Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh thì hàng tháng trên địa bàn tỉnh xảy ra gần 10 vụ TNGT, trong đó số vụ liên quan đến ô tô chiếm 50% đến 70%. Thực tế này cho thấy TNGT liên quan tới ô tô đang có chiều hướng gia tăng cả về số vụ cũng như mức độ vi phạm. Vấn đề đặt ra cho các cơ quan chức năng chính là công tác quản lý, cũng như giải pháp bảo đảm trật tự ATGT liên quan đến phương tiện ô tô.
CSGT thành phố Bắc Ninh kiểm tra hiện trường vụ va chạm giao thông
giữa hai xe ô tô tại ngã tư Lý Thái Tổ - Phù Đổng Thiên Vương.
Tại những địa phương có mật độ giao thông đông đúc, như thành phố Bắc Ninh, thành phố Từ Sơn xảy ra không ít vụ TNGT liên quan tới ô tô. Có vụ do va chạm giữa 2 ô tô với nhau, có vụ thì giữa ô tô với xe máy, xe đạp điện, thậm chí nhiều vụ do lái xe tự gây ra. Xảy ra TNGT là điều không ai mong muốn, bởi nó để lại nhiều hệ lụy cho gia đình và xã hội. Tại Bắc Ninh, 4 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra tới 20 vụ TNGT, làm chết 17 người, bị thương 5 người.
Nguyên nhân của những vụ TNGT này được cơ quan chức năng chỉ rõ là do quy trình thao tác lái xe, chuyển hướng đột ngột, không nhường đường, lấn đường, uống rượu bia rồi điều khiển xe, phóng nhanh, vượt ẩu…Cùng với đó là tình trạng xe chở khách, xe tải, xe ben dừng đỗ không đúng nơi quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, vượt sai quy định vẫn còn diễn ra khá phổ biến. Ngoài ra là công tác phối hợp khắc phục bất cập trong hạ tầng giao thông còn chậm. Trong khi đó việc tuyên truyền Luật Giao thông đến những người điều khiển phương tiện, nhất là ô tô trên các tuyến Quốc lộ còn gặp nhiều khó khăn do đa phần người lái xe là dân ngoại tỉnh.
Hiện, toàn tỉnh đang quản lý 869.006 phương tiện, trong đó có tới 70.471 phương tiện ô tô, và đang không ngừng gia tăng (4 tháng đầu năm, toàn tỉnh đăng ký mới 3.962 xe ô tô). Cùng với đó là lượng lớn người và phương tiện cũng không ngừng gia tăng, nhất là phương tiện ô tô ngoại tỉnh, như xe container, xe đầu kéo rơmooc, xe siêu trường, siêu trọng, xe chở vật liệu xây dựng, hàng hóa...chạy suốt ngày đêm trên các tuyến Quốc lộ qua địa bàn tỉnh, như QL 1, 17, 18. Đặc biệt thời gian gần đây ngay cả những tuyến tỉnh lộ như 281, 285 (Lương Tài), 279 (Quế Võ), 295 (Yên Phong)…cũng diễn ra tình trạng gia tăng các loại phương tiện ô tô, nhất là những xe có trọng tải lớn. Và thực tế tại những địa phương này cũng xảy ra không ít vụ TNGT chết người liên quan tới ô tô. Đáng nói, những vụ TNGT liên quan tới ô tô lại thường gây hậu quả rất nghiêm trọng về người và phương tiện.
Để hạn chế các vụ TNGT, đặc biệt là TNGT nghiêm trọng do ô tô gây ra, thời gian qua thành phố Bắc Ninh đã triển khai nhiều giải pháp như lắp gồ giảm tốc tại các ngã tư, lắp đèn tín hiệu giao thông tại các nút giao, sơn, kẻ vẽ lại mặt đường, cùng với đó lực lượng chức năng tăng cường tuần tra xử lý các trường hợp vi phạm, nhất là xử lý vi phạm qua hệ thống giám sát camera giao thông…bước đầu cũng cho thấy hiệu quả khi số vụ TNGT liên quan tới ô tô có chiều hướng giảm dần.
4 tháng đầu năm, lượng lượng chức năng toàn tỉnh lập biên bản xử lý 6.309 trường hợp vi phạm, trong đó có 379 phương tiện chở quá tải trọng, 441 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 398 xe khách, 435 xe container; 14 trường hợp là xe công nông, xe tự chế, xe hết niên hạn kiểm định… thu nộp Kho bạc Nhà nước gần 9,3 tỷ đồng.
Theo ông Nguyễn Đức Tám, Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh thì để hạn chế thấp nhất các vụ TNGT do ô tô gây lên, trước hết cần tăng cường quản lý các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh vận tải; kiên quyết thu hồi giấy phép kinh doanh những cá nhân, đơn vị vận tải bằng ô tô không đủ tiêu chuẩn, quy định của pháp luật. Rà soát lại việc thực hiện lắp đặt giám sát hành trình trên xe ô tô, đồng thời sử dụng dữ liệu thông tin của thiết bị giám sát hành trình, cũng như hệ thống camera giám sát giao thông phục vụ công tác quản lý nhà nước về vận tải. Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như chạy quá tốc độ, đi sai phần đường, làn đường, sử dụng chất kích thích khi lái xe…Tăng cường sự phối hợp, liên kết giữa các tỉnh, thành phố trong công tác tuyên truyền, tuần tra kiểm soát; có chế tài xử lý những nơi đào tạo, cấp giấy phép lái xe ôtô không đúng qui định…
Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cần tích cực phối hợp với địa phương thường xuyên rà soát, duy tu bảo dưỡng đường, xử lý những tồn tại bất cập trong tổ chức quản lý giao thông…