão luôn là vấn đề cấp bách, được các cấp, ngành chức năng của tỉnh quan tâm, chỉ đạo. Dẫn chúng tôi đi kiểm tra thực tế, Đại uý Trịnh Ngọc Công cho hay: “Thời điểm này chưa có mưa lớn nên lưu lượng nước vẫn nằm trong giới hạn an toàn, nhưng khi mùa mưa bắt đầu, nước từ thượng nguồn đổ về khiến mực nước tăng, dòng chảy mạnh sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc điều tiết giao thông, nhất là ở những công trình đang thi công hay “điểm đen” TNGT... trên các tuyến. Nhiều hôm gió rét, mưa bão, chiếc xuồng nhỏ chòng chành, hiểm nguy luôn rình rập. Dù vậy, anh em vẫn nêu cao quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ”.
Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, Đội cảnh sát đường thuỷ còn tích cực phối hợp với lực lượng chức năng giữ gìn tốt ANTT. Đã có không ít chiến công được các anh lập nên như phối hợp bắt tàu hút cát trái phép; bắt giữ các tàu chở hàng hóa trái phép… Điển hình như hồi 15 giờ 45 phút ngày 13-4, tổ tuần tra kiểm soát do Thiếu tá Hoàng Việt Hùng làm tổ trưởng phối hợp với Công an xã Phù Lãng (Quế Võ) và quần chúng nhân dân truy bắt đối tượng Vũ Tri Ngọc (sinh năm 1983, xã Đức Giang, Yên Dũng, Bắc Giang) có hành vi trộm cắp xe máy hiệu RSX, màu đen đỏ, BKS: 60Z7-8311, bàn giao cho lực lượng chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ. Khi bị bắt giữ, đối tượng chẳng thể ngờ lực lượng bắt mình lại là những cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát đường thủy, những người quanh năm gắn bó với sông nước mênh mông.
Một trong những nhiệm vụ thường xuyên được Đội Cảnh sát đường thuỷ triển khai thực hiện là tăng cường phối hợp với Công ty bảo trì đường thuỷ nội địa số 4 rà soát các điểm bất cập phát sinh trong tổ chức giao thông đường thuỷ. Riêng trong năm 2020, đội phối hợp tổ chức 115 lượt khảo sát hệ thống báo hiệu trên 3 tuyến sông, đặc biệt tại các công trình vượt sông và các điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Theo Thiếu tá Đinh Xuân Tuấn: Qua thực tế kiểm tra, rà soát, chúng tôi nhận thấy trên các tuyến sông vẫn còn một số bất cập, thiếu sót cần khắc phục.
Điển hình như trên một số đoạn của sông Cầu, luồng chạy tàu chỉ cho phép các phương tiện có mớn nước đến 1,5m, nhưng thực tế, rất nhiều phương tiện có mớn nước trên 2,0m đi lại nên những lúc nước xuống thấp gây ách tắc làm cản trở giao thông. Còn trên đoạn cầu Hồ (sông Đuống) do kết cấu lòng sông hẹp (như nút cổ chai), hai bên kè đá nên mỗi khi nước dâng cao sẽ khiến dòng chảy xiết, tạo ra những vùng xoáy ngầm, vì thế khi các tàu thuyền qua lại rất dễ đâm, va chạm vào trụ cầu, bờ đá. Còn tại gầm cầu Thị Cầu (sông Cầu) lại có khoảng không tĩnh giữa mặt nước và gầm cầu quá thấp, khi nước dâng cao sẽ khiến một số tàu thuyền trọng tải lớn không thể qua lại được. Việc quản lý và quy hoạch các bến bãi vật liệu xây dựng, các khu vực khai thác cát, sỏi của các địa phương còn nhiều bất cập; phương tiện khai thác, vận chuyển cát, sỏi trái phép, đậu đỗ lấn chiếm luồng chạy tàu cũng như đặt lồng thả cá dưới lòng sông còn diễn ra khá phổ biến… Đáng nói là vẫn còn phương tiện kém chất lượng, thiếu trang thiết bị an toàn... Những bất cập này, đội đã tham mưu, đề xuất các cấp các ngành giải quyết, đồng thời cử lực lượng phối hợp cảnh báo, nhắc nhở, điều tiết giao thông, hạn chế tối đa tai nạn xảy ra trên sông.
Năm 2020, Đội Cảnh sát đường thuỷ tổ chức 912 buổi tuyên truyền, phát tờ rơi về Luật Giao thông đường thuỷ nội địa, ký kết đối với 37 lượt bến đò chở khách ngang sông, 14 bến tập kết vật liệu xây dựng, kết hợp phát hơn 16 nghìn tờ rơi tuyên truyền Luật Giao thông cho nhân dân và phương tiện giao thông. Tổ chức 1.112 ca tuần tra kiểm soát lưu động, kết hợp với tuần tra kiểm soát tại một điểm bảo đảm tình hình TT ATGT trên tuyến với 3.336 lượt cán bộ chiến sỹ tham gia. Tổng kiểm tra nhắc nhở 6.235 lượt phương tiện, lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt 558 trường hợp, Kho bạc Nhà nước thu gần 500 triệu đồng.
Mới đầu hè nhưng sóng trên Lục Đầu Giang đã khá mạnh làm chiếc xuồng tuần tra của Đội Cảnh sát đường thủy cứ bập bềnh, liên tục nhoi lên hạ xuống. Phải là những người có sức khỏe và quen với sóng nước mới có thể chịu đựng được, nhất là những khi thời tiết không thuận lợi. Ghé một hộ nuôi cá bè ven sông Thái Bình để tuyên truyền về công tác bảo đảm an toàn trong mùa mưa bão, chủ hộ tại đây cho biết: “Thường ngày, chúng tôi được các cán bộ, chiến sỹ cảnh sát đường thuỷ tuyên truyền về Luật Giao thông đường thủy, nhắc nhở người dân chủ động phòng chống lụt bão, giữ gìn tài sản. Cán bộ, chiến sỹ thường xuyên tuần tra, kiểm soát giúp chúng tôi yên tâm sinh sống và sản xuất”.
Nhiều năm không để xảy ra tai nạn giao thông đường thủy, bảo đảm an toàn, thông suốt cho hàng nghìn lượt tàu, thuyền lưu thông, giữ vững ANTT… là những kết quả nổi bật có phần công sức, tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát đường thủy. Với các anh, bình yên sông nước, vì an toàn, hạnh phúc của nhân dân là mục tiêu, là cái đích để mỗi người quyết tâm, phấn đấu.