Vĩnh Phúc: “Nâng cao trách nhiệm của người tham gia giao thông và người thi hành công vụ”

Thứ tư, 17/04/2013 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đó chia sẻ của đồng chí Phạm Văn Sơn, Thượng tá, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Vĩnh Phúc) khi nói về vấn đề gia tăng tại nạn giao thông hiện nay.
Đó chia sẻ của đồng chí Phạm Văn Sơn, Thượng tá, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Vĩnh Phúc) khi nói về vấn đề gia tăng tại nạn giao thông hiện nay.

Để giảm thiểu tai nạn giao thông, cả người tham gia giao thông và người thi hành công vụ cần nêu cao trách nhiệm. Người tham gia giao thông phải tự giác, trách nhiệm với chính mạng sống của mình. Khi điều khiển phương tiện phải ý thức về việc chấp hành luật giao thông không chỉ đảm bảo an toàn cho bản thân mà còn thể hiện văn hóa giao thông, góp phần làm đẹp cho một xã hội văn minh mà còn giảm những gánh nặng cho người thi hành công vụ. Người thi hành công vụ cũng cần ý thức trách nhiệm của chính bản thân, nâng cao tinh thần trong công việc, góp phần vào việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Đó cũng là chủ đề Kế hoạch triển khai công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2013 (kế hoạch số 433/KH – UBND ngày 23/01/2013): “Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia Giao thông”. Điều này, trong thực tế đã chứng minh, hầu hết các vụ tai nạn đều do người tham gia giao thông không chấp hành Luật Giao thông: Uống rượu, đi quá tốc độ cho phép, lạng lách, chở quá số người quy định, bất chấp tín hiệu giao thông… thậm chí khi có tín hiệu dừng xe của Cảnh sát giao thông còn tìm cách chạy trốn hay chống lại người thi hành công vụ bằng cách hành hung, chửi rủa, xúc phạm.

Chỉ tính riêng 3 tháng đầu năm 2013, trên địa bàn tỉnh xảy ra 17 vụ tai nạn giao thông, làm chết 16 người, bị thương 14 người (so với 3 tháng trước cao điểm : giảm 7 vụ, giảm 3 người chết, giảm 7 người bị thương; so với cùng kỳ năm 2012 : tăng 5 vụ, tăng 5 người chết, tăng 1 người bị thương), các vụ tai nạn chủ yếu xảy ra ở đường bộ. Nguyên nhân do: người tham gia điều khiển phương tiện không làm chủ tốc độ, đi sai phần đường, không chú ý quan sát, không có giấy phép lái xe….

Vĩnh Phúc là cửa ngõ của Thủ đô Hà Nội, các phương tiện tham gia giao thông tập trung vào các tỉnh phía Bắc nên lưu lượng xe tham gia giao thông qua lại rất đông, chủ yếu là xe khách. Mặc dù tuyến Quốc lộ 2A được nâng cấp, mở rộng, chỉnh trang nhưng còn nhiều bất cập: trên quốc lộ còn nhiều lối mở là nguy cơ gây tại nạn giao thông: điểm mở BIG C (km 27), điểm mở từ thị trấn Hương Canh giao cắt Quốc lộ 2 đi vào thị trấn Thanh Lãng (km 24 (Quốc lộ 2A)… Tại những điểm giao nhau này (có điểm là 4 hướng đi) nhưng tuyệt nhiên không có cảnh báo, bốn phía là khoảng không lớn, mất an toàn cho người tham gia giao thông. Ở nhiều huyện, thị cũng có nhiều tuyến đường nguy hiểm như vậy. Thậm chí nhiều nơi không phân làn đường (không đủ điều kiện để phân làn đường, đặc biệt ở Vĩnh Yên) và không có vạch kẻ để lấy căn cứ cảnh sát giao thông xử lý. Thượng tá Phạm Văn Sơn cho biết: “Trong 17 vụ tai nạn giao thông thì 1 nửa là lỗi vi phạm tốc độ và 1 nửa là lỗi đi không đúng phần đường”.

Hiện nay, lực lượng CSGT mỏng, trang thiết bị chưa đảm bảo. Thượng tá Phạm Văn Sơn cho biết thêm: “Ở các địa phương, vai trò Ban An toàn giao thông và các cấp ủy Đảng chưa được thể hiện, thậm chí một số nơi còn buông lỏng, khoán trắng cho lực lượng cảnh sát”.

Từ thực trạng tai nạn giao thông gia tăng, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã đề ra các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông. Ngay từ đầu năm, phòng CSGT tỉnh đã xác định trọng trách, tham mưu cho Ban Giám đốc và các ngành, các cấp để đạt mục tiêu 3 giảm. Việc tuần tra khép kín và xử lý vi phạm từ 6h - 24h, đặc biệt từ 12h- 24h (qua thống kê các vụ tai nạn giao thông chủ yếu xảy vào thời gian này); huy động cao độ các lực lượng cảnh sát khác phối hợp cùng CSGT; tập trung công tác tuyên truyền sâu rộng đến từng người dân kèm theo các biện pháp xử lý cứng rắn, chặn đứng gia tăng TNGT trên địa bàn, các điểm đen phải được khắc phục. Đồng thời, mở đợt cao điểm xử lý đối tượng mô tô và xe khách (phương tiện môtô gây tai nạn chiếm 70%, xe khách là nguồn nguy hiểm cao độ đối với người tham gia giao thông); Phòng CSGT huy động tối đa lực lượng có mặt trên tuyến Quốc lộ 2, đảm bảo an toàn, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông trong dịp giỗ Tổ Hùng Vương (Vĩnh Phúc là địa bàn có lưu lượng lớn xe đi qua và đến Đền Hùng). Chỉnh đốn tác phong, thái độ của người thi hành công vụ; tiếp thu các ý kiến tham gia của người dân trực diện hoặc từ các hòm thư đặt tại trụ sở…

Nguồn: Báo Vĩnh Phúc

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)