Lâu nay, chúng ta thường quy trách nhiệm ý thức người tham gia giao thông yếu kém. Nhưng giáo dục người tham gia giao thông chưa đủ. Phải nâng cao nghiệp vụ, ý thức người thi hành. Người xử lý chỉ nạt nộ, không giải thích cho ta biết vi phạm gì? Cảnh sát, Thanh tra giao thông...còn nhũng nhiễu, vòi vĩnh… thì đừng nói tới văn hóa giao thông.
Lâu nay, chúng ta thường quy trách nhiệm ý thức người tham gia giao thông yếu kém. Nhưng giáo dục người tham gia giao thông chưa đủ. Phải nâng cao nghiệp vụ, ý thức người thi hành. Người xử lý chỉ nạt nộ, không giải thích cho ta biết vi phạm gì? Cảnh sát, Thanh tra giao thông...còn nhũng nhiễu, vòi vĩnh… thì đừng nói tới văn hóa giao thông.
Việc người tham gia giao thông vi phạm tràn lan thể hiện rõ sự bất lực của cơ quan chuyên trách như Cảnh sát, Thanh tra giao thông.
Thành phố nhà chen nhà, người chen người đến… ngạt thở! Hệ thống đường xá cùng đám dây điện, cột kèo, pa nô quảng cáo giăng như mắc cửi. Dòng người cuồn cuộn bám víu nhau mà len, mà lách, mà đi…Giữa thành phố mà bất lực trước sự ùn tắc do chính con người văn minh, lịch sự gây nên.
Vạch dừng xe cách ngã tư, ngã năm… khá xa nhưng mọi người không dừng ở đó. Họ tiến sát khiến các phương tiện hai chiều cắt ngang cua sang rất khó khăn. Thực tế cho thấy, đối tượng nào công an đế mắt thì việc chấp hành nghiêm túc hơn. Cách đánh vào hầu bao rõ ràng có tác dụng. Tiếc là việc xử phạt còn chủ yếu thu tiền, nhũng nhiễu.
Một lối rẽ phải không phụ thuộc vào tín hiệu đèn. Vậy mà khó rẽ nếu chiều đi thẳng đang đèn đỏ. Mọi người luôn đứng kín mép đường. Những hiện tượng trên không phải là cá biệt.
Giữa con đường vùng quê, tôi nghĩ, ai cũng nghênh ngang đường ta thì bất cứ nơi vắng vẻ cũng ách tắc giao thông chẳng khác gì thành phố đông đúc.
Đi xe, dân vô cùng sốt ruột phải chờ đợi. Lên xe chen lấn, ngột ngạt. Xe đi năm bảy chục mét tấp vào đón trả khách. Xô đẩy, la hét, rên, rú… Chỉ hơi người cũng đủ hãi chưa nói người say xe, nôn mửa, trộm cắp, móc túi…
Người đi bộ sang ngang tùy tiện, muốn sang chỗ nào thì sang. Nhiều con đường dân sinh cắm thẳng qua đường sắt không đèn báo, không thanh chắn. Nhiều chỗ cây cối nhà cửa che khuất tiềm ẩn những hiểm họa khôn lường.
Việc vi phạm, xảy ra tai nạn hiện nay rất nóng. Nhiều giải pháp duy trì trong thời gian ngắn rồi lạc hậu. Chúng ta phải cưỡng bức giao thông từ lâu rồi. Đường xá về cơ bản đã được phân làn, kẻ vạch. Dân do lâu ngày tùy tiện thành bệnh ý thức kém. Giải pháp đột phá phải cưỡng bức, buộc người tham gia giao thông vào khuôn khổ. Sự hỗn loạn người điều khiển xe máy chen chúc ở những phần đường không thuộc của mình, đi xe không đội mũ, lai ba lai năm, phóng bạt mạng. Hàng quán la liệt chiếm dụng vỉa hè. Chỉ khi nào giải quyết được mới mong thực hiện tốt văn hóa giao thông.
Khi đằng trước đã dừng đèn đỏ, đằng sau thấy một khe hở lọt xe là họ lập tức chen lên. Nhiều người dừng hay đi đúng theo hàng lối, bất ngờ vài kẻ thiếu ý thức vượt lên, chen ngang. Lực lượng chức năng cần đủ đông, đủ mạnh, phải giăng thiên la địa võng, xử lý quyết liệt những đối tượng này. Phải phòng tâm lý sau khi nhận xử phạt xong, họ ỷ lại, tiếp tục vi phạm. Lập tức, họ bị phạt tiếp hoặc tước giấy phép có thời hạn hay vĩnh viễn…
Chúng ta cần phổ biến, quảng bá việc tuân thủ luật lệ giao thông và việc xử phạt vi phạm rộng khắp trên các phương tiện thông tin, dựng pa nô, áp phích.
Sau thời gian làm tập trung, quyết liệt, ý thức tôn trọng văn hóa giao thông dần thành nếp nghĩ. Điều này đòi hỏi sự nỗ nực và quyết tâm của cảnh sát, thanh tra giao thông, cảnh sát cơ động hoạt động đồng bộ.
Làm được những điều ấy, chúng ta từng bước xây dựng văn hóa giao thông trong sáng, lành mạnh, hợp lẽ trong cộng đồng dân cư. Tạo được ý thức tự giác tham gia giao thông, tạo được dư luận của công luận phê phán những hành vi vi phạm.
Nguồn: brt.com.vn