Thời gian qua, tình trạng các phương tiện chở quá tải, vi phạm kích thước thành, thùng xuất hiện nhiều trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, gây bức xúc trong dư luận nhân dân và nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Để chấn chỉnh tình trạng này, lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Vĩnh Phúc đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.
Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an huyện Yên Lạc kiểm tra,
xử lý chủ phương tiện có hành vi chở quá tải trọng trên địa bàn xã Nguyệt Đức
Huyện Yên Lạc là địa bàn có khá nhiều bãi tập kết, khai thác đất, cát và có nhiều tuyến đường trung chuyển thuận lợi đi các địa phương nên tình trạng xe chở vật liệu xây dựng quá tải, quá khổ trên một số tuyến đường là nỗi ám ảnh của nhiều người dân trên địa bàn huyện trong thời gian qua.
Để kịp thời chấn chỉnh tình trạng trên, lực lượng cảnh sát giao thông, Công an huyện đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và triển khai lực lượng tập trung giải quyết dứt điểm các tuyến, xe vi phạm.
Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chấp hành nghiêm việc bốc xếp, chở hàng hóa đúng trọng tải của xe, không cơi nới thùng xe đến từng doanh nghiệp, chủ bến bãi, xưởng cơ khí, sửa chữa ô tô và vận động các doanh nghiệp, cá nhân có phương tiện vận tải vi phạm tự giác tháo, cắt thùng xe trở về đúng với thiết kế đã được phê duyệt. Nhờ đó, nhiều nhà xe đã nâng cao ý thức và chấp hành tốt hơn quy định khi tham gia giao thông.
Từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an huyện Yên Lạc đã phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, qua đó, phát hiện và xử lý 73 trường hợp xe quá tải, 18 trường hợp lắp thùng xe có kích thước không đúng thiết kế, xử phạt số tiền hàng trăm triệu đồng, cơ bản đã hạn chế được tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên đường.
Theo thống kê của ngành chức năng, vi phạm chở quá tải trọng, cơi nới thành thùng diễn ra nhiều nhất ở các huyện Yên Lạc, Vĩnh Tường, Lập Thạch, Bình Xuyên, Tam Dương…
Việc xe chở quá tải, quá khổ lưu thông trên đường không chỉ gây mất trật tự ATGT mà còn là nguyên nhân trực tiếp khiến cho hạ tầng giao thông nhanh chóng bị xuống cấp.
Không những vậy, các xe có dấu hiệu chở quá tải trọng, cơi nới thành, thùng chủ yếu là trong lĩnh vực xây dựng nên các phương tiện này khi lưu thông trên đường còn thường xuyên rơi vãi đất, bụi bẩn, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông và khiến nhiều người dân ở các địa phương bức xúc, phản ảnh đến chính quyền và cơ quan chức năng.
Mặc dù thường xuyên tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhưng việc xử lý xe quá khổ, quá tải hiện nay gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do hiện nay trong bối cảnh giá xăng, dầu tăng cao, chi phí vận chuyển, tiền công tài xế, lệ phí cầu đường nhiều nên các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp xây dựng nếu chở đúng, đủ theo kích thước quy định thì khó có lãi, thậm chí là không có đủ tiền trả lái xe.
Các đối tượng lưu thông xe quá khổ, quá tải phần lớn đều là lái xe chở thuê cho các doanh nghiệp nên nếu lái xe này vi phạm thì doanh nghiệp lại thuê lái xe khác, dẫn tới việc xử lý tình trạng trên không triệt để.
Hơn nữa, vì lợi nhuận kinh doanh nên các đối tượng tạo thành nhóm, hội thường xuyên liên lạc với nhau, thậm chí còn cho cả người theo dõi di biến động của lực lượng cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông để chủ động “trốn tránh” các chốt kiểm soát tải trọng của lực lượng chức năng.
Nhiều chủ phương tiện khi nắm được lịch trình của lực lượng chức năng thì luồn lách qua các tuyến đường trong khu dân cư, trong thôn nên khó phát hiện và xử lý.
Để ngăn chặn tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông, lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh, công an các địa phương và thanh tra giao thông đã phối hợp chặt chẽ để điều tra cơ bản, rà soát các tuyến liên quan đến kinh doanh vận tải hàng hóa, tập trung vào các phương tiện chở vật liệu xây dựng, san lấp mặt bằng, bến bãi, các mỏ đất, cát, công trình xây dựng, đường giao thông.
Tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện vận tải hàng hóa khi tham gia giao thông. Cưỡng chế việc tháo, cắt thùng xe trở về đúng với thiết kế đã được phê duyệt và thông báo đến cơ quan đăng kiểm để yêu cầu chủ xe phải kiểm định lại trước khi đưa phương tiện ra tham gia giao thông theo quy định.
Khi xử lý các phương tiện chở hàng quá trọng tải, quá khổ, bắt buộc hạ tải mới cho phương tiện tiếp tục lưu thông. Trong quá trình thi hành nhiệm vụ, bố trí lực lượng, phương tiện để cưỡng chế khi cần thiết.
Trong 6 tháng đầu năm 2022, qua tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng toàn tỉnh Vĩnh Phúc đã phát hiện hơn 900 trường hợp chở hàng quá tải; gần 300 trường hợp cơi nới thành, thùng và hơn 80 trường hợp không che phủ bạt, xử phạt hàng tỷ đồng.
Thực hiện đợt cao điểm xử lý vi phạm trật tự ATGT từ ngày 20/6 đến hết ngày 20/9, lực lượng chức năng, công an các địa phương tiếp tục tập trung xử lý nhóm hành vi vi phạm về cơi nới thùng xe, chở hàng quá tải trọng, quá khổ trên địa bàn tỉnh để kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn và tập trung xử lý từ gốc các hành vi vi phạm này.