Hiểm họa tiềm ẩn từ các bến đò tự phát

Thứ năm, 11/10/2012 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hiện nay trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có nhiều bến đò tự phát đang hoạt động khá lộn xộn và chưa đảm bảo các quy định về an toàn giao thông đường thủy, trở thành mối hiểm họa khôn lường cho người đi đò.
Hiện nay trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có nhiều bến đò tự phát đang hoạt động khá lộn xộn và chưa đảm bảo các quy định về an toàn giao thông đường thủy, trở thành mối hiểm họa khôn lường cho người đi đò.

Tại huyện Đam Rông có 2 bến đò với gần chục phương tiện (chủ yếu là đò ngang thô sơ) đang hoạt động. Đây là các bến đò qua sông K’Rông Nô, sông Đăk R’Măng nối giữa khu dân cư của Lâm Đồng với các tỉnh lân cận như Đăk Nông, Đăk Lăk. Mỗi ngày các bến đò này có hàng trăm lượt người qua lại, tuy nhiên hầu hết người đi đò đều không mặc áo phao, rất nguy hiểm khi có sự cố xảy ra. Tháng 9 vừa qua đã xảy ra vụ đắm đò chết người trên sông Đăk R'Măng. Theo người dân trong khu vực, trước đó cũng từng xảy ra nhiều vụ tương tự.

Tại các địa phương khác, nhiều bến đò tự phát cũng đã hình thành như bến đò ngang trên hồ thủy lợi Ka La, bến đò qua đập thủy điện Đồng Nai 3 (huyện Di Linh); bến đò ngang tại xã Mỹ Đức (huyện Đạ Tẻh). Tại các bến này, mỗi ngày cũng có hàng trăm người qua lại để đi làm rẫy hoặc chuyên chở hàng hóa, là mối hiểm họa khi mùa mưa bão đang vào cao điểm. Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng, trong đợt kiểm tra về tình hình quản lý phương tiện thủy nội địa mới đây tại thành phố Đà Lạt, huyện Di Linh, Cát Tiên và Đạ Tẻh, ngành chức năng đã phát hiện gần 50 phương tiện chưa có hồ sơ kỹ thuật để kiểm định và chưa đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật tham gia giao thông đường thủy.

Trong khi nhiều phương tiện thủy nội địa tại các bến đò chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật thì công tác quản lý các bến đò tự phát cũng hết sức lỏng lẻo, khiến hoạt động của các bến đò này ngày càng phức tạp. Theo Phòng Quản lý Vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng, trên địa bàn tỉnh chưa có bến đò quy mô nào được cấp phép hoạt động, hầu hết các bến đò đang hoạt động hiện nay đều là bến tự phát. Các bến đò này có quy mô nhỏ, phương tiện thô sơ, chủ yếu để phục vụ người dân đi làm rẫy, chuyên chở nông sản, hàng hóa. Hầu hết các bến này đã được giao cho địa phương quản lý nên Sở không có vai trò trong việc cấp phép hoạt động, quản lý các bến.

Theo TTXVN

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)