Cà Mau: Đăng ký, đăng kiểm phương tiện thủy nội địa vấn còn nhiều vấn đề bất cập

Thứ hai, 18/06/2012 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong khi hệ thống giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Cà Mau phát triển mạnh thì giao thông đường thủy nội địa lại có xu hướng chững lại và việc quản lý vẫn còn nhiều bất cập, chưa được khắc phục.
Trong khi hệ thống giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Cà Mau phát triển mạnh thì giao thông đường thủy nội địa lại có xu hướng chững lại và việc quản lý vẫn còn nhiều bất cập, chưa được khắc phục.

Theo quy định, các phương tiện giao thông đường thủy phải thực hiện đăng kiểm định kỳ ít nhất 1 lần/năm (tùy theo tuổi đời phương tiện) để bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Theo số liệu thống kê mới nhất của Cục Thống kê và Sở GTVT, toàn tỉnh hiện có 87.387 phương tiện. Tuy nhiên, 5 tháng đầu năm 2012 chỉ có 513 phương tiện thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm.

Ông Nguyễn Quang Hải, Trưởng Phòng Quản lý vận tải đường thủy nội địa, Sở GTVT, cho biết, mặc dù sở đã rất sốt sắng và tạo mọi điều kiện tốt nhất để người dân đến đăng ký, đăng kiểm; người dân và cả chính quyền các địa phương… chưa mặn mà với việc đăng ký, đăng kiểm phương tiện thủy nội địa.

Một thực tế đang tồn tại hiện nay là, mặc dù mạng lưới giao thông đường bộ đang dần hoàn thiện và phát triển, nhu cầu sử dụng phương tiện đường thủy không còn nhiều như trước đây, nhưng số liệu điều tra từ Cục Thống kê vẫn không có sự thay đổi nhiều so với năm 2007.

Ông Nguyễn Văn Mãnh, Phó Bí thư Chi bộ ấp 1, xã Khánh Lâm, huyện U Minh, cho biết, lộ giao thông đã liền mạch đến từng xóm, ấp sâu xa nhất của huyện. Mặc dù một số gia đình còn khó khăn nhưng khi có lộ là người dân tranh thủ mua xe gắn máy để đi lại cho thuận tiện và tiết kiệm.

Ông Trương Minh Hoàng, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, đề xuất: "Qua tiếp xúc, nhiều ý kiến cử tri cho rằng ngành chức năng nên cho kéo dài thời gian đăng kiểm 2-3 năm/lần, thay vì 1 năm/lần như hiện nay. Lý do, đa số phương tiện được làm bằng chất liệu composite, tuổi thọ và độ an toàn cao hơn so với các chất liệu truyền thống.

Trong khi đó, khi xuất xưởng, các ngành chức năng đã kiểm định chất lượng ngay từ khâu đầu ra tại các cơ sở. Giả thiết đặt ra, tại sao xe gắn máy chỉ phải đăng ký 1 lần cho cả đời của xe, còn phương tiện thủy gia dụng phải đăng kiểm lại theo từng năm, gây phiền hà và tốn kém cho người dân".

Vấn đề đăng ký, đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tồn tại nhiều bất cập nhưng các giải pháp, kiến nghị đưa ra đều chưa đem đến một lời giải toàn diện. Những "lỗ hổng" trong công tác quản lý cùng những vụ tai nạn giao thông đường thủy nghiêm trọng xảy ra thời gian gần đây đang đòi hỏi các cấp, ngành chức năng địa phương quan tâm, đầu tư hơn nữa cho công tác bảo đảm trật tự ATGT đường thủy, để hướng tới sự bình yên, an toàn trên các tuyến sông.

Theo báo Cà Mau

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)