Người điều khiển xe không cần giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, không hạn chế độ tuổi, không phải đội mũ bảo hiểm, không giới hạn tốc độ, chiếc xe đạp điện và xe máy điện đang là phương tiện nằm ngoài sự kiểm soát của các cơ quan chức năng, trở thành mối lo ngại cho những người tham gia giao thông.
Từ khi có quy định cấm học sinh đến trường bằng xe máy, nhiều phụ huynh đã lựa chọn phương tiện xe đạp điện cho con em mình. Gần đây, do giá xăng lên cao, nhiều người cũng chuyển sang đi xe máy điện, xe đạp điện để tiết kiệm tiền mua xăng.
Trong khi lượng người sử dụng loại phương tiện này ngày một tăng cao thì đến nay vẫn chưa có một quy định cụ thể nào quản lý về chất lượng loại phương tiện này cũng như tốc độ, khả năng điều khiển của người lái.
Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều loại xe đạp điện, xe máy điện, được sản xuất cả trong nước và nhập khẩu từ Trung Quốc, Nhật Bản. Nhưng chưa có cơ quan nào kiểm định về chất lượng, kiểu dáng và các tiêu chuẩn khác của xe. Người sử dụng chỉ cần có số tiền từ hai triệu đến bảy triệu đồng là mua được một chiếc xe mới, thoải mái đi lại, không cần làm thủ tục đăng ký, không cần giấy phép lái xe.
Hầu hết các loại xe đạp điện đều có tốc độ tối đa từ 35 km đến 40 km/giờ. Xe máy điện còn được cải tiến kiểu dáng giống xe gắn máy tay ga đang thịnh hành trên thị trường như: @, SH, At-ti-la, vận tốc đạt 60 km/giờ. Tốc độ lưu thông của hai loại xe này tương đương với xe mô-tô, xe gắn máy nhưng lại không chịu sự kiểm soát nào, cảnh sát giao thông không có chế tài xử phạt về vi phạm tốc độ. Người điều khiển phương tiện này mặc sức phóng nhanh, vượt ẩu ngay cả trong đô thị. Ðây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng số nạn nhân đi xe đạp điện, xe máy điện bị tai nạn giao thông tăng đột biến trong các bệnh viện.
Ở một số tỉnh lỵ, nhiều học sinh cấp tiểu học và trung học cơ sở cũng được cha mẹ cho sử dụng xe đạp điện. Ðây là đối tượng chưa hiểu biết về luật giao thông, lại hiếu động, rất dễ mắc lỗi như: đi không đúng phần đường, vi phạm tốc độ, tránh hoặc vượt sai quy định, chở quá số lượng người... gây mất an toàn giao thông, nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao.
Ðề nghị các cơ quan chức năng sớm ban hành quy định cụ thể về quản lý phương tiện và khả năng người điều khiển, tốc độ lưu thông trên đường khi sử dụng xe đạp điện, xe máy điện. Bên cạnh đó, cũng cần có quy định người ngồi trên xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm để hạn chế thấp nhất chấn thương khi rủi ro xảy ra tai nạn.
NGUYỄN ANH