Thu phí ATGT để xây dựng quỹ ATGT

Thứ hai, 26/11/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hệ thống giao thông được cấu thành từ hai yếu tố chính là: con người trong hoạt động giao thông và cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho giao thông. Trong đó, yếu tố thuộc về con người có thể chia thành: Cơ quan quản lý giao thông và người tham gia giao thông.

Hệ thống giao thông được cấu thành từ hai yếu tố chính là: con người trong hoạt động giao thông và cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho giao thông. Trong đó, yếu tố thuộc về con người có thể chia thành: Cơ quan quản lý giao thông và người tham gia giao thông. Cho nên, muốn giảm TNGT trong tình hình hiện nay và cả trong tương lai, chúng ta phải có những biện pháp tích cực tác động vào các yếu tố trên. Một giải pháp được coi là hữu hiệu khi nó có tác động đến tất cả các yếu tố cấu thành của hệ thống giao thông, cũng như nó phải khả thi trong thực tế.

Đáp ứng được yêu cầu khắt khe đó, thiết nghĩ, Nhà nước nên tiến hành thu phí ATGT trên tất cả các đầu phương tiện giao thông có đăng ký. Nhà nước có thể thu phí này tùy theo khu vực đô thị hay nông thôn. Việc thu phí sẽ do UBND cấp xã, phường nơi người có tên trong giấy đăng ký phương tiện cư trú. Khi thu phí, nhân viên thu phí (giao cho cán bộ thu thuế ở UBND xã đảm nhận) sẽ được nhận thù lao theo tỷ lệ phí thu được và cấp giấy chứng nhận đã đóng trong năm đó. Tỷ lệ mà nhân viên thu phí sẽ nhận là 5% số tiền thu được.

Ngày thu phí sẽ được quy định cụ thể, đó là tuần lễ đầu tiên của năm (tính theo Dương lịch), nếu phương tiện không đóng phí thì không nhận được giấy chứng nhận đã đóng phí và tất nhiên khi tham gia giao thông, khi CSGT tiến hành nghiệp vụ của mình thì sẽ được mở rộng nội dung kiểm tra, đó là kiểm tra giấy chứng nhận này, nếu không có, buộc chủ phương tiện phạt gấp 4 lần mức phí phải đóng và phải đóng phí cũng như giữ phương tiện.

Hoạt đông thu phí sẽ không gặp trở ngại gì lớn bởi UBND xã, phường sẽ được Sở GTVT, GTCC gửi danh sách đăng ký phương tiện và việc thu phí này cũng tương tự như việc thu thuế. Phí này sẽ được dùng để xây dựng Quỹ ATGT trực thuộc Bộ GTVT.

Việc kiểm tra Giấy chứng nhận đóng phí ATGT cũng không khó thực hiện bởi việc này cũng tương tự như việc kiểm tra chủ xe có mua bảo hiểm xe máy như quy định hiện hành.

Khi các việc đó được thực hiện tốt, nghĩa là người dân nghiêm chỉnh thực hiện quy định này, chúng ta có thể thông qua chính quyền địa phương quản lý, nắm được tình hình phương tiện không có đăng ký (theo quy định phải đăng ký). Khi thu xong phí này sẽ được chuyển vào Quỹ ATGT, từ đó ta có thể thực hiện một số công việc cấp bách nhằm giảm TNGT.

Huỳnh Minh Khánh (Cần Thơ)

Huỳnh Minh Khánh (Cần Thơ)

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)