Bắc Ninh: Quyết liệt xử lý vi phạm nồng độ cồn

Thứ năm, 16/12/2021 10:10
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Để xử lý dứt điểm, triệt để tình trạng uống rượu bia, sử dụng chất kích thích rồi điều khiển phương tiện tham gia giao thông theo cơ quan chức năng thì giải pháp đột phá vẫn là đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao vai trò, trách nhiệm của lực lượng chức năng trong thực thi nhiệm vụ, đồng thời xử lý quyết liệt, nghiêm túc các trường hợp vi phạm.

Cán bộ, chiến sỹ Phòng CSGT (Công an tỉnh)
đo nồng độ cồn và kiểm tra ma túy đối với lái xe trên Quốc lộ 1.

Uống rượu bia, sử dụng chất kích thích rồi điều khiển xe là một trong những nguyên nhân hàng đầu trực tiếp gây ra TNGT. Theo kết quả thực nghiệm trên thiết bị mô phỏng lái xe ở Trung tâm Nghiên cứu Giao thông vận tải Việt Nam và lái xe trên Quốc lộ cho thấy, khi nồng độ cồn trong máu ở mức 20mg/100ml thì nguy cơ xảy ra TNGT cao gấp 3 lần so với trường hợp không có nồng độ cồn trong máu. Còn khi nồng độ cồn trong máu ở mức 50mg/100ml thì nguy cơ xảy ra TNGT cao gấp 7 lần so với trường hợp không có nồng độ cồn trong máu. Thống kê cũng cho thấy, trong số các vụ TNGT do uống rượu bia lái xe, tỷ lệ xe máy chiếm từ 70-80% số vụ, trong đó tỷ lệ nam giới gây ra là 80-90%...

Mặc dù việc điều khiển phương tiện mà trong cơ thể có nồng độ cồn hay chất kích thích được coi là hành vi nguy hiểm cho bản thân cũng như người tham gia giao thông, nhưng trên thực tế vấn đề này lại đang vấp phải sự phớt lờ của nhiều người, nhất là nam giới tuổi thanh, trung niên. Nhận thức rõ sự nguy hiểm của rượu bia đối với người điều khiển giao thông, ngày 14/6/2019, tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV đã biểu quyết thông qua Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Ngay sau đó, Chính phủ cũng ban hành Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và Chỉ thị số 03/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia. Năm 2020 thông điệp “Đã uống rượu, bia không lái xe” cũng được Ủy ban ATGT Quốc gia lấy làm chủ đề của năm ATGT. Bước sang năm 2021, Bộ Công an cũng sớm xây dựng và ban hành Kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”. Kế hoạch này được lực lượng CSGT toàn quốc thực hiện từ ngày 15/3 cho đến hết ngày 31/12/2021.

Để ngăn chặn tình trạng “ma men” cầm tay lái, thời gian qua, Bắc Ninh triển khai thực thi nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ bằng các chuyên đề, kế hoạch gắn với việc xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm về nồng độ cồn, chất kích thích. Trong đó, vai trò chủ công thuộc về lực lượng CSGT toàn tỉnh trong triển khai, thực hiện nghiêm túc các chuyên đề, kế hoạch tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường, đặc biệt là chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”. Để thực hiện có hiệu quả chuyên đề này, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã kịp thời bố trí lực lượng và trang bị đầy đủ thiết bị kỹ thuật kiểm tra, kiểm soát; bảo đảm tiến hành nhanh gọn, tiện lợi; thực hiện nghiêm Điều lệnh CAND và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Nhờ đó, quá trình triển khai thực thi nhiệm vụ luôn nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các chủ phương tiện và người dân, góp phần kéo giảm TNGT ở cả 3 tiêu chí. Cụ thể so với 11 tháng của năm 2020 giảm 10,2% về số vụ (79/88), giảm 16,4% số người chết (56/67) và 6,7% người bị thương (28/30).

Từ đầu năm đến nay, mặc dù lực lượng CSGT toàn tỉnh thực hiện cùng lúc nhiệm vụ song công tác tuần tra kiểm soát vẫn được duy trì đều đặn trên các tuyến đường trọng điểm. Riêng về kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”, lực lượng CSGT toàn tỉnh lập biên bản xử lý 1.467 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, thu nộp Kho bạc Nhà nước hàng tỷ đồng. Tuy nhiên, kết quả này theo Ban ATGT tỉnh đánh giá vẫn còn thấp, chưa đúng với thực tế, bởi số người sử dụng rượu bia, chất kích thích rồi điều khiển phương tiện tham gia giao thông hiện vẫn cao hơn nhiều số người bị xử phạt.

Để chấm dứt tình trạng sử dụng rượu bia, chất kích thích khi tham gia giao thông theo ông Nguyễn Đức Tám, Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh thì lực lượng chức năng cần tăng cường, phối hợp đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp mạnh, quyết liệt trong thời gian tới từ đẩy mạnh tuyên truyền đến tăng cường mức phạt và các hình thức phạt bổ sung đối với người điều khiển xe vượt quá nồng độ cồn cho phép… triển khai thường xuyên việc kiểm tra nồng độ cồn ngẫu nhiên, đồng thời có chế tài tăng mức phạt tiền và bổ sung các hình phạt mới (Luật xử lý vi phạm hành chính, lao động công ích); tăng cường cảnh báo từ người thân trong gia đình; có chương trình giáo dục cho người tái vi phạm… để thay đổi nhận thức và hành vi. Ngoài ra, các giải pháp về công nghệ và dịch vụ như tăng cường dịch vụ taxi đưa người uống về nhà an toàn; khuyến khích sản xuất và tiêu thụ đồ uống có nồng độ cồn thấp hoặc không cồn; ứng dụng các phần mềm cảnh báo nồng độ cồn trên điện thoại thông minh…

Với những giải pháp quyết liệt, đồng bộ đã và đang được lực lượng chức năng triển khai, thực hiện hiệu lực, hiệu quả trong thời gian qua, tin rằng dịp cuối năm 2021 và đầu năm 2022 tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn, chất kích thích trên địa bàn sẽ sớm được xử lý triệt để, góp phần xây dựng môi trường giao thông văn minh, an toàn./.

kimcuc

Nguồn: Báo Bắc Ninh

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)