Theo đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng CSGT Đường bộ, Đường sắt, Công an TP.Hà Nội tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trong nội đô để bán hàng, kinh doanh bãi đỗ xe cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông.
Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng CSGT Đường bộ, Đường sắt, Công an TP.Hà Nội
Nhiều hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, đẩy người đi bộ xuống lòng đường, thậm chí chiếm dụng cả lòng đường khiến người đi bộ phải lưu thông cùng với các luồng xe có tốc độ cao, tiềm ẩn tai nạn.
Đơn cử như dọc đường Hoàng Hoa Thám (Ba Đình) hoặc đường Đê La Thành (Đống Đa), nhiều nơi không có vỉa hè, các hộ kinh doanh bày bán hàng hoá dưới lòng đường. Thêm vào đó, số lượng phương tiện đăng ký tăng nhanh. Trung bình mỗi tháng Hà Nội có tới 40.000 đến 45.000 ô tô đăng ký mới, 2 tháng giáp Tết vừa qua lên tới 51.000 xe/ tháng. Ngoài ra xe máy, xe máy điện, xe đạp điện cũng tăng đột biến, trong khi đó hạ tầng không đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân khiến áp lực giao thông ngày càng gia tăng.
Vỉa hè các tuyến phố cổ được coi là nơi mất trật tự nhất
Thủ đô khi lối dành cho người đi bộ thường xuyên bị lấn chiếm
Để giảm thiểu nguy cơ dẫn đến tai nạn Phòng CSGT đã tăng cường xử lý đối với các trường hợp mô tô chở 3, chở 4, xe khách chạy vòng vo không đúng luồng tuyến, xe ba bánh giả danh thương binh, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, vi phạm nồng độ cồn... Ngoài ra cơ quan chức năng cần giám sát các khâu đào tạo, sát hạch đối với việc cấp bằng lái.