Tai nạn giao thông gia tăng ở Lào Cai, Sơn La

Thứ hai, 22/07/2013 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Năm tháng đầu năm nay, tai nạn giao thông (TNGT) ở hai tỉnh Lào Cai và Sơn La tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2012. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên có sự buông lỏng quản lý, hạ tầng giao thông yếu kém và đặc biệt là ý thức của người tham gia giao thông.
Năm tháng đầu năm nay, tai nạn giao thông (TNGT) ở hai tỉnh Lào Cai và Sơn La tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2012. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên có sự buông lỏng quản lý, hạ tầng giao thông yếu kém và đặc biệt là ý thức của người tham gia giao thông.

Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Lào Cai Trần Ngọc Sơn cho biết: Là tỉnh miền núi, nhưng mật độ phương tiện giao thông cơ giới tính trên đầu người ở Lào Cai cao thứ hai toàn quốc, chỉ sau TP Hồ Chí Minh, với gần 230 nghìn xe máy và hơn 11 nghìn ô-tô các loại. Tỉnh có năm cửa khẩu đường bộ và đường sắt, thông thương hàng hóa từ các tỉnh miền xuôi với Trung Quốc, cho nên lưu lượng hàng hóa và du khách lưu chuyển luôn ở mức cao. Trong khi đó, toàn tỉnh có hơn 400 km quốc lộ và gần 800 km tỉnh lộ, cùng hàng nghìn km đường liên xã, thôn, bản, với chất lượng đường miền núi phần lớn kém. Thêm nữa là đèo dốc quanh co, bán kính vòng cua hẹp, thường bị sạt lở... Ðó là những nguyên nhân chính tác động đến an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Sáu tháng đầu năm 2013, Lào Cai có 50 người chết vì TNGT, tăng 24 người so với cùng kỳ năm trước và là tỉnh có tỷ lệ người chết vì TNGT tăng cao nhất cả nước (91,3%), trong đó TNGT chủ yếu xảy ra trên các tuyến quốc lộ (QL), tỉnh lộ. Ðặc biệt, tuyến QL 70 có số TNGT chiếm 75% và số người chết vì TNGT cao nhất, chiếm 30%, trong đó tai nạn xảy ra chủ yếu với xe máy. Tại Bệnh viện Ða khoa tỉnh Lào Cai, chị Lục Thị Ðổi, 25 tuổi, ở xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng, kể: "Hôm đó, tôi đi xe ôm đến một khúc cua, xe phải tránh một chiếc xe đi ngược chiều, rồi lao qua một cái ổ gà, ngã xuống đường, bị chiếc xe máy và ô-tô đi sau chèn qua cánh tay". Vụ tai nạn đã khiến chị vĩnh viễn mất một cánh tay.

Ðại tá Nguyễn Thiện Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Lào Cai cho biết: QL 70 có gần 100 km đi qua địa phận tỉnh Lào Cai, là đường cấp 5 miền núi, nhưng lại là tuyến đường huyết mạch, nối Lào Cai với Hà Nội và các tỉnh miền xuôi. Vì thế, lượng phương tiện giao thông trên tuyến đường này luôn ở mức cao, trung bình khoảng 2.500 - 2.700 lượt/ngày đêm. Tuy đã được cải tạo, nâng cấp từ năm 2008, nhưng khâu thiết kế đã lộ rõ nhiều nhược điểm, nhất là chất lượng mặt đường xấu. Mặt khác, hệ thống rãnh thoát nước thiết kế hở và rất sâu, liền kề mặt đường, lại không có lề đường, cho nên khi tránh hoặc vượt nhau, ô-tô hoặc xe máy rất hay bị sa xuống rãnh, gây nhiều vụ tai nạn chết người. Nhiều vụ TNGT xảy ra trên QL 70, khiến tuyến đường này trở thành điểm đen về ATGT trong thời gian qua.

Thường xuyên chở gạo lên cửa khẩu Lào Cai, anh Nguyễn Xuân Tuyên, lái xe tải, luôn cảm thấy căng thẳng khi đi trên tuyến QL 70. Anh Tuyên nói: "Tôi sợ nhất lúc trời mưa, vì đường hẹp, nhiều cua tay áo, lượng xe đông, gương cầu nhiều đoạn bị hỏng, làm khuất tầm nhìn, khó quan sát".

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Lào Cai Nguyễn Trọng Hài cho biết: Xe ô-tô tải quá khổ, quá tải phá hủy kết cấu đường nhưng xử lý vấn đề này rất khó, vì phải hài hòa với lợi ích phát triển của địa phương. Ðối với các xe quá tải chở nông thủy sản, xe ô-tô đông lạnh, CSGT vẫn xử phạt và cho đi, vì xe chuyên dụng không thể hạ tải, đồng thời đường quá hẹp nên cũng không có chỗ để hạ tải. Ðối với mặt hàng sắt, thép hay xi-măng thì kiên quyết hạ tải. Nhưng việc xử lý hạ tải phải thực hiện dần dần, vì chưa đủ điều kiện, như thiếu chỗ để hàng hạ tải, thiếu cân, thiếu phương tiện và lực lượng thực hiện...

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT, tuy nhiên, ý thức tham gia giao thông vẫn là câu chuyện "nóng" đang đặt ra cho những người có trách nhiệm của tỉnh Sơn La và Lào Cai. Theo thống kê, sáu tháng đầu năm của Lào Cai, có tới 60% số vụ TNGT chết người là do ý thức người tham gia giao thông kém, như: tránh, vượt ẩu; đi sai phần đường, làn đường; sử dụng rượu, bia khi lái xe...

Tại tỉnh Sơn La, theo thống kê sáu tháng đầu năm, trong 74 vụ TNGT có tới 46 vụ do người lái xe đi không đúng phần đường quy định và không làm chủ tốc độ. Ðịa điểm xảy ra nhiều tai nạn là trên các tuyến quốc lộ và phương tiện gây tai nạn chủ yếu là xe máy, với độ tuổi người điều khiển gây tai nạn là thanh niên từ 18 đến 27 tuổi, chiếm 43 vụ. Lý giải nguyên nhân, Giám đốc sở Giao thông vận tải tỉnh Sơn La Trịnh Xuân Hùng cho rằng: Khác với các địa phương, các vụ TNGT ở Sơn La chủ yếu do thanh niên điều khiển xe máy uống rượu, bia và thường xảy ra vào ban đêm. Có một thực tế, đồng bào các dân tộc ở đây thường uống rượu vào các dịp lễ hội. Bên cạnh đó, Sơn La rất thiếu các điểm vui chơi lành mạnh, cho nên các thanh niên, thiếu niên thường chỉ biết tụ tập ở các quán rượu đêm để vui chơi. Sau khi nhậu xong, vẫn đi xe máy về và gây tai nạn rất nhiều.

Vừa qua, nhằm quyết liệt kéo giảm tình trạng mất an toàn giao thông trên địa bàn, Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai và Sơn La đã tiến hành kiểm điểm nghiêm túc để rút kinh nghiệm và đề ra nhiều kế hoạch cụ thể, thay đổi cách thức tuyên truyền để nâng cao hiệu quả. Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo CSGT và ngành giao thông phối hợp các hội phụ nữ, nông dân, đoàn thanh niên cùng vào cuộc để tuyên truyền, ký cam kết đến từng hộ dân dọc các tuyến quốc lộ. Ðồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải vào cuộc, ký cam kết không để lái xe điều khiển xe ô-tô quá bốn tiếng, dùng rượu, bia khi lái xe; kiến nghị Bộ Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai và đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai để giảm tải cho tuyến QL70...

Nguồn: Báo Nhân dân

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)