Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Bắc Giang và các ngành chức năng vừa phối hợp với các huyện, TP rà soát, phát hiện 172 “điểm đen”, khu vực tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT). Việc khắc phục những vị trí nguy hiểm này sẽ góp phần bảo đảm an toàn trên các tuyến đường.
Nhiều ngã rẽ nguy hiểm
Đường vành đai IV qua các huyện Việt Yên và Hiệp Hòa đóng vai trò là tuyến huyết mạch với hàng vạn lượt phương tiện qua lại mỗi ngày, nhất là đầu giờ sáng và cuối giờ chiều có đông công nhân, người lao động qua lại.
Tuy nhiên, dọc con đường này có nhiều đường nhánh, đường liên xã, liên thôn cắt ngang đồng mức, một số bị che khuất tầm nhìn rất nguy hiểm.
Điểm giao cắt trên đường vành đai IV thuộc địa phận xã Quảng Minh (Việt Yên)
tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Các phương tiện lưu thông trên đường vành đai IV thường gặp người dân đi làm đồng mang vác dụng cụ nông nghiệp tạt ngang qua đường, nếu không làm chủ tốc độ, phán đoán và xử lý chính xác tình huống rất dễ dẫn đến tai nạn.
Ông Nguyễn Hữu Đông ở thôn Lương Viên, xã Tiên Sơn (Việt Yên) phản ánh: “Tại ngã tư giao giữa đường vành đai IV và đường liên thôn thường xuyên có va chạm giao thông, nhất là khoảng thời gian từ 17 đến 22 giờ. Nguyên nhân do hai đường cắt gần như vuông góc với nhau, phương tiện qua lại nhiều, ban đêm không đủ ánh sáng dẫn đến tầm quan sát bị hạn chế, hiện chưa có gờ giảm tốc và đèn cảnh báo.
Mỗi lần đi qua nút giao này, người dân đều cảm thấy thiếu an toàn”. Theo khảo sát, trên địa bàn các huyện Việt Yên và Hiệp Hòa, mỗi huyện có 3 “điểm đen” dọc đường vành đai IV, đều là nút giao cắt, chưa kể nhiều điểm tiềm ẩn nguy hiểm do người dân lấn chiếm hành lang, xây nhà bám sát mặt đường.
Thời gian gần đây, nhiều người dân ở xã Hương Lạc (Lạng Giang) bức xúc vì tình trạng xe đưa đón công nhân, xe khách dừng đỗ đón trả khách tùy tiện tại nút giao thông ngã tư quốc lộ (QL) 1A giao cắt với đường vào UBND xã Hương Lạc và điểm giao với QL 37 (khu vực cổng sân bay Kép). Vào giờ cao điểm gây ùn tắc kéo dài, mất an toàn, biến những chỗ xe thường dừng đỗ thành “điểm đen” đối với người tham gia giao thông.
Tại nút giao giữa đường Xương Giang và đường Nguyễn Chí Thanh, phường Xương Giang (TP Bắc Giang) cũng có nhiều bất cập. Đại diện Ban ATGT TP Bắc Giang cho biết, đây là ngã tư nguy hiểm do cả hai tuyến đường có bề mặt rộng, người điều khiển phương tiện thường chủ quan di chuyển với tốc độ cao. Thế nhưng đến đoạn giao cắt với đường sắt lại bị thu hẹp lại đột ngột, thiếu biển báo.
Cần khoảng 10 tỷ đồng khắc phục
Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban ATGT tỉnh, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh và các huyện, TP rà soát toàn bộ các tuyến đường, phát hiện 172 vị trí là “điểm đen”, tiềm ẩn TNGT. Trong đó cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, Bắc Giang - Lạng Sơn, hệ thống đường gom và QL 1A có 19 điểm; các tuyến QL còn lại có 98 điểm; đường tỉnh 43 điểm; còn lại là đường huyện, xã, nội thị.
Từ đầu năm đến nay, Ban ATGT tỉnh phối hợp với một số huyện xử lý những bất cập trên QL17 đoạn từ đầu cầu Mỏ Trạng đến ngã ba thị trấn Mỏ Trạng (Yên Thế) và các điểm trên QL 31, 37, đường tỉnh 295, 295B, 288, đường vành đai IV; hỗ trợ huyện Yên Dũng xử lý nút giao giữa ngã tư đường tỉnh 293 và đường Hương Gián - Kế… với kinh phí hơn 2,5 tỷ đồng. Qua rà soát, từ nay đến cuối năm, để khắc phục những điểm còn lại cần khoảng 10 tỷ đồng.
Về các “điểm đen” trên các QL và đường tỉnh, ông Hoàng Văn Hải, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, giải pháp trước mắt là tập trung vào hoàn thiện hệ thống báo hiệu đường bộ, cảnh báo giao thông, vạch tim đường, gờ giảm tốc, gương lồi, hộ lan bằng tôn sóng, đèn nháy vàng cảnh báo; đề xuất lắp đặt cụm đèn tín hiệu điều khiển giao thông ở 6 vị trí.
6 cụm đèn tín hiệu điều khiển giao thông đề xuất được lắp đặt gồm: Đoạn ngã tư giao giữa đường vào KCN Song Khê - Nội Hoàng và CCN Nội Hoàng (Yên Dũng); nút giao Đình Trám (Việt Yên); nút giao Bảo Sơn (Lục Nam); dốc Ba Hàng trên QL 37, thị trấn Thắng (Hiệp Hòa); ngã tư đường tỉnh 398, đường huyện ĐH3 và đường trục xã Cảnh Thụy (Yên Dũng); ngã tư giao giữa đường vành đai IV và đường liên xã khu vực thôn Nội Ninh, xã Ninh Sơn (Việt Yên).
Cùng đó, Ban ATGT làm việc với các cơ quan liên quan để cắm biển, xây dựng 4 điểm đón trả khách trong đường gom tại nút giao cao tốc Hà Nội - Bắc Giang với QL 17, khu vực xã Nội Hoàng (Yên Dũng) và giao với QL 37, khu vực Đình Trám (Việt Yên) để khắc phục tình trạng xe dừng đỗ, đón trả khách trái phép trên cao tốc gây nguy hiểm, mất an toàn.
Tại các điểm này được đầu tư xây dựng hạ tầng, sân nền, mái che... Lực lượng công an sẽ lắp đặt hệ thống camera an ninh kết hợp với tuần tra, kiểm soát để xử lý những trường hợp vi phạm, cố tình dừng đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định. Ban ATGT các huyện, TP chủ động xử lý những “điểm đen” trên địa bàn thuộc phạm vi trách nhiệm, chú ý những tuyến phức tạp như đường vành đai IV, QL 1A, 17, 31, 37.
Đối với các điểm tiềm ẩn TNGT trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, Bắc Giang - Lạng Sơn, hệ thống đường gom và QL 1A, Sở Giao thông vận tải sẽ làm việc với Sở Giao thông vận tải tỉnh Lạng Sơn, Công ty cổ phần BOT Hà Nội - Bắc Giang để giải quyết cụ thể, trong đó có xác định rõ tiến độ xử lý.