Thời gian qua, công tác kiểm soát tải trọng xe ô tô vận tải hàng hóa, nguyên vật liệu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã được Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải và UBND các huyện, thành phố chú trọng, quyết liệt triển khai với nhiều biện pháp, nhằm ngăn chặn tình trạng xe ô tô vận chuyển hàng hóa quá khổ, quá tải trọng cho phép lưu thông trên đường, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Ảnh minh họa
Công tác kiểm soát tải trọng bước đầu đã đạt được những kết quả nhất định: Ý thức chấp hành pháp luật của lái xe, chủ xe được nâng lên; nhận thức, hành động của các cấp, các ngành, các đơn vị kinh doanh vận tải, đơn vị sản xuất có sự chuyển biến rõ rệt; hạn chế được tình trạng phương tiện chở hàng vi phạm quy định; bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tình hình tai nạn giao thông năm sau giảm hơn so với năm trước trên cả 3 tiêu chí; góp phần duy trì chất lượng, tuổi thọ công trình giao thông.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình hình xe chở hàng quá khổ giới hạn, quá tải trọng cho phép có chiều hướng gia tăng và ngày càng phức tạp.
Đặc biệt là các xe ô tô tải trọng lớn được chủ xe, lái xe tự ý cải tạo, cơi nới kích thước thùng xe để vận chuyển vật liệu san lấp mặt bằng, xây dựng, khoáng sản (đát, đá, cát, sỏi…), hoạt động trốn tránh các lực lượng chức năng, gây nguy hiểm cho người và phương tiện khác cùng tham gia giao thông; ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công trình đường bộ. Cá biệt một số trường hợp mặc dù đã được các lực lượng chức năng nhắc nhở, xử lý nhiều lần nhưng vẫn tái phạm.
Trong các nguyên nhân dẫn đến tình trạng nêu trên, một phần do công tác quản lý nhà nước về kiểm soát tải trọng xe chưa thật sự đồng bộ; sự phối hợp giữa các cấp, các ngành chức năng với chính quyền địa phương trong việc quản lý, xử lý xe ô tô chở quá tải, quá khổ chưa chặt chẽ; ý thức chấp hành pháp luật của một số tổ chức, cá nhân còn kém…
Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước; giảm thiểu vi phạm; từng bước ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới xóa bỏ tình trạng xe ô tô chở quá tải trọng cho phép, quá khổ giới hạn tham gia giao thông; tạo môi trường kinh doanh vận tải lành mạnh, công bằng, Chủ tịch UBND tỉnh đã ra Chỉ thị về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe ô tô vận tải hàng hóa, nguyên vật liệu trên địa bàn tỉnh.
Trong đó, giao nhiệm vụ cụ thể đối với Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Trưởng Ban Quản lý dự án chuyên ngành và Trưởng Ban quản lý các Khu công nghiệp, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, mỗi cơ quan, địa phương, đơn vị thực hiện các nội dung phối hợp theo đúng thẩm quyền, đảm bảo sự đồng bộ, phù hợp và đạt hiệu quả cao.
Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao; định kỳ hàng tháng báo cáo kết quả thực hiện cũng như những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện về Ban An toàn giao thông tỉnh để ngành chức năng kịp thời tham mưu UBND tỉnh có biện pháp tháo gỡ.
Đây là một trong những nội dung nằm trong Chương trình hành động của tỉnh Thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển KT- XH và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022, giao Sở Giao thông Vận tải và các ngành, địa phương nhằm thực hiện hiệu quả chủ trương “đa mục tiêu” trong tình hình mới.