Để thông điệp “An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi người, mọi nhà” được lan tỏa tới mỗi gia đình, cộng đồng và xã hội thì mỗi người chúng ta phải đồng lòng, quyết tâm thực hiện và vận động những người xung quanh cùng chung tay xây dựng văn hóa giao thông: Luôn đội MBH khi đi xe môtô, xe gắn máy; không chen lấn, phóng nhanh, vượt ẩu khi tham gia giao thông; đã uống rượu, bia không lái xe…
Thời gian qua, mặc dù Ban ATGT tỉnh tích cực phối hợp với các cấp, ngành chức năng và các địa phương triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, như đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho người dân; nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe, đăng kiểm; quan tâm duy tu bảo dưỡng các tuyến đường, xử lý những tồn tại bất cập trong tổ chức quản lý giao thông; tăng cường tuần tra kiểm soát, áp dụng xử phạt nguội, xử lý vi phạm nồng độ cồn theo Nghị định 100 của Chính phủ… Tuy nhiên, vì nhiều lý do, nhất là việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận người dân còn hạn chế nên số vụ, số người chết vì TNGT vẫn còn ở mức cao, tình trạng vi phạm về trật tự ATGT còn diễn biến phức tạp, vẫn xảy ra những vụ TNGT rất nghiêm trọng, gây bức xúc cho xã hội.
Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, 9 tháng năm 2021, toàn tỉnh xảy ra 61 vụ TNGT, làm chết 44 người, bị thương 22 người. So cùng kỳ của năm 2020, giảm 5 vụ (7,6%), giảm 7 người chết (13,7%) và 2 người bị thương (8,3%). Nhưng chỉ từ đầu tháng 10 đến nay, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra những vụ TNGT thương tâm, đặc biệt là 2 vụ TNGT xảy ra ngày 4/10.
Vụ thứ nhất xảy ra khoảng 10 giờ, tại Km 146, QL1A, hướng Bắc Ninh - Hà Nội (đoạn qua huyện Tiên Du) giữa xe ô tô nhãn hiệu Camry BKS 30X - 1981 do ông L.V.T (sinh năm 1954, ở Tiền An, thành phố Bắc Ninh) điều khiển đi sai làn đường, không làm chủ tốc độ đâm vào xe mô tô BKS: 99C1-463.43 đi cùng chiều do ông N.Đ.V (sinh năm 1969, Đại Đồng, Tiên Du) điều khiển chở theo ông L.V.T (sinh năm 1964, thị trấn Lộc Bình, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn). Va chạm khiến 2 người đi trên xe mô tô bị hất văng xuống đường, xe ô tô tiếp tục di chuyển kéo theo xe mô tô chạy thêm khoảng 1km thì mất lái đâm vào vỉa hè và dừng lại. Vụ tai nạn khiến ông L.V.T tử vong tại chỗ, ông N.Đ.V bị thương nặng.
Hiện trường vụ tai nạn tại huyện Lương Tài
Cùng ngày, khoảng 14 giờ 20 phút tại tuyến ĐT 285 (thuộc địa bàn giáp ranh giữa xã Trung Chính và thị trấn Thứa, huyện Lương Tài) xảy ra vụ TNGT gây hậu quả rất nghiêm trọng giữa xe ô tô mang BKS: 98A-206.33 đang lưu thông hướng từ cầu Chanh (xã Trung Chính) về cầu Phương (xã Phú Hòa) do anh N.V.N (sinh năm 2000, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) điều khiển (trên xe còn chở thêm 5 người khác) với xe ô tô tải mang BKS: 99C-145.12 đang đi từ thị trấn Thứa về xã Lai Hạ do anh B.T. H (sinh năm 1986, trú tại Thanh Ba, Phú Thọ) điều khiển. Vụ tai nạn khiến anh N.V.N và chị N.T.H tử vong tại chỗ, 4 người còn lại trên xe đều bị thương được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.
Điều tra bước đầu cho thấy, xe ô tô mang BKS: 98A-206.33 đã hết hạn đăng kiểm từ cuối tháng 4- 2021, nên theo quy định hiện hành không được phép tham gia giao thông. Cụ thể, xe ô tô BKS: 98A-206.33, nhãn hiệu KIA, sản xuất năm 2018 tại Việt Nam, được phép chở 5 người. Chủ xe theo giấy đăng ký là Đào Văn Thường (địa chỉ xã Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang). Phương tiện này được kiểm định lần gần nhất vào ngày 31- 10- 2018 tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 9801S (Bắc Giang), có hạn kiểm định đến hết ngày 29- 4- 2021.
Theo Ủy ban ATGT Quốc gia thì nguyên nhân gây TNGT đa số bắt nguồn từ ý thức của người điều khiển phương tiện (chiếm 80%). Thế nên để hạn chế, giảm thiểu những vụ TNGT trước mắt cũng như lâu dài, giải pháp căn cơ vẫn là đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật, hình thành văn hóa giao thông cho người dân, đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên. Bởi như khuyến nghị của Ủy ban ATGT Quốc gia: “Xây dựng văn hóa giao thông nhằm tạo nên thói quen cư xử có văn hóa, đúng pháp luật; coi việc tự giác tuân thủ pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT như một chuẩn mực đạo đức truyền thống và là biểu hiện văn minh hiện đại của con người khi tham gia giao thông”.
Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cần chú trọng nâng cao trách nhiệm của chính quyền cơ sở, nhất là vai trò nêu gương của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác bảo đảm ATGT. Ngoài ra, lực lượng chức cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm minh, nhất là những vi phạm về nồng độ cồn, tải trọng, chở quá số người quy định, vi phạm về kiểm định phương tiện và những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn, vượt đèn đỏ… tạo sức răn đe đối với các trường hợp cố tình vi phạm.