Ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân được nâng cao

Thứ năm, 12/07/2012 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chính phủ đã có nhiều chương trình, dự án để hạn chế tai nạn giao thông. Sau hơn 2 năm thực hiện Dự án tăng cường an toàn giao thông trên các quốc lộ phía Bắc đã mang lại hiệu quả nhất định. Tại 10 tỉnh triển khai dự án này, tai nạn giao thông đã giảm cả 3 tiêu chí: số vụ, số người vi phạm và người chết. Quan trọng hơn, ý thức chấp hành giao thông của người dân từng bước được nâng cao.
Chính phủ đã có nhiều chương trình, dự án để hạn chế tai nạn giao thông. Sau hơn 2 năm thực hiện Dự án tăng cường an toàn giao thông trên các quốc lộ phía Bắc đã mang lại hiệu quả nhất định. Tại 10 tỉnh triển khai dự án này, tai nạn giao thông đã giảm cả 3 tiêu chí: số vụ, số người vi phạm và người chết. Quan trọng hơn, ý thức chấp hành giao thông của người dân từng bước được nâng cao.

Dự án tăng cường an toàn giao thông trên các quốc lộ phía Bắc do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ, với mục tiêu giảm số vụ tai nạn, hạn chế thiệt hại về người và tài sản do tai nạn giao thông gây ra trên các tuyến quốc lộ số 3, 5, 10 và quốc lộ 18, tại 10 tỉnh, thành phố, là: Hà Nội, Thái Bình, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Ninh Bình, Nam Định, Quảng Ninh và Bắc Ninh.

Dự án gồm 4 hợp phần chính là: nâng cấp hạ tầng kỹ thuật; giáo dục, phổ biến kiến thức về luật giao thông cho người dân; phối hợp với công an giao thông cưỡng chế thi hành pháp luật và tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân. Trong đó tập trung xoá các điểm đen về tại nạn giao thông tại các địa phương. Đã cải tạo, nâng cấp hơn 200 nút giao thông lắp đặt thêm thiết bị an toàn tại những điểm giao cắt, mở rộng làn đường cho người đi bộ, đi xe đạp và đặt dải phân cách giữa 2 làn đường tại những nơi có mật độ phương tiện giao thông đông; và xây 8 cầu vượt cho người đi bộ trên quốc lộ 5…

Sau 2 năm thực hiện, tình hình vi phạm quy định về an toàn giao thông của người dân đã giảm đáng kể, người dân khi tham gia giao thông đã nắm được các quy định pháp luật và các quy tắc giao thông. Đặc biệt, đối tượng để tuyên truyền và thay đổi hành vi nhận thức được xác định rõ là cư dân sống dọc 2 bên đường quốc lộ và học sinh.

Em Nguyễn Lê Hương Thảo, học sinh trường Trung học phổ thông Ngô Quyền, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh cho biết: “Trường em có tổ chức một số hoạt động tuyên truyền về ATGT, ví dụ như tìm hiểu Luật Giao thông, thi ứng xử các tình huống khi tham gia giao thông trên đường.... Em thấy những hoạt động này khá thú vị và bổ ích, giúp em hiểu rõ hơn về luật giao thông và có ý thức hơn mỗi khi tham gia giao thông. Trước đây em cũng hay vi phạm luật giao thông như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, đi hàng 3, 4 trên đường…Nhưng qua những hoạt động này đã giúp em hiểu việc tuân thủ luật giao thông không chỉ đảm bảo cho mình và còn cho người khác nữa…”

Ông Nguyễn Tiến Trọng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án an toàn giao thông, Bộ Giao thông vận tải cho biết: Sau khi triển khai dự án đã đạt được những kết quả bước đầu, trong đó nhận thức của cộng đồng về các quy định khi tham gia giao thông và thói quen chấp hành luật pháp đã được cải thiện. Trong giai đoạn 2 của dự án, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục cải tạo hạ tầng giao thông ở các địa phương này, đảm bảo cho người dân tham gia giao thông được an toàn hơn.

Ông Toshio Nagase, Phó Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam cho rằng, dự án đã bước đầu mang lại hiệu quả. Nhưng còn rất nhiều vấn đề cần phải tiếp tục làm trong thời gian tới đó là: ngoài việc cải thiện các cơ sở hạ tầng giao thông, thì việc nâng cao ý thức người dân cần được quan tâm hơn. Có hạ tầng tốt nhưng ý thức không cao thì các vụ tai nạn giao thông vẫn xảy ra. Do đó, việc cải thiện hạ tầng giao thông là rất quan trọng. Thời gian tới, JICA tiếp tục hỗ trợ cải thiện hệ thống đường dân sinh, để cho người dân không phải tham gia vào các tuyến đường cao tốc, trên quốc lộ 5, quốc lộ 10... JICA cũng đang xem xét để nhân rộng mô hình này sang các địa phương khác, triển khai đạt hiệu quả.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia: Các công việc của dự án thực hiện ở 10 địa phương nói trên đã bước đầu mang lại hiệu quả trong việc đảm bảo an toàn giao thông và giảm số vụ vi phạm. Tuy nhiên, đây mới chỉ là kết quả bước đầu, thời gian tới, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia sẽ phối hợp chặt chẽ hơn với cơ quan điều phối chương trình để nâng cao hiệu quả dự án.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh: “Chúng tôi đánh giá rất cao các dự án mà JICA đã tài trợ cho Việt Nam, các dự án mang lại hiệu quả rất lớn. Thông qua những việc đã làm, Bộ GTVT mới đây đã ký bản ghi nhớ với JICA và chính phủ Nhật Bản về tiếp tục triển khai một số chương trình hành động trong thời gian tới. Hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ hơn để tạo hiệu quả cao hơn nữa, trong đó là tài trợ về vốn, chia sẻ những kinh nghiệm trong quản lý điều hành, giám sát và cả cưỡng chế thi hành để đảm bảo an toàn giao thông…”

Với các hàng loạt biện pháp được thực hiện, 6 tháng đầu năm 2011, tai nạn giao thông đã giảm. Tuy nhiên bên cạnh kết quả bước đầu này rất cần những dự án nâng cấp cơ sở hạ tầng đi đôi với hướng dẫn, tuyên truyền thay đổi hành vi tham gia giao thông của người dân và cưỡng chế thực hiện, góp phần kiềm chế và giảm tai nạn giao thông .

Theo báo VOVGT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)