Biển cấm giao thông làm khó cảng Hòn Rớ

Thứ sáu, 14/09/2012 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Việc cấm xe tải 5 tấn sẽ không có gì đáng nói nếu như đó không phải là con đường huyết mạch đối với việc giao thương.
Việc cấm xe tải 5 tấn sẽ không có gì đáng nói nếu như đó không phải là con đường huyết mạch đối với việc giao thương.

Cảng cá Hòn Rớ (Khánh Hòa) là một trong những cảng cá lớn, có quy mô vào loại nhất nhì ở khu vực Nam Trung Bộ, tuy nhiên, từ nhiều ngày nay, tình hình lưu thông tại cảng cá Hòn Rớ - Nha Trang (Khánh Hòa) đã có phần bị trì trệ bởi biển cấm giao thông đối với loại xe 5 tấn được đặt ngay đầu đoạn đường Tôn Đức Thắng - con đường thông thương duy nhất ra vào cảng. Đây thật sự là một rào cản đối với hoạt động mua bán cũng như trao đổi hàng hóa tại cảng.

Hiện nay tại khu vực Cảng cá Hòn Rớ và Chợ thủy sản Nam Trung Bộ, rất nhiều tàu đánh bắt xa bờ về cảng, không chỉ có những tàu cá của ngư dân Khánh Hòa mà còn có cả tàu khai thác khơi xa từ các địa phương lân cận như: Bình Định, Phú Yên, Quảng Ngãi… Không khí tàu cá về cảng thật tấp nập do nhiều ngư dân được mùa cá bò sọc dưa và cá ngừ đại dương. Cá về nhiều thì việc vận chuyển cũng cần được thông suốt hơn, tuy nhiên không như những ngày trước đó, nhiều chủ vựa và thương lái thu mua cá tại cảng đang tỏ ra vô cùng lo lắng.

Một chủ vựa cá ở cảng cá Hòn Rớ cho biết việc cấm xe 5 tấn xuống cảng chở hàng đã làm trắc trở cho việc thu mua hải sản ở đây. Trong khi một ngày có đến hơn hàng trăm tấn cá vào cảng, nếu cấm thì làm sao giải tỏa được hàng hóa ở cảng cá này.

Xuất phát từ nỗi lo của nhiều tư thương thu mua cá tại Cảng cá Hòn Rớ, chúng tôi đã tìm hiểu và được biết, từ hơn nửa tháng nay, ngay đầu đoạn đường Tôn Đức Thắng, thành phố Nha Trang – con đường đi vào cảng cá, đã xuất hiện biển cấm xe có trọng tải 5 tấn lưu thông trên đoạn đường này. Việc cấm xe tải 5 tấn lưu thông ở những tuyến đường dân sinh sẽ không có gì đáng nói nếu như đó không phải là con đường huyết mạch đối với việc giao thương, mua bán tại Cảng cá Hòn Rớ và Chợ Thủy sản Nam Trung Bộ.

Theo Ban quản lý cảng, vào mùa rộ cá như hiện nay (thông thường vào khoảng trước mùa trăng hàng tháng), bình quân mỗi ngày có đến gần 500 tấn cá qua cảng. Với sản lượng cá về cảng quá lớn như vậy thì liệu những xe tải nhỏ có thể vận chuyển kịp thời và có ảnh hưởng gì đến chất lượng thủy sản đánh bắt hay không?

Không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng thủy sản sau thu mua, quy định khống chế trọng lượng xe tải lưu thông trên tuyến đường ra vào cảng đã gián tiếp tác động đến hoạt động bốc dỡ hàng hóa; từ đó sẽ tạo nên tình trạng ùn ứ tại cảng cá. Khánh Hòa đang nỗ lực đưa cảng cá Hòn Rớ và Chợ thủy sản Nam Trung bộ trở thành trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá của cả nước. Thế nhưng với rào cản thông thương như hiện tại thì trong thời gian tới, chúng ta còn có thể thu hút được bao nhiêu tàu cá từ các nơi khác đến là bài toán mà các cơ quan ban ngành chức năng nên tìm lời giải ngay từ bây giờ.

Trongpv – Theo VOV

Phùng Văn Trọng

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)