Bắc Ninh: Tăng cường giải pháp kéo giảm TNGT

Thứ tư, 14/07/2021 14:58
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Từ đầu năm đến nay, mặc dù đời sống kinh tế-xã hội bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 bùng phát, song với quyết tâm chính trị, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) vẫn được các cấp ủy Đảng, Chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và tổ chức chính trị- xã hội quan tâm, hưởng ứng.

Nhờ đó, tình hình TT ATGT có nhiều chuyển biến tích cực, TNGT giảm 7 vụ (17,5%), giảm 3 người chết (10%), giảm 3 người bị thương (20%) so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, số người chết vì TNGT vẫn ở mức cao, tình trạng vi phạm về TTATGT diễn biến phức tạp, vẫn xảy ra những vụ TNGT rất nghiêm trọng, gây bức xúc cho xã hội.

Ông Nguyễn Thanh Phương, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho hay: Thực hiện năm ATGT 2021 với Chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự ATGT” ngay từ đầu năm, Ban ATGT tỉnh tăng cường tham mưu, triển khai, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT nhằm thực hiện tốt Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghị quyết số 32, 12 của Chính phủ về “Tăng cường bảo đảm trật tự ATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019- 2021”, đồng thời triển khai đầy đủ, kịp thời các kế hoạch, văn bản chỉ đạo đến các đơn vị, địa phương trong tình hình vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa bảo đảm trật tự ATGT.

Vụ va chạm giao thông giữa hai xe ô tô tại
ngã tư đường Phù Đổng Thiên Vương - Lý Thái Tổ (ngày 30/6).

Cùng với sự vào cuộc của các cấp, ngành hữu quan và địa phương trong việc tăng cường đầu tư bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông; rà soát và xử lý dứt điểm các điểm bất cập, điểm tiềm ẩn TNGT… thì công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về trật tự ATGT cũng được đổi mới đa dạng cả về nội dung lẫn hình thức. Ngoài các hình thức như tuyên truyền lưu động, sân khấu hóa hay treo các panô hình ảnh về văn hóa giao thông, thì các qui định của Luật Giao thông, các điểm nguy cơ cao xảy ra TNGT đều được các cơ quan báo chí của tỉnh và hệ thống Đài phát thanh các huyện, Đài truyền thanh các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng tới người dân.

Đặc biệt thời gian qua, lực lượng chức năng của tỉnh luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ chuyên môn lẫn công tác phòng, chống dịch. Trong công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng chức năng toàn tỉnh vẫn triển khai quyết liệt các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT theo các chuyên đề, kế hoạch. Từ  đầu năm đến nay, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã lập biên bản và xử lý 10.712 trường hợp vi phạm, thu nộp Kho bạc Nhà nước hơn 13,1 tỷ đồng. Ngoài ra, thông qua hệ thống camera giám sát cũng phát hiện và thông báo tới 562 trường hợp vi phạm, nộp Kho bạc Nhà nước 2,138 tỷ đồng.

Công tác bảo đảm ATGT 6 tháng đầu năm tuy đạt được một số kết quả khả quan, thể hiện sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, song kết quả trên vẫn chưa thực sự bền vững, số người chết, bị thương vì TNGT vẫn còn cao. Toàn tỉnh vẫn xảy ra đến 33 vụ TNGT, làm chết 27 người, làm bị thương 12 người. Trong đó có vụ tai nạn trên đường thuỷ.

Đáng nói trong số 32 vụ TNGT trên đường bộ thì có đến 3 vụ TNGT gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm chết 6 người, bị thương 2 người. Điển hình như vụ TNGT xảy ra vào hồi 20 giờ 40 phút ngày 4/2 tại km 5+200 ĐT 279 thuộc thôn Bất Phí (Nhân Hòa, Quế Võ) giữa xe mô tô 99E1-557.32, trên xe có 2 người là Nguyễn Văn Định (sinh năm 1997) và Đào Xuân Hoà (sinh năm 2001), đều có HKTT tại Cung Kiệm (Nhân Hòa, Quế Võ) đi hướng Phố Mới - Đại Xuân với xe mô tô 99E1-567.89 trên xe có Đinh Văn Tú (sinh năm 1994), HKTT Lục Sơn, Lục Nam, Bắc Giang và Đinh Văn Tuấn (sinh năm 1999), HKTT: Đồng Sài (Phù Lãng, Quế Võ) đi hướng ngược chiều. Hậu quả: Anh Định và Tuấn tử vong tại Trung tâm Y tế huyện Quế Võ, anh Hòa bị thương.

Hay vụ TNGT xảy ra vào hồi 21 giờ 00 ngày 11/4 tại đường ĐT 286 thuộc Đông Yên (Đông Phong, Yên Phong) giữa xe mô tô 99H1-294.34, trên xe có 2 người là Lăng Văn Tú (sinh năm 1999), HKTT Đông Yên (Đông Phong, Yên Phong) và Trương Huy Hùng (sinh năm 1994), HKTT Đồng Hội (Thành Công, Thạch Thành, Thanh Hóa) đi hướng thị trấn Chờ - Bắc Ninh với xe ô tô 21H-5864 do Kim Văn Luân (sinh năm 1994), HKTT Đại Nội (Bình Định, Yên Lạc, Vĩnh Phúc) điều khiển đi ngược chiều, chuyển hướng sang đường dẫn sang Quốc lộ 18 mới chiều Bắc Ninh - Nội Bài cũng làm anh Tú, anh Hùng bị thương nặng, rồi tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh.

Đau lòng hơn khi TNGT xảy ra ngay cả với người đi bộ, như vụ TNGT xảy ra vào hồi 5 giờ 30 ngày 27- 4 tại km 17+800 ĐT 279 thuộc Mai Thôn (Chi Lăng, Quế Võ). Thời điểm đó các bà Nguyễn Thị Làn (sinh năm 1942), Nguyễn Thị Mỵ (sinh năm 1940) và Nguyễn Thị Trào (sinh năm 1968), đều có HKTT tại thôn Đồng (Chi Lăng, Quế Võ) đang đi tập thể dục trên đường hướng Bồng Lai - Cầu Hồ thì bị xe ô tô biển kiểm soát 29A-746.93 do Nguyễn Văn Bình (sinh năm 1992), HKTT tại Mão Điền (Thuận Thành) điều khiển đi hướng Bồng Lai - Cầu Hồ đâm vào 3 người. Cú đâm mạnh khiến bà Làn và bà Mỵ tử vong tại chỗ, còn bà Trào bị thương được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Quế Võ.

Ngoài ra, 6 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh còn xảy ra 22 vụ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng, làm chết 21 người, làm bị thương 4 người; xảy ra 3 vụ TNGT gây hậu quả ít nghiêm trọng, làm 1 người bị thương và 5 vụ va chạm giao thông, làm 5 người bị thương. Nguyên nhân của những vụ TNGT này được cơ quan chức năng chỉ rõ là do lái xe không chú ý quan sát (2 vụ), không đi đúng phần đường, làn đường (4 vụ), chuyển hướng không đúng quy định (2 vụ)… ngoài ra là các lỗi khác như vượt xe, dừng đỗ không đúng quy định, quy trình thao tác lái xe.

Để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, tồn tại trên thì các cơ quan chức năng, các đơn vị, địa phương cần chủ động xây dựng kế hoạch bảo đảm trật tự ATGT hiệu quả, gắn với công tác phòng, chống dịch COVID- 19 sao cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT một cách sâu rộng tới toàn xã hội, Ban ATGT tỉnh cần phối hợp với các đơn vị, địa phương thường xuyên rà soát, khắc phục những bất cập trong công tác tổ chức giao thông trên các tuyến đường. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong bảo đảm TT ATGT; nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương, các lực lượng làm công tác bảo đảm TT ATGT, góp phần thực hiện mục tiêu giảm TNGT cả 3 tiêu chí từ 5-10% từ nay đến cuối năm.

kimcuc

Nguồn: Báo Bắc Ninh

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)